Author Topic: กสทช. ยันไม่ลงดาบดีแทค  (Read 869 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

กสทช. ยันไม่ลงดาบดีแทค
« on: December 23, 2011, 02:19:08 PM »

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      กสทช.ชี้สัญญาณดีแทคหายเมื่อวานเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย ยันไม่มีบทลงโทษใดใด แต่สั่งให้กลับไปหาต้นตอของสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้วกลับมาชี้แจ้งวันที่ 26 ธ.ค.นี้ เบื้องต้นดีแทคประกาศชดเชยความเสียหายโดยคิดค่าบริการ 48 ชั่วโมง ที่เกิดเหตุ ให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการกว่า 23 ล้านรายที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว
       
       นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณกระกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยภายหลังเรียก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เข้าพบเพื่อชี้แจ้งกรณีเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ได้เกิดเหตุขัดข้อง ของระบบสัญญาณดีแทค ส่งผลให้ลูกค้ากว่า 20 ล้านรายในระบบไม่สามารถใช้บริการโทรออกหรือรับสายเข้าได้ รวมไปถึงบริการดาต้า ในช่วงเวลา11.30-13.30 และ 17.30-19.00น.
       
       ในขณะนี้ ทางกสทช.ยังไม่มีมาตรการ หรือบทลงโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจาก กสทช. มีหน้าที่เพียงสั่งให้ดีแทคเข้ามารายงานเหตุขัดข้อง และรีบดำเนินการแก้ไขเรียกระบบกลับคืนมาโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ผู้บริโภคกลับมาใช้งานได้อย่างปกติ ขณะเดียวกันหากผู้ให้บริการไม่มีแผนที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น กสทช.จะดำเนินตามกฏระเบียบที่ กสทช.มีอยู่ ซึ่งมาตราการการป้องกันเรื่องนี้ จะนำเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)
       
       “ถึงแม้จะมีผู้บริโภคบางรายต้องการร้องเรียนเพื่อเรียกค่าเสียหายจากดีแทค เท่าที่ผมรู้ทางดีแทคจะเข้าสู่การเจรจาก่อนในเบื้องต้น เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เป็นเหตุสุดวิสัย ดังนั้นทาง กสทช.ไม่จำเป็นที่จะต้องลงโทษดีแทคแต่อย่างใด”
       
       สำหรับขั้นตอนต่อไปดีแทคจะต้องสรุปรายละเอียดเบื้องต้นในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ และสรุปส่งรายงานเพิ่มให้อีกภายใน 15 วัน ตามประกาศ กสทช.เรื่องมาตราฐานสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549
       
       ทั้งนี้ ภายหลังดีแทคเข้าชี้แจ้งต่อกสทช.นั้น ระบุว่าเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นเกิดจากโอนย้ายระบบฐานข้อมูลส่งต่อไปยังระบบ Home Location Register หรือ HLR ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย โดยดีแทคยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัย
       
       พร้อมทั้งดีแทคยังประกาศว่ายินดีที่จะจ่ายค่าชดเชยความเสียหายจำนวน 48 ชั่วโมง โดยนับตั้งแต่เวลา 12.00 ของวันที่ 20 ธ.ค. - 12.00 ของวันที่ 22 ธ.ค. ให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการกว่า 23 ล้านรายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องดังกล่าว
       
       นอกจากนี้ดีแทคยังยอมรับว่าก่อนหน้านี้ได้ทำการย้ายระบบมาโดยตลอด แต่ในครั้งล่าสุดดันเกิดเหตุขัดข้อง ซึ่งสุดท้ายดีแทคต้องโอนย้ายข้อมูลกลับมาที่ระบบเดิม ซึ่งตามขั้นตอนแล้วดีแทคจะต้องแจ้งให้ กสทช.รับทราบก่อน จะดำเนินการดังกล่าว โดยเฉพาะหากเกิดปัญหาขัดข้อง
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)