วันที่ 05 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4077
"เอเชียซอฟท์"ขยายฐานจับผู้สูงวัย ส่ง"สุนทราภรณ์"ลงเกมผนึกMKสุกี้ตีซี้"ครอบครัว"
"เอเชียซอฟท์" เล็งขยายฐานผู้เล่นเกมสู่คนวัยเกษียน ชี้เวลาว่างเยอะ ส่งเสริมเล่นเกมลับสมอง และมีสังคมกับคนวัยเดียวกัน เล็งส่งเกม audition เวอร์ชั่น สุนทราภรณ์ ชิมลาง ขณะที่ภาพรวมธุรกิจเน้นยกระดับการเล่นเกมขึ้น "E-sport" ขยับทำโค แบรนดิ้งคอนซูเมอร์โปรดักต์แลกฐานลูกค้า
นายพยุงศักดิ์ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงทิศทางการทำตลาดในปี 2552 ว่า มีแผนขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้สูงอายุและคนวัยเกษียน โดยมองว่าเป็น กลุ่มที่มีศักยภาพเนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีเวลาว่างเยอะ ขณะเดียวกันการดึงคนกลุ่มนี้มาเล่นเกมจะเป็นการช่วยลับสมอง รวมทั้งเป็นการสร้างชุมชนแก่ผู้สูงอายุด้วย
อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในการทำตลาด โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาข้อมูล
"เราคงทำตลาดในเชิง corporate marketing สร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรเป็นหลักมากกว่าหวังในเรื่องผลกำไร ซึ่งก็น่าจะดึงคนกลุ่มนี้มาเล่นเกมได้ แม้ว่าผู้สูงอายุอาจจะไม่มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ อาจจะใช้วิธีให้หลานที่เล่นเกมอยู่แล้วสอนก็ได้ ซึ่งเกมที่ให้บริการก็ต้องง่ายสำหรับคนกลุ่มนี้ด้วย ที่เรามองก็มีเกม audition ซึ่งไม่ต้องใช้ทักษะมากมาย แล้วก็เปลี่ยนเพลงในเกมให้เป็นเพลงยุคของเขา เช่น เพลง สุน ทราภรณ์ เล่นเกมไปฟังเพลงยุคเขาไป มีคอมมิวนิตี้คนรุ่นเดียวกัน ก็จะทำให้คนสูงอายุมีความสุขได้"
ส่วนแนวทางการทำตลาดในภาพรวม นายพยุงศักดิ์กล่าวว่า บริษัทจะเน้นการยกระดับการเล่นเกมออนไลน์ให้กลายเป็น E-sport เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ถือว่าเกมเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง นอกจากนี้บริษัทในฐานะผู้ให้บริการที่มีสมาชิกกว่า 10 ล้านราย ก็มองว่าผู้เล่นเกมในไทยจำนวนมากมีทักษะ จึงต้องการเปิดเวทีให้คนกลุ่มนี้เล่นเกมอย่างมีเป้าหมาย ไม่ได้เล่นสะเปะสะปะ
สำหรับแนวทางการตลาดจะเน้นการทำ cobranding กับคอนซูเมอร์โปรดักต์ เพื่อแลกเปลี่ยนฐานลูกค้าซึ่งกันและกัน เช่น ล่าสุดร่วมกับ MK สุกี้ โดยในเกม audition จะมีตัวละครซึ่งเป็นพนักงานของ MK สุกี้ เต้นอยู่ในเกมด้วย ซึ่งเอเชียซอฟท์ก็มองว่าได้กลุ่มลูกค้าครอบครัวด้วย
ส่วนแนวโน้มการใช้สื่อโฆษณา เอเชียซอฟท์จะเปลี่ยนวิธีการใช้จ่ายงบฯการตลาดให้รอบคอบ โดยทุกครั้งที่ใช้งบฯไปจะต้องมีสิ่งที่จับต้องและวัดผลได้กลับมา ขณะเดียว กันก็จะให้น้ำหนักกับสื่อโฆษณาออนไลน์มากขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถเข้าไปอยู่ในชุมชนของกลุ่มเป้าหมาย เช่น จากเดิมที่มีแค่โฆษณาแบนเนอร์ ก็จะใช้วิธี viral market ing เช่น ปล่อย video clip หรือแฟลชเกมตาม social networking ต่างๆ เป็นต้น
"ปีนี้น่าจะมีเกมเข้ามาในตลาดมากขึ้น ซึ่งก็จะมีผลทำให้ผู้เล่นใช้เวลาเล่นเกมแต่ละเกมน้อยลง เพื่อแบ่งเวลาไปเล่นเกมอื่นด้วย ในส่วนของเราเองก็มีแผนที่จะเปิดตัวเกมใหม่อีก 3-4 เกม ทั้งแนว MMORPG และ casual แต่ต้องดูสถานการณ์ตลาดในแต่ละช่วงว่าควรจะปล่อยเกมไหนออกมา"
ที่มา:
http://www.matichon.co.th