Author Topic: 'เอชพี' รุกหนักการพิมพ์ดิจิตอล  (Read 1225 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

"เอชพี" ดันไทยเป็นตลาดยุทธศาสตร์การพิมพ์ดิจิตอลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ชี้รูปแบบธุรกิจการพิมพ์เปลี่ยนเป็นบริการ  คิดค่าใช้จ่ายตามปริมาณการพิมพ์   พร้อมชูกลยุทธ์ให้บริการการพิมพ์ผ่านคลาวด์คอมพิวติ้ง-โมบาย-การบริหารจัดการการพิมพ์ เจาะตลาดองค์กรเล็ก-ใหญ่ ตลอดจนคอนซูเมอร์   

 นางสาวมาร์กาเร็ต อัง รองประธานกลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์   บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ดฯ  หรือ  เอชพี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   เปิดเผยว่า บริษัทได้วางไทยเป็นตลาดยุทธศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ที่มีการลงทุนเพื่อขยายกลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์ดิจิตอล โดยในการลงทุนนั้นจะมุ่งเน้นการลงทุนจะแบ่งเป็น 3 ด้าน   คือ  1.การเพิ่มผลิตภัณฑ์และโซลูชันในตลาดเมืองไทยให้มากขึ้น , 2. การส่งเสริมกิจกรรมการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และ 3.การจำกัดกิจกรรมร่วมกับคู่ค้าจัดจำหน่ายอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและขยายช่องทางจัดจำหน่าย

 ทั้งนี้เล็งเห็นว่าแนวโน้มการพิมพ์ดิจิตอลนั้นมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง    โดยมีปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโต คือ การเกิดขึ้นของเนื้อหาจำนวนมหาศาลบนเว็บซึ่งจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 10 เท่าภายในปี 2555 นอกจากนี้การใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ ที่สามารถเชื่อมต่อกับเว็บได้มากขึ้นทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาบนเว็บและเลือกพิมพ์เนื้อหาที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นที่คาดว่าเนื้อหาบนเว็บที่ผู้ใช้จะสามารถพิมพ์ได้นั้นจะเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าภายในปี 2555

 ขณะที่รูปแบบการพิมพ์จะเปลี่ยนจากยุคอะนาล็อกไปสู่ยุคดิจิตอล และรูปแบบธุรกิจการพิมพ์ที่เปลี่ยนมากไป โดยมุ่งเน้นการให้บริการ (service-based) มากขึ้น อาทิ การบริการจัดการงานพิมพ์ (Managed Print Services - MPS) สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ การคิดค่าบริการตามปริมาณงานพิมพ์สำหรับงานพิมพ์กราฟิกขนาดใหญ่ เช่น บิลบอร์ดและป้ายต่างๆ  หรือแม้กระทั่งงานพิมพ์ธุรกิจประเภทสื่อการตลาด

 "ข้อมูลสนับสนุนแนวโน้มการเติบโตการพิมพ์ดิจิตอลที่สำคัญ คือ  การเติบโตในแง่ของจำนวนของเครื่องพิมพ์เอชพีที่มีคุณสมบัติเชื่อมต่อแบบไร้สายที่สูงขึ้น 70% ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา และผลการศึกษาสำรวจของเอชพียังพบว่า ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนจำนวน 85% มีความต้องการพิมพ์เนื้อหาหรือข้อมูลต่างๆ ทั้งจากสมาร์ทโฟนและจากเว็บ นอกจากนี้ ในปี 2554 จะมีปริมาณงานพิมพ์ทั้งหมดเกิดขึ้นถึง 64 ล้านแผ่น ซึ่งในจำนวนดังกล่าวคิดเป็นงานพิมพ์แบบดิจิตอลเพียง 10% ของยอดพิมพ์ทั้งหมด  ซึ่งเท่ากับว่ายังคงมีโอกาสอีก  90%  ในตลาดงานพิมพ์ โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มธุรกิจกราฟิกที่ส่วนใหญ่ยังใช้งานพิมพ์แบบออฟเซตอยู่"

 นางสาวมาร์กาเร็ต กล่าวอีกว่า สำหรับกลยุทธ์ที่สำคัญคือ การบริการผ่านคลาวด์คอมพิวติ้ง ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์เนื้อหาบนเว็บโดยตรงจากเครื่องพิมพ์ที่สามารถเชื่อมต่อเว็บได้โดยไม่ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ (Web-connected printers)   นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี HP ePrint ที่สามารถสั่งพิมพ์จากอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้จากทุกแห่ง ทุกที่ ทุกเวลา และการสร้างเนื้อหาหรือแอพพลิเคชันใหม่ๆ บนเว็บที่จะเอื้อต่อการใช้งานของทั้งคอนซูเมอร์ เอสเอ็มบี และเอนเตอร์ไพรส์ ตลอดจนสร้างโอกาสทางธุรกิจแก่คู่ค้าด้วย

 โดยกลุ่มคอนซูเมอร์และเอสเอ็มบีนั้นมีโมเดลธุรกิจที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าพิมพ์ที่บ้านด้วยเครื่องพิมพ์ส่วนตัว หรือพิมพ์จากออนไลน์ผ่านเว็บพอร์ทัล Snapfish ที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมรูปภาพสำหรับเก็บ แบ่งปัน และสั่งพิมพ์ได้อย่างง่ายๆ หรือสามารถเลือกพิมพ์ได้จากหน้าร้านค้าปลีกด้วยตัวเอง ไปจนถึงเลือกสั่งพิมพ์งานกับผู้ให้บริการงานพิมพ์   ส่วนของกลุ่มเอนเตอร์ไพรส์จะมุ่งผลักดันการบริการจัดการงานพิมพ์   เข้าสู่ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายด้านการลดต้นทุน การลดความยุ่งยาก และเวลาในการจัดการปัญหาด้านการพิมพ์ และที่สำคัญคือการบริหารระบบเวิร์กโฟลว์ให้มีประสิทธิภาพ


ที่มา: thannews.th.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)