Author Topic: KBank กับปรากฏการณ์ "มงกุฏเกลื่อนกรุง"  (Read 1643 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


กลาง - นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

    ก่อนหน้านี้ทีมงานเคยพูดถึงการทำตลาดด้วยการใช้แอปพลิเคชันโฟร์สแควร์ หรือโปรแกรม Location Base Service ในเมืองไทย ที่มีหลายเสียงออกมาให้ความเห็นว่ามันยากที่ประสบความสำเร็จในบ้านเรา เนื่องจากหลายๆ ปัจจัย แต่ยังไม่ทันขาดคำ ธนาคารกสิกรไทยก็ลุกขึ้นมาสร้างปรากฏการณ์ "มงกุฏเกลื่อนกรุง" โดยใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวเป็นตัวแทนเพื่อประกาศในคนรู้ว่า "กสิกรไทย เป็นผู้นำด้าน Digital Banking" ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด
       
       อะไรคือปรากฏการณ์ "มงกุฏเกลื่อนกรุง"?
       
       มงกุฏเกลื่อนกรุง มาจากการที่ธนาคารกสิกรไทยจัดกิจกรรมเคแบงก์ โฟร์สแควร์ (KBank Foursquare) ที่ต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาสาขาของธนาคารกสิกรได้โดยใช้แอปพลิเคชันโฟร์สแควร์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน เมื่อลูกค้าเข้าไปเช็กอินที่ธนาคารกสิกรที่ร่วมรายการ จะได้รับของกำนัลเป็นหมอนมงกุฏสีเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเจ้าถิ่น (Mayor) บนแอปพลิเคชันดังกล่าว
       
       ถ้าสังเกตุดีๆ ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นกิจกรรม ถ้าใครได้มีโอกาสเดินไปแถวสยามสแควร์ สยามพารากอน เซนทรัล และห้างเดอะมอลล์ในกรุงเทพมหานคร จะเห็นว่ามีคนจำนวนไม่น้อยถือหมอนมงกุฏสีเหลืองเดินไปมา
       
       ไม่เพียงแต่ในกรุงเทพเท่านั้นที่เราจะได้เห็นหมอนมงกุฏสีเหลืองกระจายไปทั่ว แต่ยังลามไปถึงพื้นที่ต่างจังหวัดที่ได้เห็นผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งเมื่อมีคนเช็กอินและรับหมอนไปแล้ว จะทำการถ่ายรูปและอัปขึ้นเฟซบุ๊กเพื่อบอกให้เพื่อนๆ รู้ เชื่อกันว่า การอัปขึ้นเฟซบุ๊ก 1 คน จะมีเพื่อนสมาชิกเห็นอย่างต่ำ 100 คน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกดิจิตอลที่เรียกว่าปรากฏการณ์ "มงกุฏเกลื่อนกรุง"
       
       นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เล่าถึงที่มาของปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยต้องการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Digital Banking ให้กับผู้ใช้งานมาโดยตลอด เราประสบความสำเร็จด้านการทำ Mobile Banking และแฟนเพจ Facebook ที่ช่วยทำให้บริษัทสามารถสื่อสารกับผู้ใช้งานได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ปัจจุบัน Kbank มีแฟนเพจบนเฟซบุ๊กกว่า 120,000 ราย
       
       ล่าสุดธนาคารเริ่มมองเห็นความสำคัญกับโปรแกรม Location Base Service ที่ทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาสาขาของธนาคารได้บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน นอกจากนี้ในบางสาขาที่ร่วมรายการเมื่อลูกค้าทำโทรศัพท์มือถือเข้ามาเชกอินในสาขาที่ร่วมรายการ พนักงานธนาคารจะทำการลงแอปพลิเคชัน K-Mobile Banking Plus ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบยอดเงินในบัญชี, โอนเงิน, ชำระค่าบริการ และดูรายการเดินบัญชีย้อนหลัง ผ่านสมาร์ทโฟนที่พกติดตัวได้
       
       "ปรากฏการณ์มงกุฏเกลื่อนกรุงถือเป็นความสำเร็จของกิจกรรมเคแบงก์ โฟร์สแควร์ เห็นได้จากที่เรากำหนดระยะเวลาของกิจกรรมนี้ไว้ 15 วัน แจกหมอน 10,000 ใบ ใน 20 สาขาทั่วกรุงเทพ ตั้งใจไว้ว่าถ้าครบกำหนดหมอนยังแจกไม่หมดก็จะขยายเวลา แต่ผลตอบรับกลับดีเกินคาด โดยวันแรกของการเปิดตัวกิจกรรมมีผู้สนใจเข้ามาเช็กอินกว่า 5,000 ราย จนถึงขณะนี้หมอนที่เราผลิตออกมาหมดแล้ว แต่ยังมีลูกค้าเข้ามาที่สาขาเพื่อจะทำการเช็กอินอยู่ แม้จะยังไม่ครบกำหนดที่เราวางไว้
       
       "ผลของการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าว นอกเหนือไปจากฟีดแบคการเข้ามาเช็กอินที่สาขาเพื่อรับหมอนคือ ผู้ร่วมกิจกรรมหลายรายเมื่อได้รับหมอนมาแล้ว จะทำการถ่ายรูปและอัปโหลดภาพไปบนหน้าเว็บเพจเฟซบุ๊กของ KBank เพื่อทำการขอบคุณกับของกำนัลที่ได้รับ นี่ถือเป็นตัวบอกความสำเร็จของกิจกรรม และทำให้เรามองเห็นว่าการทำตลาดบนโฟร์สแควร์สามารถใช้งานได้จริงในบ้านเรา โดยในอนาคตลูกค้าธนาคารกสิกรไทยจะจะสามารถหาตู้ ATM ผ่านทางแอปพลิเคชันโฟร์สแควร์ได้" นายศีลวัตกล่าว
       
       เมื่อมองดูให้ดี จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ธนาคารกสิกรไทยทำนั้นแทบไม่แตกต่างจากการทำตลาดแบบที่ร้านขายโดนัทแบรนด์ดังอย่าง Krispy Kreme ทำ คือการใช้ Viral Marketing หรือการทำตลาดด้วยวิธีบอกแบบปากต่อปากเข้า เพื่อให้เกิดประเด็นที่เป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ซึ่งก็ตรงไปตามวัตถุประสงค์ที่ธนาคารตั้งไว้
       
       นี่เป็นเพียงอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่าเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการทำให้การทำตลาดบนโลกออนไลน์สัมฤทธิผล โดยใช้งบประมาณไม่มาก เมื่อเทียบกับการใช้สื่ออื่นๆ ก็ต้องรอดูหันต่อไปว่าจะมีบริษัทรายไหนจะเลือกใช้โฟร์สแควร์มาใช้เป็นตัวการทำตลาดจนประสบความสำเร็จอย่างที่กสิกรไทยทำ และบริษัทนั้นจะใช้วิธีไหนในการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆให้เกิดขึ้นบนโลกยุคดิจิตอลเช่นนี้
       
       Company Related Link :
       KBank


ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
6037 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
6921 Views
Last post June 10, 2010, 02:08:06 PM
by Nick
0 Replies
6232 Views
Last post October 21, 2010, 05:59:35 PM
by Nick
0 Replies
5914 Views
Last post October 21, 2010, 10:23:15 PM
by Nick
0 Replies
7872 Views
Last post October 23, 2010, 12:51:34 PM
by Nick
0 Replies
6382 Views
Last post December 22, 2010, 09:47:59 PM
by Nick
0 Replies
4422 Views
Last post January 11, 2011, 01:45:43 PM
by Nick
0 Replies
7605 Views
Last post January 13, 2011, 04:29:26 PM
by Nick
0 Replies
5301 Views
Last post February 27, 2011, 11:13:31 PM
by Nick
0 Replies
2916 Views
Last post July 05, 2012, 01:37:31 AM
by Nick