“ฟ้าใหม่” เผยธุรกิจ GMM Z กลายเป็นความหวังสำคัญเป็นทุกอย่างของแกรมมี่ ลั่นไม่เกี่ยวธุรกิจเพลงไม่ทำเงิน แต่มองว่า GMM Z เป็นการลงทุนครั้งเดียวที่สามารถต่อยอดไปคอนเทนต์อื่นได้อีกเพียบ มั่นใจอนาคตเป็นเจ้าแห่งคอนเทนต์ธุรกิจกล่อง อนาคตเตรียมบุกทีวีดิจิตอล เล็งประมูล 3 ช่อง จัดแถลงข่าวเปิดตัว GMM Z ON AIS (จีเอ็มเอ็ม แซท ออน เอไอเอส) เพื่อแชร์ตลาดลูกค้าเดิมจากกล่อง มาอยู่บนมือถือ งานนี้บอสหนุ่มไฟแรง “ฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มงาน Platform (แพลตฟอร์ม) จีเอ็มเอ็ม แซท ได้เผยถึงช่องทางใหม่ในการเปิดตลาดธุรกิจบันเทิงบนมือถือในครั้งนี้ว่า....
“จีเอ็มเอ็มแซทเรามีคอนเทนต์หลากหลายมากมายที่เราไปซื้อมา พอเรากลั่นกรองคอนเทนต์ทั้งหมดที่มีแล้ว เราอยากจะส่งผ่านคอนเทนต์ที่เรามีนั้นไปให้ผู้ชมให้ได้เข้าถึงได้หลากหลายช่องทางมากที่สุด ช่องทางแรกที่เราเริ่มต้นคือกล่อง ซึ่งเราได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ถือว่าเป็นการขยายตัวที่เร็วที่สุดในเมืองไทย เราเลยต้องการขยายฐาน โดยมองว่าตอนนี้ระบบ 3จี เพิ่งมา การไม่มีทีวีบนมือถือมันไม่เสถียร เมื่อ 3จี เข้ามาเราจึงจับมือกับเจ้าคอนเทนต์คือเอไอเอส เพื่อผนึกกำลังกัน เพื่อเปิดช่องทางใหม่ในการขยายฐานลูกค้า”
“เดี๋ยวเราเองเป็นกล่องไฮเดฟฟินิชัน ซึ่งตอนนี้ทีวีรุ่นใหม่ๆ ก็ผลิตออกมาเพื่อรองรับระบบสัญญาไฮเดฟกันทั้งนั้น ซึ่งถ้าคุณซื้อโทรทัศน์ระบบนี้มา แต่ถ้าตัวรับสัญญาณไม่มีระบบนี้รองรับ ก็ไม่สามารถดูภาพในระบบนี้ได้ แม้ทีวีคุณจะเป็นระบบนี้ ซึ่งนั่นถือเป็นจุดที่ดีของเรา ในอนาคตอีก 3-5 ปีทุกอย่างจะเป็นไฮเดฟทั้งระบบ ปกติตอนนี้เราก็ขายกล่องไฮเดฟอยู่เดือนละ 2 หมื่นกล่อง ซึ่งถือว่าดีที่สุด”
“เรื่องคอนเทนต์ต่างๆ เราเองพยายามรวมรวมซื้อคอนเทนต์ให้หลากหลาย ล่าสุดเราไปซื้อฟ็อกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลมา ซึ่งเป็นคอนเทนต์บันเทิงเจ้าใหญ่ในเอเชีย กำลังจะเริ่มเดือนหน้า ที่ผ่านมาคอนเทนต์ตรงนี้มันอยู่ที่ทรูฯคนเดียว ตอนนี้ก็เริ่มมาขายให้กับทุกเจ้า ตอนนี้คอนเทนต์ที่อยู่กับทรูฯตอนนี้ก็มาอยู่กับเราด้วย ซึ่งเป็นคอนเทนต์เดียวกัน ที่นี้ผู้บริโภคก็ต้องมาดูที่ราคาแล้ว ซึ่งตอนนี้ของเราเป็นเจ้าที่ถูกที่สุด เราก็หวังว่าในอนาคตเราจะเป็นเจ้าแห่งคอนเทนต์นี้ เรายืนยันว่าเราไม่ด้อยไปกว่าคู่แข่ง ตอนนี้เรามีของเหมือนเขา แถมเราถูกกว่า แล้วทำไมลูกค้าจะไม่มาซื้อของเราล่ะ”
ลั่นตอนนี้จีเอ็มเอ็มแซทเป็นความหวังสำคัญของแกรมมี่ เผยอนาคตเตรียมบุกทีวีดิจิตอลโดยการนำคอนเทนต์เดิมที่มีมาลง แพลนประมูล 3 ช่อง
“ด้วยแกรมมี่เองเราเป็นเจ้าครองตลาดกลุ่มวัยรุ่นอยู่แล้ว ในช่องที่เป็นกลุ่มฟรีทูแอร์ทั้งหมด ต่อไปเราก็จะพัฒนาเป็นดิจิตอลทีวี ซึ่งทีวีดิจิตอลเราประมูลแน่นอน โดยอาจจะมีพาร์ตเนอร์ เราเองอัดอั้นมานาน ทุกคนมีไอเดียเยอะ แต่ไม่มีช่องทางในการออกอากาศต้องไปช่องทางจากเขา พอเป็นแซทเทิลไลท์เราก็สามารถขึ้นช่องของตัวเองได้ พอมีทีวีดิจิตอลมันก็จะเป็นอีกช่องทางนึง ซึ่งสิ่งที่เราอยากจะทำมานานแสนนานเราก็จะได้ทำทั้งหมด มันก็จะเป็นอีกโอกาสนึงให้การนำเสนอคอนเทนท์ให้กับผู้ชม เราเองมุ่งเน้นดิจิตอลทีวีอย่างมากมายตอนนี้”
“เราเองก็คงมีร่วมกับพันธมิตรครับ วางไว้จะประมูล 2-3 ช่อง เป็นช่องเฮชดี (HD) เป็นที่ที่รวมรวบวาไรตีบิ๊กไอเดียของแกรมมี่ ช่องเกี่ยวกับเด็ก ก็จะมีเบิร์ดแลนด์ แล้วก็ช่องเกี่ยวกับข่าว ตัวนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับเรามาก แต่เราสนใจ ซึ่งทุกอย่างถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่าสำหรับเราในเมื่อเรามีคอนเทนต์อยู่แล้ว และเราสามารถใช้คอนเทนท์ของเราได้เยอะขึ้น”
“ตอนนี้บอกเลยว่าจีเอ็มเอ็มแซทมันเป็นความหวังของทางแกรมมี่ มันเป็นทุกอย่างของเราตอนนี้ แต่ไม่ใช่ว่าธุรกิจเพลงของเรามันไปไม่ไหวแล้วเราเลยเบนเข็มมา แต่ด้วยความที่เราอยู่กับตรงนั้นมานาน เราเรียนรู้มันมาตั้งแต่ต้นน้ำ ตอนนี้เราเริ่มมองหาสิ่งใหม่ ซึ่งเราเองก็พยายามจะทำมันตั้งแต่ต้นน้ำให้ได้เหมือนกัน เรื่องธุรกิจเพลงแม้เราจะขายซีดีได้น้อย แต่เรามีสาขาอย่างอื่นในการทำเงินเพิ่มขึ้นเช่นกัน เช่น พวกโชว์บิส เก็บลิขสิทธิ์เพลงตามห้าง ถามว่าการเข้ามาจับจีเอ็มเอ็มแซทนั้นเราไม่ได้มองว่ามันคุ้มค่ากว่าธุรกิจเพลงหรืออะไร แต่เรามองว่ามันเป็นการลงทุนครั้งเดียวที่สามารถต่อยอดไปคอนเทนต์อื่นได้อีกมาก”
ที่มา: manager.co.th