Author Topic: ไทยสิ้นหวัง? หลังดีลเลอร์จีนควักเงินตัวเองรีฟันด์ "iPad"  (Read 1300 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


บริษัทตัวแทนจำหน่ายไอแพด (iPad) บางรายในประเทศจีนไม่ง้อแอปเปิล ยอมควักกระเป๋าตัวเองคืนเงินส่วนต่างราคา iPad (รีฟันด์) เพราะห่วงความรู้สึกของสาวกที่ซื้อเครื่องในราคาเต็มก่อนแอปเปิลจะประกาศลดราคาแบบสายฟ้าแลบเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา สำหรับประเทศไทยยังสิ้นหวังเพราะดีลเลอร์ไทยไร้แววเล่นด้วย แหล่งข่าวระบุไอสตูดิโอต้องนั่งรอสัญญาณจากแอปเปิลท่าเดียว แม้แอปเปิลเอเชียจะย้ำชัดว่าดีลเลอร์สามารถตัดสินใจรีฟันด์ได้ตามนโยบายของตัวเอง ล่าสุด "สารี อ๋องสมหวัง" ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะ สาวกไอแพดไม่ควรก้มหน้ายอมรับชะตากรรมแต่ควรรวมตัวเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เพราะซื้อของชิ้นเดียวกัน จากผู้ผลิตรายเดียวกัน ก็ควรได้รับการปฏิบัติมาตรฐานเดียวกัน
       
       ต้นเหตุของเรื่องนี้มาจากการประกาศลดราคาสินค้ารุ่นเก่าตามธรรมเนียมหลังจากเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ “ไอแพด 2 (iPad 2)” โดยในสหรัฐฯ แอปเปิลหั่นราคาไอแพด 1 (รุ่นดั้งเดิม) ทุกรุ่นลง 100 เหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ราคาไอแพดในประเทศไทยและทั่วโลกลดลงทันทีในวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา เฉพาะประเทศไทย ราคาเริ่มต้นของไอแพดลดเหลือ 12,900 บาท จากเดิม 15,900 บาท
       
       ส่วนต่าง 100 เหรียญหรือประมาณ 3,000 บาทที่หายไปแบบสายฟ้าฟาดโดยที่ไม่มีใครสามารถรู้ล่วงหน้าได้นี้เองที่เป็นชนวนของเรื่องทั้งหมด โดยแอปเปิลมีนโยบายคืนเงินส่วนต่างนี้ให้เฉพาะผู้ซื้อสินค้าราคาเต็มช่วงก่อนประกาศลดราคา 14 วันจากร้านแอปเปิลสโตร์เท่านั้น โดยในประเทศที่ไม่มีการตั้งสาขาแอปเปิลสโตร์อย่างเป็นทางการ แอปเปิลก็จะคืนเงินให้เฉพาะผู้ซื้อผ่านเว็บไซต์กับแอปเปิล
       
       ประเทศไทยเข้าข่ายกรณีดังกล่าว ทำให้ผู้ที่ซื้อไอแพดทาง http://store.apple.com/th เท่านั้นที่สามารถขอเงินคืนหรือรีฟันด์ได้ 3,000 บาท แต่ผู้ที่ซื้อผ่านร้านไอสตูดิโอ (iStudio) ตัวแทนจำหน่ายซึ่งเป็นร้านขายสินค้าแอปเปิลรายหลักในประเทศไทยไม่สามารถขอรีฟันด์จากแอปเปิลได้ โดยจากการสอบถามพนักงานของ iStudio ย่านใจกลางเมือง ให้ข้อมูลว่าเนื่องจากการเป็นเพียงร้านตัวแทนจำหน่าย (Authorized) ทางร้านจึงไม่สามารถรีฟันด์เงินคืนให้แก่ลูกค้าได้ สร้างความคับข้องใจให้ผู้บริโภคไทยที่บางส่วนเริ่มตั้งปนิธานว่านับแต่นี้ จะสั่งซื้อสินค้าแอปเปิลจากร้านออนไลน์ของแอปเปิลเท่านั้น เพื่อป้องกันการเสียสิทธิที่ควรได้รับ
       
       นอกจากประเทศไทย สาวกแอปเปิลในประเทศจีนซึ่งมีร้านแอปเปิลสโตร์เพียง 2 สาขา และมีตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 94 รายทั่วประเทศก็ส่งเสียงไม่พอใจเช่นเดียวกัน โดยผู้ซื้อไอแพดช่วง 14 วันจากดีลเลอร์จีนก่อนการลดราคาได้รวมตัวกัน ร้องเรียนต่อหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์จีน จนทำให้ดีลเลอร์จีนตัดสินใจออกค่าใช้จ่ายด้วยตัวเองเพื่อรีฟันด์เงินให้ผู้บริโภค ก่อนจะไปเจรจากับแอปเปิลในอนาคต



***จีนเฮ-ไทยยังไร้แวว
       
       แอปเปิลสโตร์ในประเทศจีนทำตามนโยบายที่ระบุไว้ในเงื่อนไขของร้าน ยอมคืนเงินมูลค่า 1,100 หยวนแก่ผู้ซื้อไอแพดจากร้านแอปเปิลสโตร์ในช่วงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม 2554 ทำให้ผู้ซื้อไอแพดในวันและเวลาเดียวกันจากร้านค้าปลีกจำนวน 177 คน รวมตัวกันร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ 315ts.net ซึ่งเป็นเว็บไซต์ร้องเรียนสำหรับผู้บริโภคของหอการค้าอิเล็กทรอนิกส์ (China Electronics Chamber of Commerce) หอการค้าจีนจึงเริ่มสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา
       
       แต่ดีลเลอร์จีนไม่ได้รอให้การสอบสวนสิ้นสุด โดยร้าน Gome และ Suning ตัวแทนจำหน่ายสินค้าแอปเปิลซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่และมีสาขาทั่วประเทศจีน ประกาศให้ส่วนลดเงินคืนแก่"เหยื่อไอแพด 14 วัน"เพราะได้รับเสียงร้องเรียนมากมาย โดยบอกว่าจะยอมออกค่าใช้จ่ายในการรีฟันด์เอง ก่อนจะเจรจากับแอปเปิลอีกครั้ง เช่นเดียวกับร้าน 360buy.com หนึ่งในผู้ค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ของจีน ที่ระบุว่าจะยอมออกทุนในการรีฟันด์ด้วยตัวเอง ขณะที่ผู้ซื้อสินค้าจากร้านไอทีรายเล็กและร้านเครื่องหิ้วจะต้องทำใจเพราะร้านค้าเหล่านั้นไม่มีนโยบายรีฟันด์เงินคืน
       
       สิ่งที่เกิดขึ้นตรงกับความเห็นของจิล ตัน (Jill Tan) ประชาสัมพันธ์แอปเปิลเอเซีย สาขาฮ่องกง ซึ่งระบุว่าการรีฟันด์ที่เกิดขึ้นเป็นนโยบายของร้านแอปเปิลสโตร์เท่านั้น และการรีฟันด์ในร้านค้าปลีกรายอื่น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อดีลเลอร์เหล่านั้นมีนโยบายการคืนเงินของตัวเอง
       
       "ดีลเลอร์อาจไม่ต้องมีนโยบายรีฟันด์เป็นเงินสด แต่สามารถรีฟันด์เป็นคูปอง หรือเป็นสิทธิพิเศษอื่นก็ได้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของดีลเลอร์เอง นโยบายรีฟันด์ของแอปเปิลก็เป็นไปตามเงื่อนไขของร้านแอปเปิลสโตร์"
       
       กรณีที่เกิดขึ้นอาจทำให้ชาวไทยมีความหวัง แต่จากการสอบถามแหล่งข่าวในวงการค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเมืองไทย พบว่ามีโอกาสเป็นไปได้น้อยที่ดีลเลอร์ไทยแต่ละรายจะตัดสินใจรีฟันด์เงินคืนกันเองโดยไม่ต้องรอสัญญาณจากแอปเปิลประเทศไทย สิ่งที่เป็นไปได้คือการดำเนินนโยบายร่วมกันโดยพร้อมเพรียงในนาม iStudio ทำให้ขณะนี้ร้านค้าได้แต่เข้าเกียร์ว่างเพื่อรอสัญญาณต่อไป

   

***องค์กรผู้บริโภคแนะต้องรวมตัว
       
       "สารี อ๋องสมหวัง" ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่าผู้บริโภคไม่ควรยอมแพ้ แต่ควรรวมตัวเพื่อให้ iStudio ปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกับแอปเปิลสหรัฐฯ จุดประกายว่าผู้ซื้อสินค้ารุ่นเดียวกันก็ควรได้รับการดูแลแบบเดียวกัน
       
       "ถ้ามีการเขียนโฆษณาไว้ก็สามารถฟ้องตามพ.ร.บ. วิธีพิจาณาคดีผู้บริโภคได้ แต่ถ้าไม่มีเขียนเป็นโฆษณา ก็อาจใช้การรวมตัวกันเรียกร้องเพื่อให้ศาลออกคำสั่งให้ iStudio ใช้มาตรฐานเดียวกันกับแอปเปิล ดีลเลอร์เหล่านี้อาจจะมีภาระเพิ่มมานิดหน่อย แต่ก็คุ้มถ้าได้รับความไว้วางใจจากผู้ซื้อในระยะยาว"
       
       จริงอยู่ที่การลดราคาในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้นเกิดขึ้นเป็นประจำจนผู้บริโภคส่วนทำใจได้นานหลาย 10 ปีแล้ว แต่กรณีของไอแพดและแอปเปิลที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความต่างของสองมาตรฐานที่ผู้บริโภคบางส่วนรับไม่ได้ จุดนี้แหล่งข่าวอีกรายในกลุ่มตัวแทนจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้ความเห็นว่า กระแสต่อต้านอาจไม่เกิดขึ้นก็ได้หากแอปเปิลสโตร์ไม่มีนโยบายรีฟันด์เงินคืน โดยระบุว่าเป็นไปได้ยากที่ดีลเลอร์ไทยจะยอมออกทุนรีฟันด์เองเพราะกำไรในธุรกิจนี้มีสัดส่วนเฉลี่ยเพียง 5% เท่านั้น
       
       กรณีที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นกรณีสำคัญที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของนโยบายการรีฟันด์สินค้าของบริษัทใหญ่รายอื่นในอนาคต โดยล่าสุด ประสัมพันธ์แอปเปิลยังไม่ให้คำตอบเรื่องแนวโน้มการเจรจากับดีลเลอร์ในประเทศไทย ต่อความเป็นไปได้ในการช่วยเหลือเงินรีฟันด์ รวมถึงผลกระทบด้านลบในช่องทางการจำหน่ายสินค้าแอปเปิล ผ่านตัวแทนจำหน่ายในไทยอย่าง iStudio ขณะที่ iStudio ไม่เปิดเผยตัวเลขจำนวนผู้ซื้อไอแพดราคาเต็มในช่วง 14 วันก่อนการลดราคา
       
       และไม่ว่าคนไทยจะได้รับเงินรีฟันด์หรือไม่ พนักงาน iStudio ก็ยังยืนยันว่า ชาวไทยยังเดินเข้าร้านเพื่อซื้อหาไอแพดราคาใหม่อย่างคึกคักเช่นเดิม.
       
       ***ราคา iPad2 เครื่องหิ้วมาแล้ว!
       
       หลังจากแอปเปิลวางจำหน่าย iPad2 อย่างเป็นทางการในสหรัฐฯไม่กี่วัน ผู้ค้าย่านปทุมวัน ประกาศราคาจำหน่าย iPad2 เครื่องหิ้ว ล็อตแรก (ของเข้าช่วงวันที่ 15 มีนาคม) ออกมาในทวิตเตอร์เรียบร้อยแล้ว ไล่ตั้งแต่รุ่น Wi-Fi 16GB สีดำเริ่มที่ 31,000 บาท ขณะที่สีขาวเริ่มที่ 31,800 บาท ส่วนรุ่น 3G + Wi-Fi รุ่น 16 GB เริ่มต้นที่ 34,900 บาท สีขาว เริ่มที่ 35,700 บาท


ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1277 Views
Last post June 05, 2010, 01:12:17 PM
by Nick
0 Replies
2016 Views
Last post June 05, 2010, 01:21:23 PM
by Nick
0 Replies
6876 Views
Last post June 10, 2010, 02:08:06 PM
by Nick
0 Replies
1059 Views
Last post October 11, 2010, 10:00:57 PM
by Nick
0 Replies
1476 Views
Last post December 16, 2010, 01:57:59 AM
by Nick
0 Replies
1289 Views
Last post December 29, 2010, 01:34:59 AM
by Nick
0 Replies
4384 Views
Last post January 11, 2011, 01:45:43 PM
by Nick
0 Replies
1415 Views
Last post February 09, 2011, 02:26:28 PM
by Nick
0 Replies
1407 Views
Last post March 03, 2011, 06:43:43 PM
by Nick
0 Replies
1326 Views
Last post April 08, 2011, 07:56:26 PM
by Nick