Author Topic: คอมพิวเตอร์เพื่อคนไทย คอมพ์ทางเลือกนักเรียน  (Read 1461 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

กระแสเริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์ขยับลงตลาดเด็กประถมมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ความต้องการเกิดขึ้นทั่วประเทศ โอกาสโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อคนไทยเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์เรื่องของราคาบวกคุณภาพที่ไม่น้อยหน้าคอมพิวเตอร์มีแบรนด์ ให้กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เปิดโอกาสให้คนไทยมีคอมพิวเตอร์ใช้กันมากขึ้น
       
        'ขณะนี้เด็ก ป.1 ก็เริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์แล้ว'
       
        เป็นคำกล่าวของ เอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และว่า
       
        ปัจจุบันผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ในประเทศไทยได้ขยับลงมาสู่กลุ่มเด็กประถมและมัธยมมากยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ใช้งานในระดับนี้มีมากถึง 13 ล้านคน ทำให้ตลาดคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปยังมีโอกาสการเติบโตและมีช่องว่างทางการตลาดอยู่อีกเป็นจำนวนมาก
       
        ไม่เพียงเท่านั้นความต้องการเริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์ในตลาดต่างจังหวัด ยังคงมีอยู่อย่างมากเช่นกัน เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้งานปัจจุบันที่มีสัดส่วนอยู่เพียง 10-15% ทำให้ตลาดในส่วนนี้ยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมากเช่นกัน
       
        โจทย์สำคัญที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น คือคอมพิวเตอร์จะต้องมีราคาที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีราคาถูกที่สุด แต่จะต้องมีคุณภาพที่สามารถตอบสนองกับความต้องการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานให้ได้
       
        ที่ผ่านมาอินเทลเคยร่วมมือกับพันธมิตรในวงการไอทีเปิดตัวคอมพิวเตอร์ภายใต้โครงการ My Family PC ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ในปีนี้อินเทลจึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรอีกครั้ง และถือเป็นสเตปที่สามของความร่วมมือเปิดตัวโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อคนไทย โดยนำเสนอชุดคอมพิวเตอร์เน็ตท็อปและเดสก์ทอป ที่มีให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลายในราคาเริ่มต้นเพียง 8,900 บาท
       
        'เราพยายามผลักดันให้ทุกคนมีคอมพิวเตอร์ใช้งานเป็นเครื่องแรก'
       
        โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อคนไทยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นตลาดคอมพิวเตอร์ในกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เศรษฐกิจมีการชะลอตัว ทำให้ผู้บริโภคต้องการใช้จ่ายในสิ่งที่เป็นประโยชน์และคุ้มค่า และโครงการนี้ยังส่งเสริมให้คนไทยมีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ของเด็ก หรือเพื่อการทำงานอื่นของทุกคนในครอบครัว
       
        'อินเทลมองว่าการลงทุนด้านไอทีเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของเด็กไทย และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของครอบครัวไทยในระยะยาว'
       
        ทั้งนี้อินเทลได้ร่วมมือกับพันธมิตร 9 ราย อาทิ ซัมซุง ซีเกท จีวิว ไมโครซอฟท์ แคนนอน ฯลฯ ทำโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อคนไทย นำเสนอทางเลือกที่หลากหลายของการเริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์ โดยมีทั้งหมด 5 รุ่น เพื่อการใช้งานในระดับที่ต่างกัน ได้แก่ รุ่นน้องจิ๋ว เป็นเน็ตท็อปที่ใช้อินเทลอะตอม ในราคาเริ่มต้น 8,900 บาท ถือเป็นเน็ตท็อปราคาประหยัด เหมาะสำหรับเด็กวัยเริ่มต้นในการใช้งานคอมพิวเตอร์ก่อนไปสู่สเตปอื่นๆ รุ่นเจ้าเปี๊ยก เป็นพีซีสำหรับครอบครัวราคาไม่แพง รุ่นพี่กลาง เป็นพีซีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้งานสื่อมัลติมีเดียเบื้องต้น รุ่นพี่ใหญ่ รองรับการใช้งานมัลติมีเดีย เช่นการตัดต่อวิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว และการทำโมเดลสามมิติ ทั้งสามรุ่นนี้ใช้โปรเซสเซอร์อินเทล
       
        สำหรับรุ่นสุดท้าย รุ่นพี่เบิ้ม ถือเป็นเครื่องพีซีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยระบบประมวลผลล่าสุดของอินเทลไอเซเว่น รองรับการตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงระดับ HD และการเล่นเกมหนักๆ ได้อย่างสบาย รุ่นนี้มีราคาสูงสุด 49,900 บาท
       
        และเพื่อทำให้โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อคนไทยนี้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่โครงการวางไว้ อินเทลยังได้ร่วมกับพันธมิตรของโครงการทุกราย และสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จัดกิจกรรมโรดโชว์ไอที (My Family PC Days) เดินสายให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีแก่เด็กนักเรียนและครู รวมทั้งผู้ปกครอง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการนำเทคโนโลยีไอทีมาใช้ให้เป็นประโยชน์
       
        กิจกรรมพิเศษที่จะมีในทุกโรดโชว์ คือกิจกรรมค้นหาอัจฉริยะไอที ซึ่งจะเป็นการแข่งขันทักษะการใช้ไอทีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนต้น เริ่มตั้งแต่ทักษะในระดับพื้นฐาน เช่น การใช้อินเทอร์เน็ต ทักษะในระดับกลาง ได้แก่ การติดตั้งซอฟต์แวร์ และทักษะระดับสูง เช่น การประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ ตลอดจนการนำไอทีเข้าไปเป็นสาระวิชาในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
       
        'ธีมของโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อคนไทยในครั้งนี้จะผูกและเกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา เนื่องจากจะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด'
       
        แม้แต่เอชพี แบรนด์ยักษ์ใหญ่คอมพิวเตอร์ ยังมีการจัดกิจกรรมในลักษณะที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กนักเรียนตามโรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อให้คอมพิวเตอร์เอชพีเป็นทางเลือกในการซื้อของกลุ่มเป้าหมายในระดับนี้เช่นกัน
       
        เอชพีได้มีการสร้างแคมเปญกิจกรรมเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคพร้อมกับเดินสายคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปไปทั่วประเทศเพื่อสร้างกระแสด้วย ภายใต้โครงการ 'เรียนรู้ภาษาอังกฤษ เที่ยวไทยสนุกกว่าที่คิด' เป็นความร่วมมือระหว่างเอชพี และสถาบันสอนภาษาอังกฤษ แอนดรูว์ บิ๊กส์ อะคาเดมี ในการจัดกิจกรรมตามโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยได้มีการจัดไปแล้วอย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น


ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)