บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และบริษัทเทคโนโลยี คลาวด์ คอมพิวติ้ง Salesforce.com เตรียมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยการพัฒนาบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กภายในรถที่มีชื่อว่า 'Friend' บริการที่จะทำให้เจ้าของกลายเป็นมา 'เพื่อนสนิท' กับรถยนต์คู่ใจ อย่างการทวิตแจ้งเตือนการตรวจเช็คบำรุงรักษา และการแจ้งเตือนอื่นๆ
ซึ่งประธานบริหารสูงสุดของโตโยต้า Akio Toyoda ได้อธิบายระหว่างการประชุมร่วมกับ Marc Benioff ซีอีโอแห่ง Salesforce.com ที่กรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ว่า 'โซเชียลเน็ตเวิร์กจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสารของมนุษย์ ซึ่งรถยนต์ก็จำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาเพื่อก้าวเข้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย' ทั้งนี้ก็คาดการณ์ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศและเทเลแมติกส์ น่าจะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มมูลค่าให้แก่รถยนต์ในอนาคตข้างหน้า และอาจกลายมาเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการตลาด สำหรับผู้บริโภคที่กำลังมองหาการเชื่อมต่อที่ไม่ใช่เพียงแค่จากแล๊บท๊อปและโทรศัพท์ของตนเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรถยนต์ ซึ่งขณะนี้โตโยต้าก็ได้ดำเนิการพัฒนาบริการดังกล่าวให้เชื่อมต่อกับผู้ขับขี่และตัวแทนจำหน่ายแล้ว สำหรับแนวคิดโซเชียลเน็ตเวิร์กบนรถที่มีชื่อว่า 'Toyota Friend' นั้น จะทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของสามารถสนทนากับรถยนต์ได้เฉกเช่นเดียวกับเพื่อนบนเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ อีกทั้ง ตัวรถก็จะมีการจดจำโปรไฟล์และส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์ผู้ขับขี่ ตัวอย่างเช่น การแจ้งเตือนให้ทำการชาร์จ เมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด รวมถึงบริการดังกล่าวก็จะอาศัยการเชื่อมต่อผ่านฐานข้อมูลเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง เพื่อให้ผู้บริโภคทั่วโลกสามารถเข้าถึงบริการดิจิตอลของโตโยต้าได้บนอุปกรณ์จีพีเอส หรือมัลติมีเดีย ท้ายที่สุดนี้ โตโยต้า ก็สำทับเพิ่มเติมว่า บริการดังกล่าวจะเริ่มปรากฏโฉมให้สัมผัสกันบนรถยนตที่ใช้แบตเตอรี่เป็นตัวขับเคลื่อนและเป็นปลั๊กอินในรถยนต์ในไฮบริคภายในปี 2012
Source : reuters
ที่มา: pantip.com