Author Topic: ไอทีภูธรงัดCRMกู้กำลังซื้อวูบ เฮาส์แบรนด์โตสวนกระแสศก. อัดงบ400ล้านกระตุ้นยอดขาย  (Read 984 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

ไอทีภูธรติดหล่มเศรษฐกิจ กำลังซื้อรากหญ้าหดยอดขายรูด30% งัดกลยุทธ์CRMมัดลูกค้า เดินหน้าขายอุปกรณ์เสริมอุดรูรั่ว ระบุงานประมูลราชการแข่งกันรุนแรง ไอทีกลุ่มเฮาส์แบรนด์"จีเนท-เอเจ-เวลคอม"โตสวนกระแส อัดงบ 400 ล้านบาทกระตุ้นยอดขาย


นายธงชัย ลู่ควร กรรมการผู้จัดการ บริษัทชิชาง คอมพิวเตอร์ จำกัด ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ไอทีรายใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า กำลังซื้อสินค้าไอทีในตลาดเชียงใหม่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมายอดจำหน่ายชะลอตัวลดลง10-30% เนื่องจากผู้บริโภคไม่กล้าตัดสินใจซื้อสินค้า สาเหตุมาจากความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมุ่งขยายฐานลูกค้ามากขึ้น โดยนำระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relation Management :CRM)มาใช้นำเสนอสินค้าและบริการให้กับลูกค้ารายใหม่ และเก่า


ขณะเดียวกันก็พยายามหาอุปกรณ์ต่อพ่วง วัสดุสิ้นเปลือง สินค้ากลุ่มใหม่ อาทิ พีดีเอโฟนและอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมถึงสินค้าที่ไม่ใช่ไอที อาทิ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตอยู่เข้ามาเสริมการทำตลาด ส่วนงานประมูลภาครัฐนั้นก็ยังพอมีอยู่บ้าง แต่การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง เพราะผู้ค้าทุกรายต่างพยายามเข้าไปแข่งขันตลาดดังกล่าว


"ปีนี้ค่อนข้างแย่ ตัวเลขการขายเท่ากับปี 2549 ต่ำกว่าปี 2550 และ 2551 ซึ่งช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาตัวเลขลดลงเรื่อยๆ ขณะที่การให้การสนับสนุนจากผู้ผลิตนั้นก็ลดน้อยลง ทำให้การขยายตลาดออกไปค่อนข้างลำบาก "


ขณะที่นายชูพงษ์ อรัญชิต กรรมการผู้จัดการ บริษัทเทคโนโลยี ฮัท จำกัด ผู้จำหน่ายสินค้าไอทีในจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่านับแต่ต้นปีเป็นต้นมายอดขายสินค้าไอทีในขอนแก่นมีการชะลอตัวลงไปประมาณ 30% ซึ่งปัจจัยหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งการปรับตัวของบริษัทคงต้องมุ่งการจัดโปรโมชันส่งเสริมการขายมากขึ้น และมุ่งเน้นการให้บริการ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าประจำมากขึ้น นอกจากนี้ในช่วงนี้ผู้ผลิตบางรายเริ่มเข้ามาจัดงานสัมมนา จัดทำแพ็กเกจราคาพิเศษ ซึ่งก็ช่วยตัวแทนจำหน่ายได้บางส่วน อย่างไรก็ตามคิดว่าก็ยังไม่สามารถครอบคลุมยอดขายที่หายไป


"ไม่มีปีไหนตลาดหดตัวมากเท่ากับปีนี้ โดยในปี 2540 แม้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ แต่ยอดก็ไม่ได้ดรอปลง เพียงแต่งบประมาณมีการจัดสรรให้ช้า แต่ในปีนี้กำลังซื้อหายวูบไปเลย"


สอดคล้องกับนายประหยัด พวงแก้ว ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด อุบลคอมพิวเตอร์ แอนด์ เทเลคอมเซอร์วิส ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ไอทีรายใหญ่ จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่าตลาดไอทีจังหวัดอุบลราชธานีในช่วงนี้ชะลอตัวลง 30% ซึ่งภาวการณ์ทางเศรษฐกิจมีผลต่อการจับจ่ายใช้สอยค่อนข้างสูง ทำให้การหาลูกค้าใหม่มีความลำบากมากขึ้น ดังนั้นบริษัทจึงได้ปรับกลยุทธ์มามุ่งใช้ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ในการนำเสนอสินค้าและบริการกับลูกค้าเดิมที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ หรือ ซื้ออุปกรณ์เสริม ชิ้นส่วน เพิ่มเติม ซึ่งปีที่แล้วบริษัทมีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่ประมาณ 4,000 ราย ส่วนโครงการภาครัฐนั้นยังพอมีโครงการอยู่บ้าง โดยเฉพาะโครงการประมูลไอทีของโรงพยาบาล และมหาวิทยาลัย โดยปีนี้คงมุ่งเน้นการรักษารายได้ไว้เท่ากับปีที่แล้วที่มีรายได้เกือบ 100 ล้านบาท


สำหรับตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เฮาส์แบรนด์ กลับเติบโตสวนทางเนื่องจากราคาค่อนข้างโดนใจ และคุณสมบัติการทำงาน หรือฟีดเจอร์ ตอบสนองการใช้งานครบครันหลากหลาย โดยนายฑัศ เชาวนเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวร์เลส แอ็ดวานซ์ ซิสเต็ม จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อจีเนท กล่าวว่าปีนี้โทรศัพท์เคลื่อนที่จีเนทยังมียอดขายเติบโตต่อเนื่อง โดยขณะนี้มียอดขายเฉลี่ยวันละ 6,000-7,000 เครื่อง จากเดิมปี 2551 มียอดขายช่วงต้นปีวันละ 1,000 เครื่อง และเติบโตเป็นวันละ 5,000 เครื่องในช่วงปลายปี ซึ่งยอดขายโดยรวมปี 2551 นั้นอยู่ที่ประมาณ 1,000,000 เครื่อง ส่วนปีนี้ตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดขายเป็นวันละ 10,000 เครื่อง หรือคิดเฉลี่ยเดือนละประมาณ 200,000 เครื่อง สำหรับงบการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในปีนี้ มีทั้งหมด 400 ล้านบาท และวางงบสำหรับการบริการทั้งหมด 300 ล้านบาท


ด้านนายจิติพงศ์ กลับทอง ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด ผู้นำเข้าชิ้นส่วน ผู้ประกอบและผู้จัดจำหน่ายเครื่องเล่น VCD, DVD,โฮมเธียเตอร์ และโทรศัพท์เคลื่อนที่ แบรนด์ เอเจ (AJ) กล่าวว่า บริษัทเริ่มข้ามาทำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่AJตั้งแต่ปี 2551 โดยมีการเปิดตัวสินค้าทั้งหมด 6 รุ่น มียอดจำหน่ายช่วงแรกประมาณ 1-2 ล้านบาทต่อเดือน แต่ในปีนี้มียอดจำหน่ายเติบโตเป็นเดือนละ 20-30 ล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้าเปิดตัวรุ่นใหม่ 15-16 รุ่น ราคาจำหน่ายตั้งแต่ 1,000 กว่าบาท จนถึงประมาณ 7,000 บาท โดยตั้งเป้ามียอดจำหน่ายปีนี้ทั้งสิ้น 50 ล้านบาท


ส่วนนายปรีชาพล พึ่งพิบูลย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท นิวเทล คอปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ แบรนด์เวลคอม กล่าวว่า ในปี 2552 นี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด 25-30 รุ่น และบริษัทตั้งเป้าขยายให้ครบ 15 สาขาในกรุงเทพฯภายในเดือนเมษายนนี้ ทั้งขยายอีก 15 แห่งในต่างจังหวัด ภายในปีนี้ สำหรับจุดแข็งเวลคอม คือ 1.บริษัท มีทีมงานและช่องทางการจำหน่ายที่แข็งแกร่ง 2.โทรศัพท์สามารถดูทีวีและใช้ได้ 2 ซิมในเครื่องเดียวกัน

ที่มา: thannews.th.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)