Author Topic: ผ่าวิกฤต WhatsApp ป่วน  (Read 729 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ผ่าวิกฤต WhatsApp ป่วน
« on: August 30, 2013, 05:33:56 PM »

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดแอปพลิเคชันแชตที่เติบโตขึ้นตามกระแสการมาของสมาร์ทโฟน ส่งผลให้หลายแอปพลิเคชันเริ่มทำการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เช่นเดียวกับในตลาดของประเทศไทยซึ่งก็มีผู้เล่นหลักๆ ในตลาดอยู่ไม่กี่รายอย่าง WhatsApp, Line, WeChat และ BBM ที่เริ่มหายไป
       
       แต่ที่มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจในตอนนี้คงหนีไม่พ้น WhatsApp ซึ่งถือเป็นแอปพลิเคชันที่ชิงฐานลูกค้ามาจาก BBM ในยุคที่แบล็กเบอร์รียังครองเมืองอยู่ ก่อนจะมาพลาดท่าเสียทีให้แก่ Line ที่ดึงความน่ารักขี้เล่นของคนไทยในการส่งสติกเกอร์แสดงความรู้สึกมาแย่งชิงฐานลูกค้าไป แต่ก็เชื่อว่ายังมีผู้บริโภคอีกหลายคนที่ติดตั้งหลายแอปไว้ในเครื่องเดียว กัน
       
       ***WhatsApp เด้ง “สระอำ” ทำพิษ
       
       ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน WhatsApp หลายคนอาจเริ่มสังเกตเห็นถึงสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น หลังการอัปเดต WhatsApp ครั้งใหญ่ฉลองผู้ใช้งานครบ 300 ล้านคนทั่วโลกเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่างการส่งข้อความเสียงสั้นๆ แทนการพิมพ์ข้อความแชตแบบเดิมๆ
       
       การอัปเดตครั้งนั้น ส่งผลให้ผู้ใช้หลายรายเริ่มรู้สึกถึงสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นใน WhatsApp มาก่อน คืออาการดีเลย์ของข้อความ หรือใช้ระยะเวลาในการส่งมากกว่าปกติ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานทาง WhatsApp ก็ได้มีการออกมาปรับแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ดีขึ้นในการอัปเดตเฟิร์มแวร์อีกครั้งในช่วงกลางเดือน แต่กลับมีปัญหาเพิ่มเติมเข้ามาสำหรับผู้ใช้งานในระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอยด์
       
       เริ่มกันที่ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ผู้ใช้หลายรายที่พยายามเข้าไปในหน้าต่างแชตจะถูกดีดออกจากโปรแกรม ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าไปอ่านข้อความใดๆ ได้เลย ซึ่งในจุดนี้ทางทีมงาน WhatsApp ได้ให้ข้อมูลกลับมาว่าเกิดจากความผิดพลาดในการอัปเดตช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ทำให้การแสดงผลสระอำ ในการพูดคุยกลุ่มมีอาการผิดปกติ ทำให้เวลาใช้งานเมื่อมีการพิมพ์สระดังกล่าวหรือมีข้อความที่สระดังกล่าว ปรากฏขึ้นจะทำให้เด้งออกจากแอปพลิเคชันทันที
       
       ทางแก้เดียวที่สามารถทำได้ในช่วงนี้ คือ การล้างประวัติการแชต และพยายามหลีกเลี่ยงการพิมพ์สระดังกล่าว ระหว่างที่รอทางแอปเปิลอนุมัติการอัปเดตแอปที่ทางทีมงาน WhatsApp ได้แก้ไขขึ้นไป ตามมาตรฐานของแอปเปิลที่จะต้องมีการตรวจสอบแอปพลิเคชันก่อนที่จะปล่อยให้ดาวน์โหลดในแอปสโตร์
       
       ขณะเดียวกัน ทางผู้ใช้แบล็กเบอร์รีหลายรายที่ใช้งาน WhatsApp ก็มีอาการแจ้งเตือนช้าผิดปกติมากขึ้น บางทีข้อความถูกส่งมาตั้งแต่ 1 ชั่วโมงก่อน แต่เพิ่งมาแสดงผลให้เห็นกัน ซึ่งในจุดนี้ก็ยังต้องรอการอัปเดตเวอร์ชันใหม่มาแก้ไขเหมือนกัน


***Line งานเข้าซ้ำ
       
       ถัดมาในฝั่งของ Line นอกจากกระแสที่ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) เล็งตรวจสอบข้อความในแอปพลิเคชันดังกล่าว ซึ่งทาง Line ได้ออกมายืนยันแล้วว่ายังไม่มีการประสานขอข้อมูลจากประเทศไทยแต่อย่างใด และนโยบายของบริษัทก็ไม่มีแนวทางในการเปิดเผยข้อมูลอีกด้วย ส่งผลให้ผู้ใช้งานสบายใจไปเปลาะหนึ่ง
       
       แต่ซ้ำร้ายกว่านั้นหลังจากการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Line ที่ระบุจำนวนผู้ใช้งานล่าสุดว่าทะลุถึง 230 ล้านราย และมีคนไทยใช้งานราว 18 ล้านคน พร้อมกับเตรียมเปิดบริการใหม่อย่างการสนทนาผ่านระบบวิดีโอคอล บริการฟังเพลง และร้านค้าได้ไม่กี่วัน
       
       ก็ได้มีเว็บไซต์ข่าวทั้งในและนอกประเทศ ต่างหยิบยกประเด็นการดักเก็บข้อมูลของ Line ผ่านการใช้งานบนระบบ 3G มาเป็นประเด็นกันยกใหญ่ว่า ทาง Line ไม่มีการเข้ารหัสข้อมูล ส่งผลให้ถ้ามีการดักจับสัญญาณก็สามารถล้วงเข้าไปถึงข้อมูลที่ใช้งานแชตได้ทันที ซึ่งขณะนี้ทางเอไอเอส ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวและกำลังติดต่อทาง Line เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป
       
       ซึ่งจากข้อมูลที่ออกมาย่อมส่งผลกระทบถึงผู้บริโภคที่กังวลในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ทำให้ในจุดนี้ทาง WeChat ซึ่งถือเป็นแอปแชตรายใหญ่ในตลาดที่ยังไม่มีความเสียหายใดๆ ในตอนนี้ได้ ประโยชน์ไปอย่างเต็มๆ แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้วเมื่อมีการแก้ไขเรียบร้อยทั้ง WhatsApp และ Line จะยังคงได้รับความนิยมต่อไปหรือไม่


พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป

***ลูกค้าดีแทคแชตเฟซบุ๊กฟรี
       
       ถึงกระนั้นก็ไม่ใช่ว่าในตลาดแอปแชตจะไม่มีข่าวดีสักทีเดียว เพราะช่วงที่ผ่านมาหลังจากเทเลนอร์เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเฟซบุ๊ก ส่งผลให้บริษัทในเครืออย่างดีแทค ได้รับอานิสงส์ในการนำบริการของเฟซบุ๊กมาให้ใช้งานกันฟรีๆ ด้วยอย่างแอป “เฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์” และการรับส่งสติกเกอร์ภายในแอปดังกล่าวกันแบบฟรีๆ
       
       ซึ่งทางดีแทคระบุว่า ปัจจุบันมีลูกค้าดีแทคใช้งานเฟซบุ๊กต่อเดือนราว 7.5 ล้านคน ประกอบกับสถิติที่ระบุว่าผู้ใช้งานเฟซบุ๊กบนมือถือกว่า 50% เป็นลูกค้าดีแทค ยิ่งทำให้ดีแทคต้องเร่งหาสิทธิพิเศษให้ลูกค้า โดยเริ่มจากการเปิดให้ลูกค้าใช้งานเฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์และสติ๊กเกอร์ใน เฟซบุ๊กฟรีโดยไม่คิดค่าบริการดาต้า 90 วัน
       
       ***BBM ครอสแพลตฟอร์มใกล้วันคลอดแล้ว
       
       อีกหนึ่งแอปแชตที่ขาดไม่ได้เลยคงหนีไม่พ้น BBM ที่หลังจากมีการประกาศว่าจะเริ่มให้บริการในระบบปฏิบัติการอื่นๆ อย่างแอนดรอยด์ และไอโอเอส ในช่วงเดือนกันยายน แม้ว่าจะมีข่าวในการปรับโครงสร้างบริษัท หรือแม้กระทั่งแยกหน่วยธุรกิจ BBM ออกมาตั้งเป็นอีกบริษัทหนึ่งเลยทีเดียว
       
       ล่าสุดก็เริ่มมีโฆษณาร่วมกับแบรนด์มือถือต่างๆ หลุดออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่มีหลุดออกมาอย่างชัดเจนเลยคงหนีไม่พ้นซัมซุง ที่กำลังจะเริ่มทยอยโปรโมตการให้บริการ BBM ในแต่ละภูมิภาค เพียงแต่หลังจากข้อมูลดังกล่าวถูกโพสต์ขึ้นมาไม่กี่ชั่วโมง ก็ได้ถูกลบทิ้งไปหมดแล้วทั้งสิ้น
       
       ซึ่งท้ายที่สุดก็เหมือนเป็นข่าวดีเล็กๆ สำหรับผู้ที่ยังใช้งาน BBM อยู่ว่าใกล้ถึงวันที่จะมีเพื่อนผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นแล้ว จากความโดดเด่นในการเข้ารหัสข้อมูลของ BBM รวมกับฟีเจอร์ในการใช้งานต่างๆ ที่ทยอยเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่องทั้งวิดีโอ แชต วอยซ์แชต ระบบแชร์หน้าจอให้เพื่อนๆ ได้ใช้งาน


ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1415 Views
Last post December 22, 2011, 04:03:02 PM
by Nick
0 Replies
851 Views
Last post January 04, 2013, 10:41:34 PM
by Nick
0 Replies
864 Views
Last post January 05, 2013, 08:22:25 AM
by Nick
0 Replies
856 Views
Last post March 21, 2013, 12:36:01 PM
by Nick
0 Replies
915 Views
Last post June 14, 2013, 12:30:50 PM
by Nick
0 Replies
760 Views
Last post June 17, 2013, 02:13:08 PM
by Nick
0 Replies
767 Views
Last post July 18, 2013, 12:30:52 PM
by Nick
0 Replies
781 Views
Last post December 04, 2013, 01:27:43 PM
by Nick
0 Replies
650 Views
Last post December 22, 2013, 03:03:45 PM
by Nick
0 Replies
652 Views
Last post December 23, 2013, 01:52:05 PM
by Nick