ทุกวันนี้การบริหารจัดการการขายและการตลาด มีความท้าทายและความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มศักยภาพให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ตั้งแต่กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล วางแผนแคมเปญ จัดการข้อมูล รวมไปถึงการบริหารลูกค้าและวัดผลให้ออกมาถูกต้อง เพื่อสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ โดยเทคโนโลยีการตลาด จะเรียกกันว่า Marketing Technology / Marketing Tech หรือเรียกสั้น ๆ กันว่า MarTech
แต่การจะเลือกใช้เครื่องมือ Marketing Tech แบบไหนให้ตอบโจทย์ธุรกิจนั้นก็เป็นปัญหาที่ปวดหัวไม่น้อยเช่นกัน วันนี้เราจึงมีบทความใหม่ล่าสุดที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจและวางแผนการใช้ Marketing Tech ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะมีเทคนิคอะไรบ้าง คลิกที่ปุ่มด้านล่างเพื่อมาหาคำตอบกันได้เลย
Marketing Tech คืออะไร
Marketing Technology หรือ Marketing Tech แปลตรงตัวได้ว่า เทคโนโลยีทางการตลาด เป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยให้บริษัท องค์กรหรือธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอขาย หยิบมาใช้วางแผนกระบวนการทางการตลาดต่าง ๆ ตั้งแต่วิเคราะห์ข้อมูล จัดการข้อมูลต่าง ๆ เข้าถึงข้อมูลและระบุกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงแสดงผลลัพธ์ออกมา เพื่อใช้พัฒนาและปรับปรุงในกระบวนการทำการตลาดครั้งต่อ ๆ ไป และสามารถช่วยให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ประมวลผลข้อมูลที่เยอะ ๆ ออกมาโดยอัตโนมัติ ช่วยลดแรงคน และช่วยบริหารค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบันมีเทคโนโลยีหรือเครื่องมือการตลาดให้ธุรกิจเลือกใช้จำนวนมาก แต่ละเครื่องมือมีหน้าที่และให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นธุรกิจควรเลือกใช้เครื่องมือที่มาอยู่หลากหลาย นำมาผสมผสานกันได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หากคุณต้องการนำเสนอขายสินค้าหรือบริการ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกเครื่องมือให้เหมาะสม หรือนำเครื่องมือที่มีอยู่หลากหลาย มาผสมผสานใช้อย่างลงตัวที่สุด เพื่อให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเข้าไปนั่งในใจของผู้บริโภคให้ได้ในที่สุด ธุรกิจจึงมีการใช้ Marketing Tech Stack เข้ามาช่วยในเรื่องนี้
Marketing Tech Stack คืออะไร
โดยปกติแล้ว Marketing Tech Stack จะประกอบด้วยชุดเครื่องมือหลายอย่าง เพื่อที่จะช่วยในการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับธุรกิจ สินค้าหรือบริการ สร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างความประทับใจ ชอบชื่นชอบให้กับลูกค้า และช่วยให้เข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น โดย Marketing Tech Stack ที่พบได้บ่อย ๆ มีหมวดหมู่ต่าง ๆ ดังนี้
การจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Management)
ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของ MarTech Stack สำหรับการรวบรวมเนื้อหาและจัดการเนื้อหาต่าง ๆ เช่น ไฟล์ภาพ วิดีโอ เสียงหรือเอกสารจำนวนมาก ๆ ที่เป็นข้อมูล เปรียบเสมือนหัวใจหรือกุญแจหลัก เมื่อคุณสามารถบริหารเนื้อหาคอนเทนส์ทั้งหมดได้อย่างดีเยี่ยมและรวดเร็ว เรียกใช้งานได้ง่าย จะช่วยให้การทำการตลาดต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เทคนิคเลือกใช้ เทคโนโลยี Marketing Tech อย่างไรให้ตอบโจทย์ธุรกิจ อ่านบทความเพิ่มเติมคลลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/