เอชพี เกาะกระแสโซเชียล เน็ตเวิร์ค และโมบาย มาร์เก็ตติ้ง ส่งเสริมการขายหมึกแท้ ควบจัดแคมเปญชิงทองกระตุ้นยอดหมึกพิมพ์ของแท้
นายกฤษณ์ กิตติทัตต์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด ผลิตภัณฑ์ซัพพลาย บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอชพี กล่าวว่า บริษัทนำกลยุทธ์แวลู แคมเปญมาใช้ทำตลาดหมึกพิมพ์แท้ โดยการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการสื่อสารหลากรูปแบบและช่องทาง รวมทั้งการเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อทำซีอาร์เอ็มต่อยอดในอนาคต
ทั้งนี้ บริษัทใช้งบประมาณ 80 ล้านบาท ทำกิจกรรมการตลาดและการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบ 1. ไอเอ็มซี (Integrated Marketing Communication) ครอบคลุมสื่อออปไลน์ ทั้งโฆษณาโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเอาท์ดอร์ สื่อการตลาดหน้าร้าน และการประชาสัมพันธ์ที่เน้นให้ความรู้ผู้บริโภคเกี่ยวกับความคุ้มค่าของหมึกแท้และหมึกเติม รวมถึงค่าใช้จ่ายที่มองไม่เห็น
2. ออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง นำรูปแบบดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เจาะกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายโดยเฉพาะ วัดผลได้ชัดเจน ด้วยอินเทอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้งผ่านเว็บไซต์ เว็บแบนเนอร์ไมโครไซต์ รวมถึงร่วมกิจกรรมกับโซเชียล เน็ตเวิร์ค อย่างเฟซบุ๊ค ฮอตเมล หรือกูเกิล และใช้โมบาย มาร์เก็ตติ้งเสนอรายการส่งเสริมการขายสู่กลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มใหม่
รวมถึงจัดโปรโมชั่นจูงใจผู้บริโภค "หมึกพิมพ์แท้เอชพีแจกทอง" ลุ้นรับโชคทอง 2 ชั้น มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เมื่อซื้อหมึกพิมพ์แท้เอชพี แล้วส่งเอสเอ็มเอสรหัสบนกล่องหมึก ลุ้นรับโชคชั้นที่ 1 ชิงทองคำแท้มูลค่า 2 บาท จำนวน 5 รางวัลต่อเดือน และโชคชั้นที่ 2 ผู้บริโภคที่นำรหัสบนกล่องหมึกมาลงทะเบียนในเว็บไซต์ ลุ้นรับรางวัลทองคำแท้มูลค่า 22 บาท จำนวน 1 รางวัล สิ้นสุด 31 ต.ค. 2553 โดยตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของหมึกพิมพ์ปีนี้ 3-4%
นายสมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์เอชพี กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา เอชพีมีส่วนแบ่งตลาดหมึกพิมพ์แท้ 55% จากภาพรวมของเครื่องพิมพ์เอชพีที่ครองผู้นำตลาดรวม ที่มีมูลค่ารวมประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ (กว่า 10,000 ล้านบาท) และเอชพีให้ความสำคัญต่อตลาดหมึกพิมพ์ (After Market) ซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลัก 50-60% ของกลุ่มธุรกิจภาพและการพิมพ์
รายงานข่าว กล่าวว่า อัตราการเติบโตของตลาดหมึก และโทนเนอร์แท้รวมทุกแบรนด์ มีประมาณ 15-20% ต่อปี หากนับรวมหมึก และโทนเนอร์แท้ เอชพีครองส่วนแบ่งตลาด 35%
ที่มา: bangkokbiznews.com