พนักงานหน้าร้านไอสตูดิโอสาขาเซ็นทรัลเวิลด์เผย จำนวนลูกค้าในร้านที่จ่ายเงินซื้อ iPad ในช่วง 2 ชั่วโมงแรกของการวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 53 มีจำนวนมากกว่าร้อยคน คาดว่าหากรวมไอสตูดิโอสาขาอื่นยอดจำหน่ายจะทะลุหลักพันแน่นอน
นายปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานบริษัท คอปเปอร์ไวร์ด จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่าไม่สามารถระบุจำนวนเครื่อง iPadที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในร้านไอสตูดิโอบายคอปเปอร์ไวร์ดประเทศไทยอย่างเป็นทางการในงวดแรกได้ โดยบอกเพียงว่ามีจำนวนหลักพันเครื่องและเพียงพอสำหรับการจำหน่ายในช่วงสัปดาห์แรก ซึ่งหากเครื่องหมด ลูกค้าจะต้องลงทะเบียนสั่งจองไว้
"คิดว่ารุ่น WiFi 32GB จะขายดีที่สุด เชื่อว่า iPad จะเป็น 1 ใน 3 สินค้าขายดีที่สุดในไอสตูดิโอได้ใน 1 เดือน"
ปรเมศร์ให้ข้อมูลว่าสินค้าที่ขายดีที่สุดในร้านไอสตูดิโอขณะนี้คือไอโฟน รองลงมาคือไอพ็อด และแมคบุ๊ก เชื่อว่า iPad จะติดอันดับสินค้าขายดีแทนหนึ่งในสามอันดับนี้ภายใน 1 เดือน โดยการนำ iPad เข้ามาจำหน่ายอย่างถูกต้องในประเทศไทยโดยไอสตูดิโอจะเป็นการเพิ่มทราฟฟิกหรือการดึงลูกค้าให้เข้ามาสู่ร้านไอสตูดิโอเพิ่มขึ้นแน่นอน
ปรเมศร์เชื่อว่า iPad ไม่ใช่สินค้าที่เป็นกระแสหวือหวาในระยะแรกแบบเน็ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์รุ่นเล็กราคาประหยัดที่สามารถโกยยอดจำหน่ายในตลาดพีซีได้เพียงช่วงหนึ่ง เนื่องจากประโยชน์ของ iPad ด้านการใช้อินเทอร์เน็ต ฟังเพลง เล่นเกม และการชมวิดีโอนั้นเป็นพฤติกรรมที่คนไอทีกระทำอยู่แล้ว แต่ iPad ช่วยให้การทำงานเหล่านี้สามารถทำงานได้ในขณะเคลื่อนที่ได้สะดวกยิ่งขึ้น
สำหรับตลาดเครื่องหิ้วหรือเกรย์มาร์เก็ต ปรเมศร์ยอมรับว่าไม่แน่ใจว่าผู้ค้าเหล่านี้จะปรับตัวอย่างไรหลังจากไอสตูดิโอเริ่มนำเข้า iPad มาจำหน่ายอย่างถุูกต้องในราคาไม่สูง โดยยอมรับว่าที่ผ่านมา ไอสตูดิโอได้รับซ่อมเครื่องจากผู้ค้าเหล่านี้จำนวนมาก
ด้านราคา ปรเมศร์เชื่อว่าราคา iPad เริ่มที่ 15,900 บาทเป็นราคาที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค
"เป็นราคาที่เมืองนอกกำหนดให้ ค่าเงินอาจเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่หลักๆคือเราพยายามเปิดราคาให้ใกล้เคียงกับที่สหรัฐฯมากที่สุด"
ปรเมศร์ย้ำว่าไอสตูดิโอไม่มีแผนการตลาดเพื่อต่อสู้กับค่ายผู้ผลิตแท็บเล็ตพีซีรายอื่นในขณะนี้ ระบุว่าจะตั้งใจจำหน่าย iPad อย่างเต็มที่ สำหรับส่วนแบ่งการตลาดที่คาดว่า iPad จะทำได้ในปีหน้า ปรเมศร์ระบุว่ายังไม่สามารถประเมินได้เพราะไม่มีข้อมูลว่าแท็บเล็ตต่างค่ายจะแจ้งเกิดในปีหน้ามากน้อยกี่เจ้า
"หลายประเทศที่มีสัดส่วนการใช้งาน iPad 95% ก็อาจเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้"
iPad นั้นเป็นแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์หน้าจอสัมผัสทรงกระดานชนวนรุ่นล่าสุดซึ่งแอปเปิลเริ่มเปิดตัวเมื่อต้นปี 2010 ที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนเมษายน ตามเนื้อความในเว็บไซต์ iStudio.in.th ระบุว่า "iPad กับระบบไร้สาย" หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า iPad WiFi นั้นมีราคา 3 ระดับตามขนาดความจุ ได้แก่ 16GB : 15,900 บาท 32GB : 18,900 บาท และ 64GB : 21,900 บาท
สำหรับ "iPad กับระบบไร้สาย+3G" ซึ่งรองรับเทคโนโลยีการสื่อสาร 3G นั้นวางจำหน่าย 3 ระดับราคาเช่นกัน ได้แก่ 16GB : 19,900 บาท 32GB : 22,900 บาท และ 64GB : 25,900 บาท
iPad นั้นมีหน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว (วัดจากด้านเฉียง) มาพร้อมหน้าจอ LED-backlit เทคโนโลยี IPS ซึ่งเป็นเบื้องหลังของความคมชัดบนหน้าจอ ผู้ใช้สามารถสัมผัส iPad ได้หลายจุดหรือ Multi-Touch รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi (802.11a/b/g/n) สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นแบบไร้สายผ่าน Bluetooth 2.1 และเทคโนโลยี EDR แบตเตอรี่ใช้งานได้ถึง 10 ชั่วโมง
น้ำหนักเครื่องรุ่น WiFi นั้นเบากว่ารุ่น WiFi+3G โดยรุ่น WiFi มีน้ำหนัก 0.68 กิโลกรัม ขณะที่รุ่น WiFi+3G หนัก 0.73 กิโลกรัม ทั้ง 2 รุ่นมีขนาดบาง 13.4 มม.
การเปิดวางจำหน่าย iPad อย่างถูกต้องในประเทศไทยจะทำให้ iPad สามารถเข้าถึงกลุ่มตลาดในวงกว้างขึ้น ด้านโอเปอเรเตอร์ในประเทศไทยก็แสดงความมั่นใจว่ารายได้อินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เช่นกันกับผู้สร้างคอนเทนท์ในประเทศไทยที่ขานรับและแจ้งเกิดเนื้อหาบน iPad ที่เป็นภาษาไทยเพิ่มขึ้นอย่างมากในขณะนี้
ที่มา: manager.co.th