Viviane Reding เจ้าหน้าที่แผนกยุติธรรมสหภาพยุโรป ออกโรงเตือนให้สมาชิกทำการตรวจสอบการซื้อสินค้าผ่านร้านค้าปลีก แอปเปิ้ลสโตร์ เกี่ยวกับข้อมูลการรับประกันที่ครอบคลุมในช่วงเวลาที่ซื้อขาย ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ล้วนไม่ได้รับการบอกเล่าข้อเท็จจริงตามกฏหมายสหภาพยุโรป ที่ระบุว่า ผู้บริโภคมีสิทธิในแผนการประกันอย่างน้อยสองปีของผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลที่ซื้อขายในประเทศสหภาพยุโรปReding อธิบายว่า เป็นการดีที่แอปเปิ้ลโฆษณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตนเองที่ว่ามีการรับประกันหนึ่งปี แต่พวกเขาไม่ได้แจ้งให้ชัดเจนว่า ผู้บริโภคมีสิทธิ์ได้รับการประกันเพิ่มอีกเป็นสองปีภายใต้กฏหมาย ซึ่งข้อนี้ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่จริงใจต่อผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ล เคยถูกรัฐบาลอิตาลีสั่งปรับเป็นจำนวนเงิน 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับแนวทางการดำเนินงานแบบเดียวกันนี้เมื่อปีที่ผ่านมา เมื่อหน่วยงานที่กำกับดูแลได้ค้นพบว่า แอปเปิ้ลได้ทำให้ผู้บริโภคพลาดจากแผนการรับประกันประกันสองปีตามกฏหมายและเสนอให้ผู้ซื้อซื้อแผนการรับประกันของแอปเปิ้ลแทน ทั้งนี้ Alan Hely ตัวแทนจากแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวที่เกิดขึ้น แต่ได้โยงไปถึงข้อตกลงการรับประกันของแอปเปิ้ลในสหภาพยุโรปแทน ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวระบุว่า ครอบคลุมเฉพาะสินค้าที่เกิดขึ้นจากความบกพร่องระหว่างการส่งมอบ แต่แผน Apple warranty และ AppleCare จะครอบคลุมข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ซื้อเป็นเจ้าของอุปกรณ์นั้นแล้ว ซึ่งอย่างไรก็ดี แผนการรับประกันทั้งสองฉบับก็ดูจะสร้างความงงงวยให้แก่ผู้ซื้ออยู่ไม่น้อย
Source : TechSpot
ที่มา: pantip.com