Author Topic: ไมโครซอฟท์ตีปีกบุกเสิร์ชจีน  (Read 958 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


Baidu.com ยักษ์ใหญ่เสิร์ชจีนจับมือไมโครซอฟท์ นำผลเสิร์ชภาษาอังกฤษของ Bing ช่วยชาวจีนค้นหาข้อมูลภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

กลายเป็นตาอยู่คว้าชิ้นปลามัน เมื่อไมโครซอฟท์ประกาศว่าบิง (Bing) บริการค้นหาข้อมูลของไมโครซอฟท์จะเป็นพันธมิตรกับเสิร์ชเอนจินเบอร์ 1 แดนมังกร "ไป่ตู้ (Baidu.com)" โดยไป่ตู้จะเสริมเขี้ยวเล็บการค้นหาภาษาอังกฤษที่ดีขึ้นด้วยการแสดงผลการค้นหาภาษาอังกฤษของบิง ขณะที่ไมโครซอฟท์หน้าบานเพราะได้โอกาสเข้าถึงชาวออนไลน์แผ่นดินใหญ่ที่มีจำนวนมากกว่า 470 ล้านคน
       
       Kaiser Kuo โฆษกไป่ตู้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ว่า ไป่ตู้นั้นให้บริการค้นหาข้อมูลภาษาจีนเป็นหลักมาตลอด แต่แนวโน้มที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือจำนวนการค้นหาภาษาอังกฤษที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไป่ตู้จึงพยายามเพิ่มความสามารถให้รองรับภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถทำได้ในระดับเทียบเท่าเสิร์ชเอนจินต่างชาติ ทำให้ไป่ตู้ร่วมมือกับบิงในฐานะพันธมิตร
       
       “ชาวจีนเริ่มค้นหาข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ไป่ตู้ไม่สามารถให้ผลเสิร์ชที่ดี การร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เราแก้จุดอ่อนที่มีได้”
       
       ความร่วมมือระหว่างบิงและไป่ตู้ที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดด้านการเงินตามธรรมเนียม มีเพียงการระบุว่าไป่ตู้นั้นต้องการยกระดับการค้นหาภาษาอังกฤษซึ่งมีจำนวนมากถึง 10 ล้านครั้งต่อวัน จึงร่วมมือกับบิงในฐานะพันธมิตรที่รัฐบาลจีนไฟเขียวเต็มที่ เนื่องจากไมโครซอฟท์เป็นบริษัทที่ยินยอมดำเนินการตามกฎหมายจีนโดยไม่มีข้อแม้
       
       เหตุที่ไมโครซอฟท์ถูกมองว่าเป็นตาอยู่คว้าพุงปลามัน คือการเป็นพันธมิตรครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจ"ถอดปลั๊ก"ยกเลิกบริการเสิร์ชเอนจินในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งในแง่การให้บริการและการตั้งสำนักงาน เนื่องจากไม่พอใจนโยบายการปิดกั้นหรือเซ็นเซอร์ของรัฐบาลจีน โดยโดเมนเนม Google.cn ซึ่งกูเกิลเปิดให้ชาวจีนใช้งานนั้นถูกส่งตรงไปหน้าเพจกูเกิลฮ่องกงมานานกว่า 1 ปีครึ่งแล้ว
       
       ความร่วมมือที่เกิดขึ้นถือเป็นการวิน-วิน-วินที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ โดยการได้ร่วมมือกับไป่ตู้ครั้งนี้สะท้อนถึงโอกาสงามในการขยายตลาดของบิง เนื่องจากไป่ตู้นั้นครองส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชในจีนมากกว่า 80% แถมยังมีโอกาสเข้าถึงตลาดจีนซึ่งเป็นดินแดนที่ปลอดคู่แข่งอย่างกูเกิล
       
       สำหรับไป่ตู้ การลับคมบริการค้นหาข้อมูลภาษาอังกฤษนั้นเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยเสริมที่ทำให้ไป่ตู้มีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น โดย เมื่อสามารถเป็นพันธมิตรกับบิง ไป่ตู้จึงมีโอกาสเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานได้อย่างก้าวกระโดด โดยที่ผ่านมา ไป่ตู้นั้นเดินหน้าหาพันธมิตรเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือเดือนมิถุนายน 54 ไป่ตู้ได้เข้าซื้อหุ้น Qunar ผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยวสัญชาติจีน เป็นเงินมูลค่ากว่า 306 ล้านเหรียญสหรัฐ
       
       คาดว่าผลการค้นหาจากบิงจะปรากฏบนไป่ตู้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งอาจทำให้ส่วนแบ่งตลาดของบิงมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น โดยขณะนี้ สถิติล่าสุดจากเว็บไซต์ GlobalStats ของบริษัท Statcounter ประจำเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่ากูเกิลมีส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชเอนจินทั่วโลกราว 91.07% เทียบกับบิงที่มีเพียง 3.21%
       
       Company Related Link :
       Baidu
       Bing

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)