Author Topic: ทรูหวังเขี่ยดีแทคขึ้นแท่นเบอร์ 2 มือถือไทย  (Read 871 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ศุภชัย เจียรวนนท์ ประกาศเป้าหมายพร้อมแซงดีแทคขึ้นนั่งเบอร์ 2 ตลาดโอเปอเรเตอร์ไทย

เปิดแนวคิด 'ศุภชัย เจียรวนนท์' ทิศทางอนาคตและการเติบโตกลุ่มทรู ผูกโยงกับบรอดแบนด์ทั้งมีสายและไร้สาย ให้ลูกค้ากลุ่มทรูเดิมกว่าครึ่งประเทศและลูกค้าใหม่ ก้าวเข้าสู่โลกอี-คอมเมิร์ซ ทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นทีวี คอมพ์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต
       
       นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า อนาคตทางธุรกิจของกลุ่มทรู คือ อี-คอมเมิร์ช เพราะต่อไปคนจะซื้อสินค้าจากที่บ้านเป็นหลัก โฆษณาบนทีวีจะมาพร้อม QR Code ต่อไปผู้บริโภคจะสามารถค้นข้อมูลสินค้าได้เลยส่วนจะสั่งซื้อหรือไม่เป็นอีกเรื่อง โดยข้อมูลจะถูกเก็บไว้บนโทรศัพท์มือถือเป็นสโตร์ส่วนตัว เป็นห้างสรรพสินค้าบนมือถือที่สามารถซื้อได้เกือบทุกอย่าง
       
       'ยิ่งบรอดแบรนด์โต อี-คอมเมิร์ชก็ยิ่งเกิดมากขึ้น เหมือนมีห้างสรรพสินค้าออนไลน์เคลื่อนที่เกิดใหม่ แต่ที่ผ่านมาอีคอมเมิร์ชเกิดบนคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ไม่เกิดบนมือถือและทีวี แต่ต่อไปกลุ่มทรูจะทำให้เข้าถึงได้ทุกระบบ'
       
       ทิศทางของกลุ่มทรูดังกล่าว เกิดขึ้นเพราะเทรนด์ของโลกกำลังปรับเปลี่ยนจากการเป็นผู้ให้บริการมือถือเพียงอย่างเดียว สู่การเป็นผู้ให้บริการเสมือนหรือ MVNO โพรวายเดอร์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าทรูเดินมาถูกทางในธุรกิจคอนเวอร์เจนต์ โอเปอเรเตอร์ต้องเพิ่มมูลค่าของตัวเองให้ได้ โดยการให้บริการแพลตฟอร์ม มากกว่าการเป็นผู้ให้บริการแบนด์วิดธ์ (จำนวนความถี่)เพียงอย่างเดียว เพราะแพลตฟอร์มจะเป็นฐานทำให้ลูกค้าเข้าถึงบริการมากขึ้น อย่างไอโฟนจะมีไอจูนเป็นการสื่อสารกับผู้ใช้บริการในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ส่วนมือถือจะเป็นการทำคอนเทนต์บนมือถือ
       
       ทั้งนี้กลุ่มทรูเริ่มเข้าสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ บางส่วนบนวีเลิฟชอปปิ้ง ดอทคอม แต่เกิดบนคอมพิวเตอร์อย่างเดียว ซึ่งต่อไปในอนาคตจะขยายไปบนทีวี และมือถือด้วย ปัจจุบันวีเลิฟชอปปิ้งมีมูลค่าธุรกรรมทางการเงินประมาณ 4 พันกว่าล้านบาท โดยเป็นค่าธรรมเนียมประมาณ 400 ล้านบาทโดยในอนาคตการลงทุนก็จะเป็นด้านอินเทอร์เน็ต แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ต
       
       ปัจจุบันในประเทศไทยมี 20 ล้านครัวเรือน แต่มีบรอดแบนด์เข้าถึงเพียง 3 ล้านครัวเรือน และเมื่อมี 3G หรือไวร์เลสบรอดแบนด์ ก็จะยิ่งเพิ่มพื้นที่ครอบคลุมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเชื่อว่าภายใน 1-2 ปี จะมีบรอดแบนด์ครอบคลุมทั่วประเทศ
       
       'ต่อไปพฤติกรรมการซื้อของคนจะเปลี่ยนไป อีคอมเมิร์ซ จะโตแบบก้าวกระโดด เพราะบรอดแบรนด์ เพราะคอนเวอร์เจนดีไวซ์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โดยกลุ่มทรูจะพลิกบทบาทไปสู่การเป็นผู้เติมเต็มในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เหมือนการรวมการให้บริการของอเมซอนและ DHL ไว้ด้วยกัน'
       
       ปัจจุบันฐานลูกค้าบรอดแบรนด์ทรูมี1.2 ล้านราย เคเบิลทีวี 2 ล้านราย มือถือ 17 ล้านราย รวมทั้งหมดประมาณ 21 ล้านราย แต่บางส่วนก็มีลูกค้าทับซ้อนกันอยู่ แต่เชื่อได้ว่าผู้ใช้บริการครึ่งประเทศเป็นลูกค้าทรู
       
       'ต่อไปในอนาคตบรอดแบรนด์จะเป็นธุรกิจหลักของเรา แต่ตราบใดที่บรอดแบรนด์ยังไม่ทั่วประเทศมันก็จะโตไปเรื่อยๆ ต่อไปของสดก็สามารถซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตได้เพราะ ระบบลอจิสติกส์จะดีขึ้น'
       
       นายศุภชัยกล่าวถึงการทำตลาด 3G ที่เป็นไวร์เลส บรอดแบรนด์ ว่าเป้าหมายสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1 ล้านราย สิ้นปีหน้าอยู่ที่ 4-5 ล้านราย โดยรวมทั้งลูกค้ามือถือ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในช่วง 3 ปี ( 2553-55) ส่วนมือถือถ้าปีนี้ขายได้ 1 ล้านเครื่องปีหน้าก็ต้องขายให้ได้ 3 ล้านเครื่องถึงจะได้ 4-5 ล้านเครื่องภายในสิ้นปี 2555 ปัจจุบันมีโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่เข้ามาในตลาดปีละประมาณ 9-10 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้คาดว่าเป็นสมาร์ทโฟนประมาณ 30 %
       
       'เป้าหมายของเราคือจะเป็นที่ 2 หรือเท่าที่ 2 ภายใน 2 ปีข้างหน้า ภายใต้เงื่อนไขการลงทุนใน 3G'
       
       Company Related Link :
       True

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)