"อินเทล" ปรับโครงสร้างมอบหมายอินเทลในไทย สยายปีกดูแลตลาดใน "ลาว" เพิ่ม ประเดิมตั้ง "สยามอินเตอร์ลาว" เป็นดิสทริบิวเตอร์ดูแลการทำตลาด เร่งปูพรมขยายดีลเลอร์ครอบคลุม 4 เมืองหลัก เผยเป็นตลาดใหม่ที่ยังมีอัตราการใช้คอมพิวเตอร์ต่อประชากรต่ำมาก ชี้ 75% เป็นพีซีเครื่องประกอบ
นายสนธิญา หนูจีนเส้ง ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา อินเทลประเทศไทยต้องรับผิดชอบการขายและการทำตลาดในประเทศลาวด้วย เบื้องต้นจะทำตลาดใน 4 เมืองหลัก คือ เวียงจันทน์ หลวงพระบาง สะหวันนะเขต และจำปาสัก ล่าสุดได้ แต่งตั้งดิสทริบิวเตอร์ 1 ราย คือ บริษัทสยามอินเตอร์ลาว เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายหลักของอินเทลในการจำหน่ายซีพียูและ มาเทอร์บอร์ด โดยปัจจุบันมีดีลเลอร์ประมาณ 20 ราย และคาดว่าปลายปีจะสามารถเพิ่มขึ้นได้เป็น 100 ราย จากร้านค้ารายย่อยในลาวทั้งหมดไม่เกิน 200 ราย
เมื่อขยายตัวแทนจำหน่ายครอบคลุมทั้งประเทศเรียบร้อยแล้ว ช่วงไตรมาส 2-3 จะจัดสัมมนาพาร์ตเนอร์และตัวแทนจำหน่าย รวมถึงผู้ใช้งานทั่วไปเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี ขณะเดียวกันมีแผนจะทำโปรแกรมทางการตลาดต่างๆ คล้ายกับในประเทศไทย เช่น โครงการ my familly pc หรือโครงการคอมพิวเตอร์ราคาประหยัด เพื่อกระตุ้นดีมานด์ให้เกิดขึ้น รวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเพิ่มการอ่านออกเขียนได้ด้านคอมพิวเตอร์ของประชากรลาวให้มากขึ้น
"ที่ผ่านมาร้านค้าในลาวจะซื้อสินค้าจากดิสทริบิวเตอร์ในไทย หรือดีลเลอร์ตามชายแดนของไทยและจีน เพื่อนำสินค้าของอินเทลเข้าไปขาย แต่การที่อินเทลเข้าไปทำตลาดเองทำให้ดีลเลอร์ในลาวได้รับประโยชน์มากขึ้นและสะดวกมากกว่า"
นายสนธิญากล่าวว่า สำหรับทีมงานที่ทำตลาดในลาวจะเป็นทีมงานเดียวกับที่ทำตลาดในประเทศไทย และยังไม่มีนโยบายเข้าไปตั้งออฟฟิศแต่อย่างไร แต่หากในอนาคตตลาดมีการขยายตัวมากขึ้น อาจจะเพิ่มทีมงานเพื่อดูแลตลาดลาวโดยเฉพาะ โดยเป้าหมายของการทำตลาดปีแรกคือการให้ความรู้และสร้างความสัมพันธ์กับช่องทางจำหน่ายเป็นหลัก
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการทำตลาดในประเทศลาวของอินเทลอยู่ภายใต้การดูแลของเวียดนาม แต่เดือน เม.ย.ได้เปลี่ยนมาให้ไทยเป็นผู้ดูแล เนื่องจากประเทศไทยมีวัฒนธรรมและภาษาใกล้เคียงมากกว่า และมีอาณาเขตที่ติดกันทำให้สะดวกในการเดินทางมากกว่า
สำหรับตลาดคอมพิวเตอร์ในลาว พบว่ายังมีอัตราการใช้พีซีต่อประชากรค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรลาวทั้งหมด 6 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 7-8% ของตลาดพีซีทั้งหมดในไทย ตลาดคอมพิวเตอร์ในลาวถือเป็นตลาดใหม่ของแบรนด์ต่างๆ คู่แข่งมีไม่มากนัก และส่วนใหญ่กว่า 75% เป็นร้านค้าเครื่องประกอบ
ขณะที่ราคาคอมพิวเตอร์ไม่แตกต่างจากไทย เพราะค่าครองชีพใกล้เคียงกัน แต่ปัญหาหลักคือความเข้าใจพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ต่ำ ทำให้กลุ่มเป้าหมายไม่กว้างมาก คืออายุระหว่าง 10-30 ปีเป็นนักเรียนจนถึงวัยเริ่มต้นทำงานเท่านั้น โอกาสทางการตลาดจึงยังมีไม่มาก เริ่มต้นต้องเน้นการให้ความรู้ก่อน
นายสนธิญากล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมตลาดพีซีเครื่องประกอบในไทยช่วงไตรมาส 1 พบว่ายอดขายเป็นที่น่าพอใจ เพราะปัจจัยจากสภาพเศรษฐกิจที่ทำให้ลูกค้าบางส่วนหันมามองพีซีเครื่องประกอบเป็นทางเลือกมากขึ้น บวกกับสถานการณ์การเมืองที่เบาบางลง ทำให้ลูกค้ากล้าใช้เงินมากขึ้น แต่ก็ต้องรอดูทิศทางไตรมาส 2 อีกครั้งว่าจะเป็นอย่าง
ที่มา: matichon.co.th