Author Topic: กสทช. ชี้ดีแทคให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนเน็ตเวิร์กใต้เดี้ยง  (Read 806 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


กสทช.เผยสาเหตุหลักสัญญาณมือถือล่มบ่อยเพราะผู้ให้บริการไม่ลงทุนเครือข่ายเดิมเพิ่มแต่กลับรอการประมูลใบอนุญาต 3G ความถี่่่ 2.1 GHz เตรียมดัดหลังส่งรถไดรฟ์เทสออกทดสอบสัญญาณหากไม่ได้มาตรฐานเจอดีแน่ ส่วนเครือข่ายภาคใต้ที่ล่มเมื่อ 5 ม.ค. ดีแทคชี้แจงไม่ตรงข้อเท็จจริง อาจถึงขั้นแจ้งข้อมูลเท็จ
       
       พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือต่ำในการใช้งานในช่วงนี้เนื่องจากผู้ให้บริการเกือบทุกรายต่างไม่มีการลงทุนเครือข่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด เนื่องจากรอการลงทุนใบอนุญาตใหม่บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz
       
       'เราต้องการให้ผู้ประกอบการหันมาใส่ใจปรับปรุงเครือข่ายของตนให้มากขึ้น ไม่ใช่จะรอแต่การขอใบอนุญาต 3G 2.1GHz เพียงอย่างเดียว'
       
       ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยอีก กสทช.จะแจ้งเตือนผู้ให้บริการทุกรายว่ากำลังจะมีการตรวจสอบคุณภาพของสัญญาณตามสถานที่ต่างๆ โดยการไดรฟ์เทสหรือใช้รถทดสอบสัญญาณมือถือออกตรวจสอบทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหา หรือมีการแจ้งร้องเรียนเข้ามาภายในไตรมาสแรกของปีนี้
       
       หากผู้ให้บริการไม่สามารถรักษาคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานการให้บริการได้ กสทช.จะมีบทลงโทษเริ่มตั้งแต่การแจ้งตักเตือน การปรับ และขั้นร้ายแรงคือการเพิกถอนใบอนุญาต
       
       นอกจากนี้กสทช.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการร่างใบอนุญาตให้นำเข้าอุปกรณ์ FEMTO CELL หรืออุปกรณ์สถานีฐานขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มช่องสัญญาณโทรศัพท์มือถือในการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้มากขึ้น
       
       กทค. ยังมีแผนที่จะออกร่างประกาศในการตรวจสอบมาตรฐาน QOS ในส่วนของการใช้งานข้อมูล (ดาต้า) บนโทรศัพท์มือถือ โดยคาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ในเดือน มี.ค. นี้ เนื่องจากในปัจจุบันมีแต่มาตรฐานในส่วนของคุณภาพเสียงเท่านั้นซึ่งทั้งหมดเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการตรวจสอบคุณภาพของสัญญาณ
       
       ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ผลการตรวจจสอบของเจ้าหน้าที่กสทช. ที่ลงพื้นที่ พบว่าระบบเอ็มเอสซี (MSC) ของดีแทคในพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้รับความเสียหายตามที่ดีแทคกล่าวอ้างมาในเบื้องต้น แต่กสทช.ยังไม่ฟันธงว่า ดีแทคเป็นผู้แจ้งข้อมูลเท็จ เพราะจะให้โอกาสดีแทคทำหนังสือรายงานอย่างเป็นทางการถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในวันที่ 5 ม.ค. อีกครั้ง ในส่วนของสำนักงานกสทช.ก็จะนำรายงานดังกล่าว เข้าวาระที่ประชุมบอร์ดกสทช.ในวันที่ 11 ม.ค.ที่จะถึงนี้
       
       กสทช.ยังเตรียมจะส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกราย คือเอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ทีโอที และ กสท หากจะปรับปรุงอะไรที่เกี่ยวกับเครือข่ายให้ดูแลให้ดี และหากมีการปรับปรุงหรืออัปเกรดอุปกรณ์ต่างๆจะต้องแจ้งให้ทางสำนักงานกสทช.รับทราบก่อน
       
       สำหรับปัญหาเครือข่ายล่มของดีแทคเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ดีแทคได้ทำหนังสือชี้แจงกสทช.ว่า เวลาประมาณ 15.30 น.ของวันที่ 5 ม.ค.พบว่าชุมสายหลัก หรือ โมบาย สวิตชิ่ง เซ็นเตอร์ (MSC) ของบริษัทที่จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งให้บริการแก่ลูกค้าจำนวนประมาณ 9 แสนรายใน 7 จังหวัดภาคใต้ คือ ชุมพร สุราษฎร์ฯ ตรัง กระบี่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และพังงา มีประสิทธิภาพลดลง สงผลให้อัตราความสำเร็จในการเชื่อมต่อของลูกค้าในพื้นที่ลดลงเหลือเพียง 50-60%
       
       โดยกสทช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งในบันทึกข้อความของเจ้าหน้าที่ได้ระบุถึง เรื่อง ผลการตรวจสอบชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) จ.สุราษฎร์ธานี เลขที่ ทช 2242/2555 วันที่ 8 ม.ค.2555 ตามคำสั่งของสำนักงานกสทช.ได้สั่งการให้กสทช.เขต 12 นครศรีธรรมราช ดำเนินการตรวจสอบชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยการดำเนินการ เพื่อหาข้อเท็จจริง กรณีที่เน็ตเวิร์กของดีแทคไม่สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ 7 จังหวัด ภาคใต้ตอนบนประกอบด้วย จังหวัด ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เวลา 15.00 - 20.00 น.ในวันที่ 5 ม.ค.
       
       โดยนายสมคิด นาคะพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานกสทช.เขต 12 (นครศรีธรรมราช) ได้แจ้งมายังนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช.ว่านายชาญณรงค์ แพรกปาน นายอภิเชษฐ์ ห่อหุ้ม และนายบัญชา พุทธศุภะ พนักงานของกสทช.ได้เดินทางไปตรวจสอบชุมสายเอ็มเอสซีของดีแทค ที่จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายสมโชค เต็งรัง ตำแหน่ง แมนเนจเจอร์ เซอร์วิส แอนด์ คิวเอ เซาท์ จาก ดีแทค เป็นผู้นำตรวจ
       
       ผลปรากฎว่า ชุมสายเอ็มเอสซีของดีแทคใช้อุปกรณ์ของ โนเกีย DX2000 และ โนเกีย MSS ซึ่งอุปกรณ์ทั้ง 2 ตัวยังทำงานได้ตามปกติ และนายสมโชคได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ชุมสายโทรศัพท์ที่จ.สุราษฎ์รฯจะรับผิดชอบเฉพาะส่วนที่เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของชุมสายเท่านั้น ส่วนระบบควบคุมซอฟต์แวร์ ดีแทคส่วนกลาง เป็นผู้รับผิดชอบดูแลทั้งหมด สำหรับกรณีปัญหาข้างต้น อุปกรณ์ชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของดีแทคเป็นปกติ และการแก้ไขระบบนั้น ความรับผิดชอบเป็นของส่วนกลาง
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)