Author Topic: ซีเอสปรับโฉม 'ไอซีที โพรวายเดอร์'  (Read 848 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ (คนกลาง) เตรียมปรับกลยุทธ์จากไอเอสพี เป็นไอซีที เซอร์วิส โพรวายเดอร์

ซีเอสปรับกลยุทธ์จากบริษัทขายเน็ตเป็นไอซีที โพรวายเดอร์ หลังลูกค้าองค์กรมองหาโทเทิ่ลเซอร์วิสในไทยมากขึ้น ชิมลาง 2 ปี ผู้มีใช้บริการถึง 600 รายจากฐานลูกค้า 3,000 ราย เชื่อเป็นกลยุทธ์มัดใจให้ใช้บริการเพิ่มในอนาคต
       
       นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ กล่าวว่าซีเอสเริ่มให้บริการทั้งด้านอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ รวมทั้งโซลูชัน บนอุปกรณ์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าองค์กรในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยจุดแข็งในบริการหลักๆ อย่างไอพี คอมมิวนิเคชัน ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ วอยซ์โอเวอร์ไอพี วีพีเอ็น ไวไฟ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซีซีทีวี รวมถึงบริการบรอดแบนด์
       
       ทั้งนี้เฉพาะบรอดแบนด์อย่างเดียว ซีเอสมีรายได้ประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตที่ 4-5% ต่อปี เมื่อรวมกับบริการทางด้านไอที เซอร์วิส ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านระบบรักษาความปลอดภัย คลาวด์คอมพิวติ้ง ดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งฐานลูกค้าองค์กรของซีเอส 3 พันกว่ารายต้องการบริการที่ผสมผสานด้านไอพีคอมมิวนิเคชั่นเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดบริการไอซีทีครบวงจร โดยมีมากกว่า 20% หรือกว่า 600 รายที่ใช้บริการด้านไอที เซอร์วิสและโซลูชันจากซีเอสและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น
       
       'ต่อจากนี้ไปความต้องการของผู้ใช้บริการไม่ได้จำกัดอยู่แค่บริการไอพี คอมมิวนิเคชันแต่จะมีเรื่องของไอพี เน็ตเวิร์ก บริการศูนย์คอมพิวเตอร์หรือไอดีซี บริการคลาวด์ คอมพิวติ้ง บริการระบบรักษาความปลอดภัน ระบบป้องกันภัยพิบัติ รวมไปถึงบริการ Computer System Integration ทั้งหมดนี้จะเป็นความต้องการขององค์กรธุรกิจที่จะเห็นมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในไทย'
       
       จากแนวโน้มดังกล่าวซีเอสจึงได้ปรับกลยุทธ์จากการเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์ หรือไอเอสพีมาเป็น ไอซีที เซอร์วิส โพรวายเดอร์แทน เพื่อให้ลูกค้าซีเอสที่มีกระจัดกระจายกว่า 2-3 หมื่นราย เห็นความชัดเจนมากขึ้น ว่าซีเอสเป็นมากกว่าไอเอสพี และไม่เรียกว่าเป็นซิสเต็มส์ อินติเกรชันหรือไอซีที โซลูชั่นเพราะไม่ครอบคลุมกับงานบริการที่ซีเอสให้บริการในหลายๆ ด้านที่เป็นรูปแบบของการให้บริการต่อเนื่อง
       
       'ไอเอสพี เป็นคำที่โบราณไปแล้ว ถ้าจะใช้คำว่า ไอทีก็ไม่ครอบคลุม บริการของซีเอส ในเวลานี้ไม่หยุดอยู่แค่โซลูชัน แต่เป็นบริการที่มีความต่อเนื่องมากกว่า คำว่า ไอซีที เซอร์วิส โพรวายเดอร์น่าจะเป็นอะไรที่ลงตัวที่สุด'
       
       การปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้ คงจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับตลาดพอสมควร ซึ่งเชื่อว่า จะต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆ 5-6 ปี ถึงที่จะทำให้สัดส่วนรายได้ในส่วนของไอเอสพีที่มีกว่า 80% ลงมาอยู่ในสัดส่วน 50/50 โดยจะดึงลูกค้าที่ใช้บริการอยู่แล้วให้มาใช้บริการของซีเอสให้มากขึ้น
       
       'ในการปรับกลยุทธ์ สิ่งที่ซีเอสให้ความสำคัญมากที่สุด ไม่ใช่การลงทุนด้านฮาร์ดแวร์ แต่เป็นการลงทุนในการปรับทักษะด้านคอมพิวเตอร์ของบุคลากรให้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันซีเอสมีวิศวกรทางด้านคอมมิวนิเคชันอยู่ประมาณ 70-80%'
       
       ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ยากที่จะประเมินความเสียหายทางธุรกิจ เนื่องจากอินเทอร์เน็ตยังเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการทำธุรกิจ เพียงแต่เชื่อว่า ลูกค้าจะใช้งานประหยัดขึ้น สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้คือ การตั้งรับ โดยมีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเริ่มมีการย้ายระบบคอมพิวเตอร์มาใช้งานที่บริษัทเพิ่มขึ้นแล้วประมาณ 20 ราย
       
       นายอนันต์ กล่าวว่า เชื่อว่า กว่าจะเห็นอะไรชัดเจนน่าจะเป็นไตรมาส 2 ปีหน้า น้ำท่วมน่าจะเห็นอยู่ตลอดเดือนตุลาคมเชื่อว่าจะมีคนงานตกงานทั่วประเทศเป็นล้านคน ไม่รวมกับผลกระทบกับชาวนาอีกจำนวนมาก ซึ่งจังหวัดในภาคกลางถือเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญ แต่เชื่อว่า ครั้งนี้น่าจะรีเซตประเทศไทยในทางที่ดีขึ้น
       
       Company Related Link :
       CS Loxinfo

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)