"โซนี่ อีริคสัน" โดดร่วมสงครามแอนดรอยด์ หลังคาดหนุนตลาดสมาร์ทโฟนโตก้าวกระโดด ย้ำวางตำแหน่งสินค้าเจาะตลาดกลางถึงบน
"โซนี่ อีริคสัน" โดดร่วมสงครามแอนดรอยด์ หลังคาดหนุนตลาดสมาร์ทโฟนโตก้าวกระโดด เปิดไลน์ซีรีส์ใหม่ "เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์ 10" ชน 3 ค่ายยักษ์ ชูแอพพลิเคชั่น-ดีไซน์ต่าง ยันไม่สนมาช้า-ราคาสูง ย้ำจุดยืนเจาะตลาดมิดทูไฮด์ ตั้งเป้าขาย 5,000 เครื่องภายในสิ้นปี สานแผนขยับส่วนแบ่งตลาดโตเท่าตัว
นายมานพ มณีชวขจร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โซนี่ อีริคสัน โมบายล์ คอมมิวนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้ มีแนวโน้มจะมีสัดส่วนโตขึ้นเท่าตัว หรือราว 10% ของตลาดมือถือรวมที่คาดว่าจะมียอดขายคงที่หรือราว 9 ล้านเครื่อง
ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระแสระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดที่ได้รับความสนใจทั้งกลุ่มนักพัฒนา ผู้ใช้ และผู้ผลิตมือถือ ซึ่งปัจจุบันในไทยมีคู่แข่งอยู่ 3 รายหลักๆ ทั้งแบรนด์เกาหลี และไต้หวัน
เขาคาดการณ์ว่า แอนดรอยด์จะเป็นตลาดในอนาคตที่ผู้ผลิตทุกรายต้องให้ความสนใจ ซึ่งสำหรับโซนี่ อีริคสันล่าสุดได้เปิดตัวแอนดรอยด์ซีรีส์แรก "เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์ 10" ซีพียูความเร็ว 1 กิกะเฮิรตซ์ จอกว้าง 4 นิ้ว และกล้อง 5 ล้านพิกเซล และฟังก์ชันเชื่อมต่อโซเชียล เน็ตเวิร์ค สำหรับคนรุ่นใหม่ในกลุ่มไฮเอนด์ ราคา 25,990 บาท โดยคาดว่าจะมียอดขาย 5,000 เครื่อง ภายในสิ้นปี
พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัวเวอร์ชั่นสำหรับแอนดรอยด์รุ่นเล็ก "เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์ 10 มินิ" คุณสมบัติต่ำกว่ารุ่นเอ็กซ์ 10 เล็กน้อย และตัวเครื่องที่ขนาดเล็กกว่า รองรับการใช้งานเพื่อความบันเทิง และโซเชียล เน็ตเวิร์ค ได้คุณภาพไม่ต่างกัน ราคา 12,990 บาท คาดยอดขาย 10,000 เครื่องในสิ้นปี โดยทั้ง 2 รุ่นยังจำหน่ายผ่านดิสทริบิวเตอร์หลัก คือ เจมาร์ท สามารถ ไอโมบาย เพาเวอร์บาย และเพาเวอร์มอลล์ รวมทั้งเน้นการทำตลาดผ่านสื่อดิจิทัล เพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้โลกไซเบอร์
"เราวางโพสิชั่นซีรีส์นี้ออกมาชนกับแอนดรอยด์ของทุกค่าย ซึ่งในบ้านเราตอนนี้มี 3 ค่ายหลักๆ แต่เราก็มีจุดต่างโดยเฉพาะแอพพลิเคชั่น และดีไซน์ของเครื่อง ซึ่งหลังเปิดตัวในญี่ปุ่น และเกาหลีได้รับกระแสตอบรับดีมาก แต่จะไม่ขายผ่านโอเปอเรเตอร์เหมือนที่อื่น เพราะเชื่อว่าไทยยังเป็นตลาดที่ขึ้นกับดิสทริบิวเตอร์เป็นหลักมากกว่า"
พร้อมยอมรับว่า เปิดตลาดแอนดรอยด์ช้ากว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ เนื่องจากได้พัฒนาอย่างพิถีพิถัน ซึ่งมีจุดต่างโดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่ไม่มีในแอนดรอยด์โฟนรายอื่น เช่น "ไทม์สเคป" หรือแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมเหตุการณ์และฟังก์ชันสำคัญทั้งหมด เช่น อีเมล สายที่ไม่ได้รับ มาแสดงผลพร้อมกันบนหน้าจอ และแอพพลิเคชั่น "มีเดียสเคป" ช่วยเข้าถึงไฟล์บันเทิงต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
ส่วนประเด็นด้านราคา บริษัทยังคงย้ำนโยบายทำตลาดเฉพาะกลุ่มกลางถึงบนเท่านั้น เพื่อภาพที่ชัดเจนของแบรนด์โซนี่ อีริคสัน แม้ปัจจุบันตลาดมือถือไทยราว 70% จะเป็นราคาต่ำกว่า 4,000 บาท แต่โซนี่ อีริคสัน จะเน้นตลาดกลุ่ม 7,000 บาทขึ้นไป โดยยังได้เตรียมเปิดตัวแอนดรอยด์โฟนเพิ่มอีกอย่างน้อย 3 รุ่น และมือถือในแพลตฟอร์มวินโดว์ส ซิมเบียน และมือถือตระกูลวอล์คแมนในช่วงครึ่งปีหลัง
บริษัทตั้งเป้ามีแวลลู แชร์ เพิ่มเป็น 30% จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาด 15% และไตรมาสแรกมียอดขายใกล้เคียงเป้าที่ตั้งไว้
ที่มา: bangkokbiznews.com