Author Topic: "โน้ตบุ๊ก" แข่งดุ แบรนด์เล็กไปไม่รอด 3 ยี่ห้อเข้ามาไม่ถึงปี เลิกทำตลาดในไทย !!  (Read 1001 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline IT

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1175
  • Karma: +6/-0
  • Gender: Male
  • Assist. I.T. Manager
    • mv

ตลาดโน้ตบุ๊กแข่งดุ ผู้ผลิตแบรนด์เล็กไปไม่รอด 3ยี่ห้อ"Axioo-EMBRYO-Everex" ยุติการทำตลาดในไทย หลังจากเข้ามาชิมลางทำตลาดในปีที่ผ่านมา เผยการแข่งขันรุนแรงสู้อินเตอร์แบรนด์ไม่ได้ ขณะที่ตลาด "เน็ตบุ๊ก" ความหวังใหม่มีขนาดเล็กไม่เติบโตตามที่คาด แถมบริษัทแม่หลายแห่งมีปัญหาไม่มีงบฯการตลาดสนับสนุน บางรายก็เลิกไลน์การผลิต

  นายพรศักดิ์ เข้มความดี อดีตผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท แอ็กซิโอ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากที่บริษัทนำโน้ตบุ๊กแบรนด์ Axioo จากอินโดนีเซียทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มี.ค.ปีที่ผ่านมา จำนวน 3-4 รุ่น ทั้งโน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊กขนาดตั้งแต่ 7-14 นิ้ว ผ่านตัวแทนจำนวนประมาณ 20 ราย แต่ล่าสุดเมื่อ ก.พ.2552 บริษัทได้ยุติการทำตลาดในประเทศไทยแล้ว

 เพราะไม่สามารถแข่งขันกับแบรนด์ต่างๆ ในตลาดได้ ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายจากช่วงครึ่งปีแรกของปี 2551 มียอดขายรวมกันประมาณ 2 พันเครื่อง แต่สถานการณ์ช่วงครึ่งปีหลังไม่ดีมีผลกระทบจากปัจจัยเศรษฐกิจและหลายๆ ด้าน รวมถึงสำนักงานใหญ่ที่อินโดนีเซียไม่สนับสนุนด้านการตลาด ส่งผลให้ครึ่งปีหลังยอดขายลดลงเหลือประมาณ 100 เครื่องเท่านั้น ทางบริษัทแม่จึงตัดสินใจยุติการทำตลาด Axioo ปัจจุบันเหลือแต่การเคลียร์สต๊อกตามร้านค้าประมาณ 200-300 เครื่อง อย่างไรก็ตาม ทั้งลูกค้าใหม่และเก่ายังได้รับการบริการจากศูนย์บริการของบริษัทอยู่

 "บริษัทแม่เห็นว่าไม่คุ้มค่าที่ลงทุน การแข่งขันในตลาดมีสูง ไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ปัจจัยด้านการแข่งขันกับอินเตอร์แบรนด์มีสูง และคอนซูเมอร์มีความมั่นใจที่จะซื้อแบรนด์ใหญ่มากกว่า ขณะที่ราคาห่างกันไม่มาก จึงทำให้ขายไม่ได้ สุดท้ายจึงต้องเลิกทำตลาดในไทย"

  นายพรศักดิ์กล่าวอีกว่า ช่วงนี้บริษัทคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กหลายรายถอนตัวจากการทำตลาดในไทย เพราะขาดงบประมาณการสนับสนุนจากบริษัทแม่ บวกกับบริษัทขนาดเล็กไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับดีลเลอร์ได้ ทำให้ดีลเลอร์ลังเลที่จะทำธุรกิจด้วย รวมถึงบางแบรนด์นำสินค้ามาลองตลาดเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจทำตลาดระยะยาว

 ด้านนายสุทธินันท์ สุพัสตราชีวะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อาร์ซี คอมโพเนนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ค้าส่งชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากบริษัทเริ่มทำตลาดโน้ตบุ๊กขนาดเล็กแบรนด์ EMBRYO เมื่อกลางปี 2551 โดยนำเน็ตบุ๊กขนาด 10.2 นิ้ว เข้ามาทดลองทำตลาดในราคา 12,500 บาท เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัทก็ได้เฟสออกจากตลาด โดยยุติการนำเข้าสินค้าเข้ามาทำตลาด ส่วนหนึ่งเพราะตลาดเน็ตบุ๊กมีขนาดเล็กกว่าที่คาดไว้ และคนที่ต้องการซื้อสินค้าเครื่องที่ 2 มีจำนวนไม่มาก ขณะเดียวกัน ราคาสินค้าของ EMBRYO ใกล้เคียงกับอินเตอร์แบรนด์ ทำให้มีพื้นที่ยืนในตลาดได้น้อย 

 ส่งผลให้ยอดขายของ EMBRYO ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากช่วงเริ่มต้น 300-400 เครื่องต่อเดือน จนเหลือไม่ถึง 100 ตัวต่อเดือน ทำให้ปัจจุบันเหลือสินค้าวางจำหน่ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น รวมถึงโรงงานในต่างประเทศได้หยุดไลน์การผลิตสินค้ารุ่นนี้แล้วเช่นกัน แต่ทั้งนี้ประเทศสิงคโปร์และอินโดนีเซียยังมีการทำตลาดแบรนด์ EMBRYO อยู่

   อย่างไรก็ตาม การยกเลิกการจำหน่าย EMBRYO ไม่กระทบต่อรายได้หลักของบริษัทมากนัก เพราะเน็ตบุ๊กเป็นสินค้าไลน์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่เมื่อยอดขายไม่เป็นตามที่คาดจึงต้องตัดสินค้ากลุ่มนี้ออก โดยรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากแรม 40% เคสคอมพิวเตอร์ 30% ที่เหลือคือเฟลชดิสก์

 สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้ บริษัทจะเน้นรักษายอดขายให้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เพราะสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงความผันผวนของราคาสินค้าโดยเฉพาะช่วงครึ่งปี 2551 จากกรณีสินค้าโอเวอร์ซัพพลายทำให้ราคาสินค้าหมวดคอมพิวเตอร์ปรับตัวลงอย่างมาก หลายบริษัทจึงขาดทุนแต่ปัจจุบันอยู่ในช่วงรอยต่อและราคาสินค้า เช่น แรมเริ่มนิ่งทำให้คาดว่าทิศทางตลาดจะมีความชัดเจนขึ้น

  ขณะเดียวกัน เทรนด์ปีนี้พบว่าตลาดต่างจังหวัดขยายมีการขยายตัวอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากงบประมาณภาครัฐที่กระจายลงต่างจังหวัดมีมากขึ้น โดยเฉพาะเดสก์ทอปยังเป็นสัดส่วนที่ใหญ่มากในต่างจังหวัด

 ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการคอมพิวเตอร์เปิดเผยว่า ในส่วนของโน้ตบุ๊กแบรนด์ everex ที่บริษัท อเมริกา เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายและเปิดตัวทำตลาดในเมืองไทยเมื่อช่วงต้นปี 2551 โดยได้มีการนำเน็ตบุ๊กขนาด 7 นิ้ว และโน้ตบุ๊กประมาณ 3-4 รุ่นเข้ามาทำตลาด ขณะนี้ก็ได้ยุติการทำตลาดในไทยแล้วตั้งแต่ปลายปี 2551 หลังจากที่ได้มาเปิดตัวในงานคอมมาร์ตและได้ร่วมมือทำโปรโมชั่นกับทรู เพราะไม่มีตัวแทนจำหน่ายสนใจทำตลาดให้ 

 ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังบริษัทอเมริกาฯ แต่เลขหมายดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้

ที่มา: matichon.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
7296 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
6036 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
2705 Views
Last post March 06, 2009, 11:17:31 PM
by Reporter
0 Replies
2617 Views
Last post March 10, 2009, 08:43:28 AM
by Reporter
0 Replies
2241 Views
Last post April 27, 2009, 01:13:51 PM
by Reporter
0 Replies
2332 Views
Last post April 29, 2009, 11:26:27 AM
by Reporter
0 Replies
4991 Views
Last post May 03, 2009, 05:52:53 PM
by IT
0 Replies
1865 Views
Last post May 15, 2009, 06:32:32 PM
by Reporter
0 Replies
2689 Views
Last post June 03, 2009, 01:07:14 PM
by IT
0 Replies
2043 Views
Last post June 05, 2009, 04:38:25 PM
by Reporter