Author Topic: ไอทีชิงเงินลูกค้า 3,000 ล้าน โปรโมชันสนั่น 'คอมมาร์ต'  (Read 934 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

ไอทีชิงเงินลูกค้า3,000ล้าน โปรโมชันสนั่น'คอมมาร์ต' 
ผู้ค้าไอทีนัดถล่มราคาดึงกำลังซื้องานคอมมาร์ต เอเซอร์เตรียมนำคอมพ์อีแมชีนรุ่นพิเศษทำตลาดราคาเริ่มต้น 5,990 บาท ขณะที่ค่ายคู่แข่ง เอชพี-โตชิบา-เลอโนโว ยังอุบไต๋ ยันมีสินค้าราคาพิเศษแน่นอน ส่วนค่าย เอ.อาร์ ทุ่ม 50 ล้านเรียกคนเข้างาน มั่นใจเงินสะพัด 3,000 ล้าน





นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการตลาดอาวุโส บริษัทเอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่ากลยุทธ์การกระตุ้นกำลังซื้อในงานคอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2009 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 มีนาคม 2552 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่วางไว้ คือ การนำคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อีแมชีน ที่ใช้ตัวประมวลผลอินเทล แต่ยังไม่สามารถระบุคุณสมบัติที่ชัดเจนได้ เข้ามาทำตลาดในราคา 5,990 บาท (ไม่รวมจอ)


นอกจากนี้ยังได้นำโน้ตบุ๊ก อีแมชีน โมเดลพิเศษเข้ามาทำตลาดในราคา 13,900 บาท และยังมีโน้ตบุ๊ก ที่มีการ์ดจอแยก ราคา 15,900 บาท รวมไปถึง จอแอลซีดี ราคาเริ่มต้น 2,000 กว่าบาท "รุ่นพิเศษที่เอาเข้ามาทำตลาดนั้นไม่ใช่เป็นลูกเล่น หรือกิมมิก ทางการตลาด ไม่ต้องใช้การจับสลากซื้อ แต่มีจำนวนมากพอหลักร้อยเครื่อง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะได้รับความสนใจจากผู้เดินภายในงาน"





นายนิธิพัทธ์ กล่าวต่อไปว่า กำลังซื้อสินค้าไอที ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาลดลง 10-15%ซึ่งงานคอมมาร์ตจะเป็นดัชนีวัดกำลังซื้อสินค้าไอทีที่สำคัญในไตรมาสแรก ซึ่งในส่วนของเอเซอร์คาดว่ายอดขายในส่วนของจำนวนไม่ลด แต่ในแง่รายได้อาจจะลด เพราะสินค้ามีราคาต่ำลง นอกจากนี้ยังมีแผนจัดทำแคมเปญพิเศษสำหรับผู้ใช้แรงงานที่ได้รับเช็คของขวัญ 2,000 บาท แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้





ด้านนายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันนัลซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการจัดโปรโมชันในงานคอมมาร์ตอยู่ ซึ่งจะมีรุ่นพิเศษเข้ามาขายภายในงานแน่นอน แต่ไม่ใช่ราคาต่ำ นอกจากนี้ยังมองการทำตลาดเป็นกลุ่มตลาด ตั้งแต่ระดับล่าง ซึ่งเอชพี ก็มีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ พร้อมจอ 17 นิ้ว มีราคาจำหน่ายเริ่มต้น 11,000-12,000 บาท หรือ เอชพีมินิโน้ต ซึ่งในงานคอมเวิลด์ที่ผ่านมาได้จัดโปรโมชัน ให้กับลูกค้าที่ซื้อโน้ตบุ๊กเอชพี แลกซื้อมินิโน้ต ในราคา 9,900 บาท จากปกติ 19,900 บาท


ขณะที่นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการแผนกสินค้าไอที บริษัทโตชิบา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าบริษัทได้ทุ่มงบประมาณหลักสิบล้านบาท ในการเป็นผู้สนับสนุนหลักงานคอมมาร์ตเป็นครั้งแรก


และเพิ่มพื้นที่จัดแสดงสินค้าเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว โดยการเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ต้องการเป็นอันดับ 1 ในตลาดโน้ตบุ๊ก ภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยไฮไลต์ของสินค้าโตชิบาคงอยู่ที่โน้ตบุ๊ก และเน็ตบุ๊ก ซึ่งจัดทำโปรโมชันราคาพิเศษภายในงาน นอกจากนี้ยังได้นำสมาร์ทโฟนเข้ามาเปิดตัวและขายในงานครั้งแรก ราคาประมาณ 19,900 บาท และกล้องวิดีโอ ฟลูเอชดีราคาไม่ถึง 10,000 บาท


ส่วนนายภิญโญ สงวนเศรษฐกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย (ส่วนงานผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์) บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดทำโปรโมชันเข้าร่วมงานคอมมาร์ตอยู่ อย่างไรก็ตามคงไม่เน้นการแข่งขันเรื่องราคาเป็นหลัก แต่จะมุ่งเน้นสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและราคาที่เหมาะสมมากกว่า นอกจากนี้ยังได้เตรียมเปิดตัวคอนเซ็ปต์ใหม่ "ออลอินวัน"


ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เป็นทั้งทีวี เครื่องเล่นเกม และคอมพิวเตอร์ ในตัวเดียวกัน


ด้านนายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัทเอ.อาร์. อินฟอร์เมชั่น แอนด์ พับลิเคชั่น จำกัด ผู้จัดการคอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2009 กล่าวว่า บริษัทได้ทุ่มงบประมาณ 50 ล้านบาท จากปกติ 25-30 ล้านบาท เพื่อโปรโมตงานคอมมาร์ต และจัดกิจกรรมช็อปเกินคุ้มลุ้นทองลุ้นรถ"เพื่อดึงคนเข้ามาร่วมงาน อย่างไรก็ตามคาดว่าในงานครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 900,000 คน จากเดิม 1 ล้านคน แต่เชื่อว่าสัดส่วน 90% ของผู้เข้าชมงานปีนี้จะมีการซื้อสินค้า จากเดิมมีสัดส่วนเพียง 80% โดยคาดว่ายังสามารถรักษายอดขายภายในงาน 3,000 ล้านบาทเอาไว้ ซึ่งสินค้าที่คาดว่าจะมาแรงปีนี้คือเน็ตบุ๊ก


โดยคาดว่าจะมียอดขายมากกว่า 100,000 เครื่อง จากเดิมปลายปีที่ผ่านมา 80,000 เครื่อง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสินค้าอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ อาทิ ฮาร์ดดิสก์ หน่วยความจำที่ผู้เข้าชมงานจะเลือกซื้อไปเพิ่มประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กที่ใช้งานอยู่


ขณะเดียวกันยังเชื่อว่าอัตราการใช้บริการผ่อนชำระสินค้าในงานจะมีเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าสัดส่วนน่าจะใกล้เคียงกับลูกค้าซื้อเงินสด คือ 50:50 จากเดิมมีสัดส่วนการใช้บริการผ่อนชำระเพียง 40% "ตลาดไอทีปีนี้ประสบปัญหาการชะลอตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่เราปฏิเสธไม่ได้ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราเจอ เราเจอสถานการณ์ดังกล่าวมา 5 ครั้งแล้ว ปลายปีที่แล้วหนักสุด แต่เราก็สามารถประคองตัวมาได้ เช่นเดียวกับในครั้งนี้เรามั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายได้ในงานได้ตามเป้าหมาย"นายปฐมกล่าวในตอนท้าย 


ที่มา: http://www.thannews.th.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)