Author Topic: คณะอนุฯ คุ้มครองผู้บริโภค จี้ กสทช. คุม 3G ทั้งค่าบริการ/ความเร็ว  (Read 583 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


คณะอนุฯ คุ้มครองผู้บริโภค จี้ค่าบริการ 3G ต้องลด 15% และความเร็วต้องไม่ต่ำกว่า 345 kbps ระบุกสทช.ไม่กล้าเอาจริงปล่อยปละละเลย สุดท้ายผู้บริโภคโดนเอาเปรียบ ด้าน 'ฐากร' เผยบริการ 3G โดนร้องเรียนแล้ว 156 เรื่อง
       
       น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในตอนนี้กลุ่มงานรับเรื่องราวร้องเรียน และคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคภายหลังมีการเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ของผู้ประกอบการโดยเฉพาะเรื่องที่มีการร้องเรียนเข้ามามากที่สุดคือ เรื่องราคาค่าใช้บริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz ที่ผู้ประกอบการไม่ลดลง 15%
       
       เนื่องจากผู้ประกอบการจะใช้แนวทางการเพิ่มสิทธิประโยชน์การให้บริการ 15% แทนการลดราคาลง ซึ่งในกรณีดังกล่าวผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้ดี เพราะหากผู้ใช้บริการพบว่าเมื่อเทียบสัดส่วนสิทธิประโยชน์แล้วยังพบว่าราคาค่าใช้บริการยังไม่ถูกลดลง 15% ผู้ใช้บริการก็ไม่ควรยอมให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น
       
       ทั้งนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนในกรณีความเร็วการใช้บริการด้านข้อมูล (ดาต้า) บน 3G ไม่แตกต่างจากบริการดาต้าบนคลื่นเดิม, การที่ลูกค้าในระบบเติมเงิน (พรีเพด) เมื่อโอนย้ายไปใช้งาน 3G บนคลื่นใหม่และไม่ได้รับเงินคืน เนื่องจากโดนอ้างว่านิติบุคคลเป็นคนละบริษัท และการที่ผู้ประกอบการไม่ให้ลูกค้าที่ย้ายไปใช้งานคลื่นใหม่สามารถโอนกลับมาใช้บริการคลื่นเดิม ซึ่งให้เหตุผลว่าสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อใช้บริการไปแล้ว 90 วัน เป็นต้น
       
       อย่างไรก็ตามคณะอนุฯ ยืนยันว่าในระบบพรีเพดเมื่อมีการโอนย้ายไปยัง 3G ใหม่ หากยังมีเงินค้างอยู่ในระบบผู้ใช้บริการสามารถเรียกคืนค่าบริการดังกล่าวจากผู้ประกอบการได้ และการที่หากผู้ใช้บริการจะขอโอนย้ายออกจาก 3G บนคลื่น 2.1 GHz ก็สามารถทำได้ทันที เนื่องจากไม่มีข้อห้ามว่าลูกค้าที่โอนย้ายมาใหม่ต้องใช้งานให้ครบ 90 วัน ทั้งนี้หากผู้ใช้บริการพบการให้บริการที่ฝ่าฝืนในลักษณะดังกล่าวสามารถร้อง เรียนได้ที่ สายด่วนรับเรื่องร้องเรียนเบอร์ 1200
       
       น.ส.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า สำหรับข้อร้องเรียนในเรื่องความเร็วของดาต้าบนคลื่น 2.1 GHz ซึ่งตามใบอนุญาตแล้วขอยืนยันว่าความเร็วต่ำสุดต้องไม่ต่ำกว่า 345 kbps ซึ่งหากพบว่าการใช้บริการมีอัตราความเร็วที่ต่ำกว่า 345 kbps ผู้ใช้บริการสามารถทำการร้องเรียนได้
       
       นอกจากนี้ อยากจะฝากไปยัง กสทช. จากการที่ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ ในกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการแบรนด์ทรูมูฟเอช ที่เปิดให้บริการ 4G บนคลื่น 2.1 GHz พบว่าการให้บริการดังกล่าวไม่ได้มีการทำความเข้าใจแก่ประชาชนในเรื่องอัตราความเร็ว อีกทั้ง กสทช.ควรกำหนดอัตราความเร็วขั้นต่ำในบริการ 4G โดยอ้างอิงจากที่กำหนดไว้ในต่างประเทศที่ 1 Mbps มิเช่นนั้นหากไม่กำหนดความเร็วดาต้าก็จะไม่ต่างจาก 3G
       
       'ในแง่การกำกับดูแลของกสทช.ต่อผู้ให้บริการ 3G ถือได้ว่ายังคงหละหลวมมาก เพราะไม่มีการคุมเรื่องความเร็วการใช้งานแต่อย่างใด และในเรื่องการจำกัดการใช้บริการในอัตราความเร็วสูงสุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบแทบทั้งสิ้น'
       
       ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช.กล่าวว่า จากข้อมูลการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ใหม่ผ่าน Call Center 1200 ของสำนักงาน กสทช. ตั้งแต่วันที่ 1-20 พฤษภาคม 2556 พบว่ามีการร้องเรียนเรื่องอัตราค่าบริการ จำนวน 20 เรื่อง ซึ่งเป็นการสอบถามเกี่ยวกับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ใหม่จำนวน 136 เรื่อง โดยข้อมูลดังกล่าว สำนักงาน กสทช. ถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้สำนักงานได้ใช้ในการกำกับดูแลเรื่องอัตราค่าบริการ และคุณภาพสัญญาณบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ของผู้ประกอบการต่อไป
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)