Author Topic: ปิดฉาก “MSNBC”  (Read 862 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

ปิดฉาก “MSNBC”
« on: July 17, 2012, 02:02:51 PM »

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


     ยักษ์ใหญ่ไอทีอย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) ปล่อยมือสถานีข่าวเอ็นบีซี (NBC News) ยุติบทบาทพันธมิตรในเว็บไซต์ข่าว MSNBC.com อย่างเป็นทางการ ยืนยันนับจากนี้ต่างคนจะแยกกันเติบโต โดยไมโครซอฟท์จะว่าจ้างสถานีข่าวอื่นเพื่อให้บริการข่าวของตัวเองภายในปีนี้ ขณะที่เอ็นบีซีประกาศพร้อมรบในธุรกิจสถานีข่าวดิจิตอลอย่างเต็มตัว
       
       บ็อบ วิสส์ (Bob Visse) ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจ MSN.com ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีกรณีการถอนทุนระหว่างไมโครซอฟท์กับสถานีข่าวเอ็นบีซีในเว็บไซต์ MSNBC.com โดยยืนยันว่า MSN.com ได้เริ่มประสานงานกับผู้ให้บริการข่าวรายใหม่ (ยังไม่เปิดเผยนาม) แล้ว และจะเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายในปีนี้
       
       ผู้บริหารไมโครซอฟท์ระบุว่า บริการข่าวใหม่ของบริษัทจะสามารถให้บริการข้ามแพลตฟอร์มทั้งระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) และแอปพลิเคชันเสิร์ชเอนจินอย่างบิง (Bing) ได้อย่างอิสระ โดยระบุว่าขณะนี้ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาเทคโนโลยีและการใช้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาการส่งต่อข่าวถึงผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นไปได้ยากในสัญญาที่ทำไว้เอ็กซ์คลูซีฟกับผู้ให้บริการข่าวรายเดียวอย่างที่เป็นมา
       
       ภายใต้การร่วมทุนบนเว็บไซต์ MSNBC.com สถานีข่าวเอ็นบีซีนั้นเป็นผู้ให้บริการข่าวรายเดียวสำหรับ MSN.com มาตลอด ซึ่งนับจากนี้ทั้งไมโครซอฟท์และเอ็นบีซีจะมีอิสระในการเป็นพันธมิตรกับองค์กรสื่ออื่นๆ ที่หลากหลายต่อไป
       
       MSNBC.com ในขณะนี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น NBCNews.com จุดนี้สื่ออเมริกันรายงานว่า บริษัทคอมคาสต์ (Comcast) ผู้บริหารสถานีเอ็นบีซีเป็นผู้ซื้อหุ้น 50% จากไมโครซอฟท์ เพื่อนำเว็บไซต์กลับมาบริหารเองเต็มตัว โดยข่าวจากเอ็นบีซีจะยังถูกส่งมาเผยแพร่ใน MSNBC.com หรือ NBCNews.com ต่อไป และเอ็นบีซีจะดำเนินการขายโฆษณาในช่วงเวลานับจากนี้ตามปกติเพื่อไม่ให้กระทบรายได้ค่าโฆษณาของเว็บไซต์
       
       ความเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์นี้เกิดขึ้นหลังจากบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ต่างแสดงท่าทีให้ความสำคัญต่อการหาพันธมิตรเว็บไซต์ข่าวอย่างจริงจัง โดยเฉพาะยาฮู (Yahoo!) ที่ร่วมมือกับสถานีเอบีซี (ABC News) เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาสถานีข่าว Yahoo! News จนสามารถครองตำแหน่งหนึ่งในเว็บไซต์ข่าวยอดนิยมในสหรัฐฯ ด้วยยอดผู้อ่านไม่ต่ำกว่า 80 ล้านยูนีคไอพีต่อเดือน
       
       ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ตกเป็นข่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างการลดค่าใช้จ่ายของบริษัทเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้บริษัทสามารถทุ่มเทกับธุรกิจหลักได้เต็มที่ โดยมีการยืนยันว่าประกาศเลิกจ้างพนักงาน (ไม่เปิดเผยจำนวน) ในส่วนงานการตลาดและโฆษณาจริง ซึ่งจะทำให้ไมโครซอฟท์สามารถลดค่าใช้จ่ายในธุรกิจออนไลน์ที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญต่อปีได้
       
       ทั้งหมดนี้ถือเป็นความคืบหน้าล่าสุดของไมโครซอฟท์ ซึ่งกำลังจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 8 ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดยระบบปฏิบัติการดังกล่าวถูกคาดหวังว่าจะทำให้ไมโครซอฟท์สามารถกลับมามีอิทธิพลในยุคที่แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนรุ่งเรืองเกินหน้าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งซีอีโอไมโครซอฟท์ “สตีฟ บอลล์เมอร์ (Steve Ballmer)” เคยให้ความเห็นว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไมโครซอฟท์
       
       สำหรับ MSNBC.com นั้นถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งเท่านั้น โดยข้อมูลจากบริษัทวิจัยคอมสกอร์ (comScore) ระบุว่ามีผู้ชมราว 50 ล้านยูนีคไอพี
       
       การปิดฉากความร่วมมือยาวนานเกิน 10 ปีนี้ สตีฟ คาพัส (Steve Capus) ประธานเอ็นบีซีนิวส์ให้สัมภาษณ์แก่นิวยอร์กไทมส์ว่า MSNBC.com ในชื่อ NBCNews.com จะรุกหนักในอุตสาหกรรมข่าวดิจิตอลอย่างเต็มที่ โดยเบื้องต้นยังไม่มีความคืบหน้าของข่าวภาษาไทยใน MSN.com ซึ่งผู้ใช้โปรแกรมสนทนา MSNMessenger ในประเทศไทยยังอ่านข่าวได้ตามปกติ
       
       Company Related Link :
       Microsoft
       NBCNews

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics