ซ้าย - พงศ์ธวัช พิเชษฐ์เลอมานวงศ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนลซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) เปิดตัว "Omni" ซับแบรนด์ ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ ออล-อิน-วัน หวังเจาะตลาดเมนสตรีมคอนซูเมอร์
เอชพี เปิดตัว "Omni" ซับแบรนด์ ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ ออล-อิน-วัน หวังเจาะตลาดเมนสตรีมคอนซูเมอร์ เชื่อเทรนด์มาแน่ หลังมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด 200% ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วน 5% ของตลาดรวมพีซีที่คาดว่าจะมีจำนวนทั้งสิ้น 1.4 ล้านเครื่องภายในสิ้นปีนี้
พงศ์ธวัช พิเชษฐ์เลอมานวงศ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนลซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เทรนด์การเติบโตของคอมพิวเตอร์แบบออล-อิน-วัน (All-in-One หรือ AIO) เริ่มจะมีชัดมากขึ้น จากไลฟ์สไตล์การใช้งานที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ที่ต้องการดีไซน์ผสมผสานไปกับฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเต็มที่
"ตลาด AIO ในปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ราว 5% ของตลาดคอนซูเมอร์พีซีที่มีการคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 1.4 - 1.5 ล้านเครื่องในสิ้นปีนี้ ซึ่งมียอดเติบโตจากปีที่ผ่านมา 200% และเชื่อว่าปีหน้าจะมียอดเติบโตอยู่ในระดับเท่าตัวเช่นเดิม ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของเอชพีเองยังคงเป็นอันดับ 1 ในตลาดจากส่วนแบ่งราว 30-40%"
โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ในกลุ่มออล-อิน-วันของเอชพี คิดเป็นสัดส่วนทั้งหมด 15% ในกลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์พีซี ซึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเอชพีมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ขณะที่สัดส่วนระหว่างตลาดคอนซูเมอร์ กับคอมเมอร์เชียลมีสัดส่วนเป็น 70-30%
ทั้งนี้ ทางเอชพียังไม่มีการพูดถึงส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กช่วงปิดไตรมาส 3 เนื่องจากยังไม่ได้รับข้อมูล สวนทางกับกระแสข่าวในส่วนของผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์โน้ตบุ๊กที่คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอันดับ 2-5 ในตลาด โดยเอชพีให้ข้อมูลว่าต้องรอข้อมูลที่จะออกในช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้
ขณะที่การเปิดตัวซับแบรนด์ Omni เพื่อออกมาตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเมนสตรีม เกิดขึ้นจากเอชพีมองเห็นว่า ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อหลักอยู่ในช่วงนี้ และเชื่อว่าการที่เป็นสินค้าในแนวไลฟ์สไตล์ผสมกับดีไซน์ ไม่เหมือนกับซับแบรนด์ TouchSmart ที่จะเน้นเป็นกลุ่มไฮเอนด์ฟีเจอร์ครบครันแต่ราคาก็ขยับสูงขึ้นไปด้วย
"เรามองว่าตำแหน่งสำคัญของตลาด AIO อยู่ที่กลุ่มลูกค้าแฟชั่น ที่ต้องการฟีเจอร์มาตอบสนองการใช้งาน ทำให้เอชพีต้องมีการแบ่งลูกค้าออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ Compaq สำหรับตลาดเอนทรี Omni เป็นกลุ่มลูกค้าเมนสตรีม และ TouchSmart ไว้เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน"
สำหรับ HP Omni 100 เป็นพีซีแบบออล-อิน-วัน ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 20 นิ้ว ความละเอียด 1,600 x 900 พิกเซล ทำงานบนหน่วยประมวลผล AMD Athlon II X2 1.6GHz/1.8GHz ATI HD 4670 หน่วยความจำ 2GB ฮาร์ดดิสก์ 750GB รองรับการเชื่อมต่อไร้สายมาตรฐาน 802.11 b/g/n ชุดเมาส์และคีย์บอร์ดไร้สาย ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 20,900 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
ในส่วนของสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทางเอชพีกำลังมองหาช่องทางเข้าช่วยเหลือกลุ่มลูกค้า เช่น เครื่องตกน้ำ หรือได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมและยังอยู่ในระยะเวลาประกัน ว่าจะสามารถช่วยเหลือสิ่งใดได้บ้าง ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงศึกษาข้อมูล โดยทางร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ก็ได้มีมาตรการซ่อมเครื่องออกไปเรียบร้อยแล้ว
ที่มา: manager.co.th