Author Topic: 'เอไอเอส' มุ่งตลาดแอปฯ หวังดึงลูกค้าย้ายค่าย  (Read 737 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


   'เอไอเอส' ซุ่มเตรียมแอปพลิเคชันรับ 3G ใหม่ หวังดึงลูกค้าย้ายค่าย หลังเห็นทิศทางตลาดแอปฯเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไปพร้อมกับเครือข่ายและดีไวส์ พร้อมเผยโฉม 5 ทีมนักพัฒนาจากโครงการ 'AIS StartUp Weekends 2013' ที่เตรียมเข้าอบรมหาผู้ชนะเลิศต่อไป
       
       นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวถึงโอกาสที่เปิดกว้างขึ้นในธุรกิจให้บริการคอนเทนต์ และแอปพลิเคชันมากขึ้นจากทั้งปริมาณเครื่องของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต รวมกับการเติบโตของเครือข่าย 3G ต่อเนื่องไปยัง 4G ในอนาคต จะช่วยให้การเชื่อมต่อรวดเร็วมากขึ้น และนำพาคอนเทนต์ หรือแอปพลิเคชันที่มีความหลากหลายให้เติบโตไปได้รวดเร็ว
       
       "มีการคาดการณ์ว่าตลาดแอปพลิเคชันในปีนี้จะอยู่ที่ราว 1.5 หมื่นล้านบาท และมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่าเลข 2 หลัก ซึ่งแต่ละแอปพลิเคชันก็จะมีรูปแบบการหารายได้ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา รับรายได้จากพาร์ทเนอร์ หรือแม้แต่ให้บริการฟรีเพื่อนำไปต่อยอดรายได้ในอนาคต"
       
       โดยกลยุทธ์หลักของเอไอเอส ในการเป็นช่องทางเชื่อมต่อระหว่างลูกค้า และผู้ผลิต หรือนักพัฒนา จะมุ่งเน้นไปในเชิงของพันธมิตร ให้สามารถสร้างระบบนิเวศน์ขนาดใหญ่ร่วมกัน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้
       
       "แนวคิดในการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ จะเป็นทรัพย์สินทางปัญหาของแต่ละทีม ความร่วมมือกับเอไอเอส จะเป็นการต่อยอดออกไปยังตลาดที่เป็นกลุ่มลูกค้าของเอไอเอสเป็นหลัก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับนักพัฒนาแต่ละทีมที่จะเลือกรูปแบบการทำตลาดตามความต้องการ"
       
       นายปรัธนา ยังมองว่า ปัจจุบันแอปพลิเคชันที่เหล่าผู้ให้บริการเครือข่ายนำมาให้บริการนั้น ยังไม่มีแอปพลิเคชันที่ดึงดูดใจขนาดให้ลูกค้าทำการย้ายค่ายเพื่อมาใช้งาน แต่จะเป็นเพียงปัจจัยเสริมให้ลูกค้าเดิมใช้งานเพิ่มขึ้น ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตน่าจะมีแอปพลิเคชันที่ออกมาดึงดูดให้ลูกค้าย้ายค่ายได้แน่นอน
       
       ขณะเดียวกันเอไอเอส ได้เปิดเผย 5 ทีมนักพัฒนาที่ได้รับการคัดเลือกจากโครงการ 'AIS The StartUp Weekends 2013' ที่มีผู้เข้าร่วมเสนอไอเดียกว่า 500 คน หรือ 116 ทีม คัดเลือกรอบแรกออกมาเหลือ 25 ทีม เพื่อไปนำเสนอต่อคณะกรรมการ และคัดเลือกออกมาเหลือ 5 ทีม ที่จะเข้าสู่หลักสูตรอบรม ในช่วงเดือนพฤษภาคม
       
       โดยทั้ง 5 ทีม ประกอบไปด้วย 1. ทีม Close Tag กับผลงาน Mini CRM Platform สร้างรูปแบบใหม่ของการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า 2. ทีม Noonswoon กับแอปพลิเคชันแนว Match Maker ที่จะจับคู่คนโสดในเมืองใหญ่ 3. ทีม Octogon กับแนวคิด Social Second Screen สร้างมิติใหม่ของจอบันเทิงส่วนตัว ให้สนุกไปพร้อมกับกลุ่มเพื่อนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน 4. ทีม Stock Guru ทำให้การซื้อขายหุ้นเป็นเรื่องง่ายและสนุกในสไตล์ Virtual Trading 5. ทีม TripPacker นำเที่ยวแนวใหม่ ที่เบื่อการท่องเที่ยวจำเจแบบเดิมๆ
       
       "ใน 5 ทีมนี้ จะมีทีมผู้ชนะ 1 ทีมที่ทางเอไอเอสจะเป็นพันธมิตรหลักเพื่อเปิดตัวแอปพลิเคชันที่ชนะเลิศออกสู่สาธารณะ ส่วนอีก 4 ทีมที่เหลือถ้าดูแล้วมีแววที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดให้สมบูรณ์ได้ เอไอเอส ก็พร้อมที่จะช่วยในการทำตลาดต่อไปในอนาคต"
       
       อย่างไรก็ตามในส่วนของรูปแบบการทำตลาด เอไอเอส พร้อมที่จะเปิดกว้างให้เหล่านักพัฒนาสามารถเลือกที่จะออกไปสู่ตลาดระดับโลกด้วยตนเอง หรือจะให้เอไอเอส นำเสนอไปยังกลุ่มฐานลูกค้าของเอไอเอสในช่วงแรกก่อนก็ได้
       
       "จากประสบการณ์ในปีที่ผ่านมานักพัฒนาส่วนใหญ่ อยากให้ทางเอไอเอสช่วยโปรโมท เพื่อเป็นการเร่งยอดดาวน์โหลดของลูกค้าให้สูงขึ้นในช่วงแรก เพื่อให้ติดอันดับก่อนต่อยอดไปยังการทำตลาดรูปแบบอื่นๆ"

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)