สมรภูมิตลาด "อีเมล์โฟน" ระอุ "เอไอเอส" ซุ่มเตรียมปล่อยแคมเปญปลุกกระแสมือถือ BlackBerry ขยายฐานจับกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใช้อีเมล์เป็นหลัก หลังจากกลุ่มดารา-ไฮโซแห่ใช้ ขณะที่โนเกียเปิดตัว "E75" ตั้งราคา 17,600 บาท สู้ศึก
นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันกระแสการใช้โทรศัพท์มือถือ BlackBerry ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนขยายฐานลูกค้า จากกลุ่มนักธุรกิจและองค์กรธุรกิจไปสู่กลุ่มผู้ใช้บุคคลทั่วไปมากขึ้น โดยในไตรมาส 2 นี้บริษัทจะมีแคมเปญส่งเสริมการขายมือถือ BlackBerry สำหรับกลุ่มลูกค้าคอนซูเมอร์ออกมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของ
ผู้บริโภค
"กระแส BlackBerry เริ่มมาแรง เพราะผู้ใช้จะมีภาพลักษณ์ดูดี ไม่โหล อาจไม่แรงเท่าไอโฟน แต่ก็ถือว่ามีผู้ใช้เฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะดาราและไฮโซที่ผมรู้จักใช้กันแทบทุกคน"
สำหรับแคมเปญที่จะออกมานั้นจะเน้นทำความเข้าใจให้ลูกค้าคอนซูเมอร์รู้ว่า BlackBerry ไม่ได้ทำตลาดเฉพาะกลุ่มองค์กร คนทั่วไปก็สามารถใช้งานได้ พร้อมกับดีไซน์แพ็กเกจอัตราค่าบริการให้สอดคล้องกับกลุ่มคอนซูเมอร์ จากปกติลูกค้าองค์กรมีค่าใช้บริการหลักพันบาทต่อเดือน แต่ลูกค้าคอนซูเมอร์อาจมีค่าใช้จ่ายหลักร้อยเท่านั้น โดยไม่มีข้อตกลงผูกพันในการใช้บริการใดๆ ทั้งสิ้น
นอกจากนี้จะมีการทำ CRM กับฐานลูกค้าเอไอเอสเพื่อดึงให้มาใช้มือถือ BlackBerry มากขึ้น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือเจาะกลุ่มคนที่นิยมการ Chat ผ่านมือถือ ชอบเล่นเว็บไซต์ Social Networking เช่น Hi5 หรือ Face book ตลอดจนกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการออนไลน์ตลอดเวลา ซึ่งสอดคล้องกับจุดขายของ BlackBerry ในเรื่อง push mail และการเข้าสู่อินเทอร์เน็ต
"เอไอเอสมีส่วนแบ่งตลาดมือถือ BlackBerry อยู่ประมาณ 80-90% และมีการเติบโตเท่าตัวทุกปี โดยปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าองค์กรอยู่ที่ 65% และคอนซูเมอร์ 35% และคาดว่าหลังจากเปิดตัวแคมเปญนี้ออกไป สัดส่วนลูกค้าคอนซูมเมอร์จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% เลยทีเดียว"
ทั้งนี้ ความต่างของแพ็กเกจระหว่างลูกค้าองค์กรกับลูกค้าคอนซูเมอร์จะอยู่ที่การตั้งแอปพลิเคชั่นในการดูดอีเมล์จากเซิร์ฟเวอร์มาไว้ที่ตัวแฮนด์เซต ซึ่งในส่วนของลูกค้าบุคคลจะดูดเฉพาะ Public Mail แต่ลูกค้าองค์กรต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่นสำหรับดูดเมล์จากเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทเท่านั้น
นายสมชัยกล่าวว่า แม้ปัจจุบันโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและพีดีเอโฟน หลายๆ แบรนด์จะมีฟังก์ชั่นการใช้อีเมล์ แต่ไม่น่าจะมีผลกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เนื่องจาก BlackBerry มีจุดเด่นด้านอีเมล์เหนือกว่า เช่นเดียวกับไอโฟน ที่แม้หลายๆ แบรนด์จะมีมัลติมีเดียโฟนในตลาด แต่คนก็ยังต้องการใช้ไอโฟนมากกว่าอยู่ดี
ด้านนางสาวนนทวัน สินธวานนท์ ผู้จัดการอาวุโส วางแผนและบริหารผลิตภัณฑ์ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โนเกียได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือตระกูล E-Series รุ่น E75 โพซิชั่น ทางการตลาดของ E75 จะเป็นรุ่นที่อยู่ในระดับเดียวกับ BlackBerry จุดเด่นของ E75 ได้แก่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั้ง 3G
ไว-ไฟ และฟีเจอร์รองรับการใช้งานอีเมล์ และสนับสนุนการทำงาน Mail Exchange, IBM Lotus Notes, POP/IMAP และ Nokia Messaging ซึ่งช่วย Push อีเมล์จากเซิร์ฟเวอร์มายังโทรศัพท์มือถือ
รวมทั้งมี Nokia Map และระบบนำทางให้ทดลองใช้ฟรี 3 เดือน โดยตั้งราคาขายไว้ที่ 17,600 บาท
เมื่อก่อน E-Series จะเน้นเจาะตลาดองค์กรซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เชื่อมต่อกับอีเมล์ของบริษัท แต่บริษัทเห็นว่าแนวโน้มการเติบโตของ Mobile Internet และอีเมล์เริ่มสูงขึ้น ดังนั้น E75 จึงมีเป้าหมายที่จะขยายการทำตลาดไปยังกลุ่มคนทำงานทั่วไปด้วย
นางสาวนนทวันกล่าวว่า E75 จะไม่ชนกับ BlackBerry โดยตรง เนื่องจากกลุ่มลูกค้า BlackBerry จะเป็นผู้ที่มีกำลังซื้อยอดสุดของพีระมิด แต่กลุ่มเป้าหมายของ E75 จะเป็น กลุ่มผู้มีกำลังซื้อในระดับกลางลงมามากกว่า
ที่มา: matichon.co.th