Author Topic: กทค. เร่งถก ปัญหาคงสิทธิ์เลขหมาย หลังลูกค้า แห่ย้ายไป 3G 2.1 GHz  (Read 811 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

กสทช.เตรียมถกบอร์ด กทค. 18 ก.ค. กรณีเกิดปัญหาระบบนัมเบอร์พอร์ตหลังลูกค้าเอไอเอส-ดีแทครอเข้าคิวโอนย้ายราว 6 ล้านเลขหมาย พร้อมระบุผู้ประกอบการทุกรายปฏิบัติตามลดอัตราค่าบริการ 3G ลง 15% แล้ว แต่ย้ำยังจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดต่อไป
       
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ภายหลังจากผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz เปิดให้บริการมาแล้วราว 2 เดือนตั้งแต่เดือน พ.ค. 2556 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้บริการแล้วรวม 4.3 ล้านเลขหมาย ซึ่งมาจากบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ที่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2556 โดยแบ่งเป็นลูกค้าจากซิม 2.1GHz ใหม่ 1.3 ล้านเลขหมาย ส่วนที่เหลือ 3 ล้านเลขหมายเป็นลูกค้าที่โอนย้ายจากระบบ 2G มาเป็น 3G แต่ยังคงติดปัญหาเรื่องการโอนย้ายเลขหมาย (นัมเบอร์พอร์ทิบิลิตี) อยู่ในตอนนี้
       
       ทั้งนี้ ล่าสุดเอไอเอสสามารถโอนย้ายได้สำเร็จเพียง 500,000 เลขหมาย และคงเหลือในระบบ 2.5 ล้านเลขหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา โดยในตอนนี้เอดับบลิวเอ็นมีสถานีฐานรวม 5,709 แห่ง
       
       “สาเหตุที่ทำให้มีลูกค้าที่ใช้บริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz เพียง 4.5 ล้านเลขหมายเนื่องจากมีผู้ประกอบการเพียงรายเดียวที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แถมยังติดปัญหาเรื่องระบบการโอนย้ายเลขหมาย โดยประเด็นดังกล่าวสำนักงานจะนำเรื่องนี้หารือในที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ เพื่อหาทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายต่อไป”
       
       ขณะที่บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1GHz เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2556 โดยมีลูกค้าในระบบเพียง 1,000 ราย และมีสถานีฐาน 92 แห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นการให้บริการบนคลื่นความถี่ 850 MHz บนแบรนด์ทรูมูฟ เอช ซึ่งมีลูกค้าแล้ว 3 ล้านราย
       
       สำหรับบริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ก.ค.นี้ มีสถานีฐาน 881 แห่ง โดยมีลูกค้ารอการโอนย้าย 3.1 ล้านเลขหมาย
       
       นายฐากรกล่าวว่า ส่วนการติดตามการปรับลดอัตราค่าบริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz นั้น ผู้ประกอบการทุกรายยืนยันว่าได้ปรับลดราคาลง 15% ตามเงื่อนไขใบอนุญาต และตามราคาที่ กสทช.ประกาศไว้ ณ วันที่ 7 ธ.ค. 2555 ปีที่ผ่านมาแล้ว พร้อมทั้งยังได้ปรับลดค่าบริการ 3G บนคลื่นความถี่เดิมคือ 800, 850 และ 900 MHz ด้วย
       
       “จะเห็นได้ว่าขณะนี้ค่าบริการมือถือก็ปรับลดลงอย่างมาก เพราะผู้ประกอบการทุกรายต่างให้ความร่วมมือ แต่อย่างไรก็ดี กสทช.จะติดตาม และตรวจสอบค่าบริการมือถืออย่างใกล้ชิดเพื่อให้อัตราค่าบริการเป็นไปตามที่ กสทช.กำหนดเอาไว้ต่อไป”
       
       อนึ่ง อัตราราคากลางบริการ 3G ตามที่สำนักงาน กสทช.ประกาศคือ ค่าบริการด้านเสียง 0.97 บาทต่อนาที ต้องลดเหลือ 0.82 บาทต่อนาที บริการส่งข้อความสั้น (SMS) ข้อความละ 1.56 บาท ลดเหลือ 1.33 บาท บริการส่งข้อความมัลติมีเดีย (MMS) ข้อความละ 3.90 บาท ลดเหลือ 3.32 บาท บริการอินเทอร์เน็ตนาทีละ 0.33 บาทต่อ MB ลดเหลือ 0.28 บาทต่อ MB
       
       Company Related Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)