หน้าเว็บไซต์ Blekko.comการรองรับภาษาไทยยังไม่ราบรื่นนักบน Blekko.com เนื่องจากการทดลองค้นหาคำว่า "น้ำท่วม ภาคใต้" Blekko.com ไม่สามารถแสดงผลเสิร์ชได้ แต่แสดงผลการค้นหาของ Yahoo ขึ้นมาแทน
ดัชนี slashtag ใน Blekko.com ผู้ใช้สามารถเลือกดูได้จากเมนูซ้ายมือ โดยยังมีเมนูที่เปิดให้ชุมชนออนไลน์ทั่วโลกร่วมกันค้นหาข้อมูล และเมนูสำหรับให้ผู้ใช้สร้าง slashtag ของตัวเอง
ใครจะยอมปล่อยให้กูเกิล (Google) ครองตลาดค้นหาข้อมูลออนไลน์ หรือเสิร์ชเอนจินฝ่ายเดียว ล่าสุด Blekko.com เสิร์ชเอนจินพันธุ์ใหม่แจ้งเกิดบนโลกออนไลน์แล้วท่ามกลางกลุ่มทุนสนับสนุนร่วมหลายล้านเหรียญสหรัฐ อาสาเป็นตัวเลือกใหม่แทนกูเกิลและบิงจากไมโครซอฟท์ที่ครองตลาดค้นหาข้อมูลออนไลน์ในขณะนี้
Rich Skrenta ประธานกรรมการบริหารบริษัท Blekko กล่าวว่าจุดมุ่งหมายของการก่อตั้งบริษัทคือการสร้างเสิร์ชเอนจินที่ไม่เพียงให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้ตามปกติ แต่จะเป็นการเสิร์ชที่ผู้ใช้จะไม่สามารถทำได้บนเสิร์ชเอนจินใด
คุณสมบัติสำคัญที่ Blekko เชิดชูที่สุดคือ slashtag ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดขอบเขตการค้นหา ให้ดำเนินไปบนเฉพาะเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องตามที่ผู้ใช้ต้องการ ส่งให้เว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องถูกกันออกจากผลการสืบค้นอย่างหมดจด
ที่ผ่านมา การค้นหาข้อมูลด้วยคีย์เวิร์ดคำเดียวบนเสิร์ชเอนจินอย่างกูเกิล ยาฮู และบิง นำไปสู่การแสดงเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องหลายพันล้านหน้า เดือดร้อนถึงชาวเน็ตที่จะต้องใช้สายตาคัดกรองผลการเสิร์ชมหาศาลเหล่านี้ด้วยตัวเอง จุดนี้ Blekko ยืนยันว่า slashtag (/) จะเป็นเครื่องมือเพื่อกรองผลการสืบค้น ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย
หลักการทำงานของ slashtag นั้นไม่ต่างกับการใช้ hashtag (#) ที่จะทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถจับกลุ่มข้อความทวีตที่เกี่ยวข้องได้ โดย slashtag จะเป็นตัวช่วยจับกลุ่มผลการเสิร์ชทุกครั้งที่ผู้ใช้ Blekko ป้อนคำค้นเข้าไป ด้วยการเสนอ slashtag ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้ใช้เลือกโดยอัตโนมัติ
เช่น หากผู้ใช้ต้องการค้นหาตำราอาหารลดความอ้วน เพียงพิมพ์คำว่า recipes ระบบ Blekko จะแสดงหมวดหมู่เว็บไซต์ที่คาดว่าผู้ใช้จะต้องการ เช่น /diet /food /baking เป็นต้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้จับกลุ่มผลการค้นหาที่ต้องการอย่างคร่าวๆ จุดนี้ Blekko ระบุว่าสามารถวิเคราะห์กลุ่มคำที่ใช้ในการค้นหาครั้งใหม่ เพื่อหาความสัมพันธ์กับผลลัพธ์เว็บไซต์ที่พบโดยทั่วไป (ซึ่งไม่ถูกแสดงในครั้งแรก) จุดนี้ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาคลิกตรวจรายการเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง
ในช่วงทดสอบ Blekko จัดระบบเสนอ slashtag อัตโนมัติในกลุ่มคำค้นหายอดนิยมบางส่วนเท่านั้น ได้แก่ health, colleges, autos, personal finance, lyrics, recipes และ hotels โดยมีแผนที่จะเพิ่ม slashtag สำหรับหมวดผลลัพธ์ของการค้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต
นอกจากนี้ Blekko ยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถสร้าง slashtag ของตัวเอง เพื่อสร้างเป็นแหล่งเก็บข้อมูลสำหรับการกลับมาค้นหาข้อมูลเพิ่มในภายหลัง หรืออาจเปิดให้ผู้ใช้อื่นเข้ามาชมผลการสืบค้นได้ จุดนี้ ซีอีโอ Blekko ระบุว่าการเปิดให้เพื่อนฝูง ผู้เชี่ยวชาญ ชุมชน และการตั้งค่า slashtag ด้วยตัวผู้ใช้เอง จะทำให้ผลการค้นหามีคุณภาพเหนือกว่าเสิร์ชเอนจินเจ้าอื่น
นอกจากนี้ ซีอีโอ Blekko ยังทดสอบการค้นหาข้อมูลบัตรเครดิตที่คืนเงิน 2% ในสหรัฐฯ โดยการใช้คำว่า 2 percent cash back credit card เป็นคำค้นหาในกูเกิลและบิง แน่นอนว่า 2 เสิร์ชเอนจินนี้นำไปสู่ข้อมูลขยะจำนวนมาก แต่บน blekko เพียงใช้ /money [คำที่ใช้เสิร์ชคือ cash back credit card /money] เมื่อเลือก slashtag ที่นักเขียนบล็อกด้านการเงิน ผลการสืบค้นที่ได้ก็มีคุณภาพกว่ามาก
ทั้งหมดนี้ Blekko ระบุว่าได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนอิสระจากทั้ง Marc Andreessen และ Ron Conway รวมมูลค่ามากกว่า 24 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 720 ล้านบาท) และใช้เวลาในการซุ่มพัฒนาเป็นเวลา 3 ปี โดย Blekko ยังมีความร่วมมือกับเว็บไซต์สารานุกรมรายใหญ่อย่าง Wikipedia บนความหวังให้การค้นหาข้อมูลเชิงคำถามคำตอบมีความแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความสามารถนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะกูเกิลก็มีแนวคิดเดียวกันและออกให้บริการในชื่อ SearchWiki ช่วงปี 2008 แต่ก็เงียบหายไปและถูกบริการเสิร์ชเรียลไทม์บนเครือข่ายสังคมอย่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ขึ้นมาบดบังรัศมีแทน
แน่นอนว่า Blekko ไม่ใช่รายแรกที่หวังจะมาท้าชิงในสังเวียนเสิร์ชเอนจิน โดยปัจจุบัน กูเกิลมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 66% ในสหรัฐฯ ขณะที่บิงมีส่วนแบ่งตลาดรวมกับผู้ใช้ยาฮูรวมกัน 28% ซึ่งไม่ว่าผลการแขงขันจะเป็นเช่นไร แต่ประชาสัมพันธ์กูเกิลให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวอีวีค (eWeek) ว่ายินดีร่วมแข่งขันกับ Blekko เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด
Company Related Link :
Blekko
ที่มา: manager.co.th