Author Topic: อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โวยข้อเสนอ AIS คิดค่ารักษาเลขหมายพรีเพด  (Read 915 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


   อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอเอไอเอส ที่ยื่นเรื่องให้กทค.พิจารณา ขอค่ารักษาเลขหมายวันละ 1 บาท สำหรับบริการพรีเพดที่ไม่มีการใช้งานติดต่อกัน 30 วัน จนกว่าจะมีการใช้งาน ระบุเรียกเก็บสูงกว่าค่าธรรมเนียมเลขหมายละ 2 บาทต่อเดือนที่จ่ายให้กสทช.ถึง 15 เท่า
       
       นายศิริศักดิ์ ศุภมนตรี อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ว่ากรณีบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)ได้ยื่นหนังสือ ถึงคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เพื่อเสนอความเห็นในการขอเรียกเก็บค่าบริหารเลขหมายในระบบ กรณีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือระบบพรีเพด (เติมเงิน)ไม่มีการใช้บริการติดต่อกัน 30วัน โดยเอไอเอสจะเก็บค่าบริหารเลขหมายผู้ใช้บริการรายนั้นวันละ 1 บาทจนกว่าจะมีการใช้บริการในระบบพรีเพด (เติมเงิน)
       
       ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่า ข้อเสนอของเอไอเอสที่ยื่นต่อบอร์ดกทค.เป็นสิ่งที่เอาเปรียบผู้บริโภคโดยไม่สมัครใจ และเป็นการค้ากำไรเกินควรกับผู้บริโภค เนื่องจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้กำหนดให้บัตรเติมเงินมีอายุวันใช้งานอย่างต่ำ 30 วันทุกมูลค่าที่เติมเงิน ดังนั้น เมื่อลูกค้ายังมีเงินค้างอยู่ในระบบก็จะต้องสามารถใช้งานต่อไปได้
       
       'ปัจจุบันผู้ให้บริการจ่ายค่าเลขหมายให้กสทช.เพียงเดือนละ2บาท แต่เอไอเอสกลับขอเรียกเก็บค่ารักษาเลขหมายถึง 30 บาทต่อเดือนซึ่งเกินกว่าต้นทุนถึง 15 เท่า'
       
       นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การคิดค่าบริหารจัดการเลขหมายในระบบที่เอไอเอสขอต่อกทค.เป็นการเรียกเก็บที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และไม่เคยมีการระบุไว้ในประกาศฉบับใดๆ ดังนั้นการจะอนุมัติเรื่องนี้จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ข้อ 14 ของ ประกาศอัตราขั้นสูงของค่าบริการพ.ศ.2549 และกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตจะเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการนอกเหนือหรือเกินกว่าอัตราขั้นสูง จะต้องมีการยื่นคำขออนุญาตเพื่อให้กสทช.พิจารณา พร้อมยื่นเอกสารและหลักฐานประกอบจำนวน 11 ข้อ อาทิ รายงานเหตุผลและความจำเป็นการเปลี่ยนค่าบริการ วิธีการคำนวณต้นทุน และรายได้จากการให้บริการด้วย
       
       นอกจากนี้คณะอนุกรรมการฯ กำลังอยู่ระหว่างร่างประกาศเกี่ยวกับมาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อเสนอต่อบอร์ดกทค.
       
       'มั่นใจว่าบอร์ดกทค.จะไม่รับข้อเสนอของเอไอเอส ส่วนร่างประกาศฯคุ้มครองผู้บริโภคนั้น คาดว่าภายในเดือนเม.ย.นี้จะเสนอรายละเอียดให้กทค.พิจารณาได้'
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)