เจ้าพ่อแดนกิมจิอย่างแอลจี (LG) และยักษ์ใหญ่อเมริกันอย่างโมโตโรล่า (Motorola) ประกาศนับถอยหลังการจำหน่ายนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด “แอนดรอยด์แวร์ (Android Wear Operating System)” ตั้งเป้าชนกับสินค้าของแอปเปิล (Apple) ซึ่งมีกำหนดบุกตลาดอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ได้หรือ wearable device ในปีนี้ เบื้องต้นคาดนาฬิกา “G Watch” จากแอลจี และ “Moto 360” จากโมโตโรล่าจะพร้อมจำหน่ายในไม่กี่เดือนนับจากนี้ แอลจีอิเล็กทรอนิกส์ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 18 มีนาคมตามเวลาในสหรัฐฯ ว่าจะเริ่มจำหน่ายนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะด้วยชื่อรุ่นว่า “จี วอตช์ (G Watch)” โดยนาฬิกานี้จะทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์แวร์ ซึ่งเป็นโอเอสเวอร์ชันพิเศษที่กูเกิล (Google) ออกแบบมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ได้โดยเฉพาะ จุดนี้แอลจีให้ข้อมูลว่าได้ประสานงานกับกูเกิลอย่างใกล้ชิดในการออกแบบนาฬิกาไฮเทครุ่นนี้
ข้อมูลระบุว่า สมาร์ทวอตช์แอนดรอยด์จะสามารถเชื่อมต่อการทำงานกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้ดี โดยผู้ใช้สามารถสั่งการด้วยเสียงผ่านบริการกูเกิลนาว (Google Now) ซึ่งเป็นบริการผู้ช่วยส่วนตัวดิจิตอลที่สามารถตอบคำถาม แนะนำร้านอาหาร หรือแม้แต่การพยากรณ์ว่าผู้ใช้กำลังจะต้องการข้อมูลใด ก่อนที่ผู้ใช้จะเอ่ยถาม
การเปิดตัวครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการเตรียมการเพื่อต่อกรกับแอปเปิล เจ้าพ่อไอโฟนและไอแพดที่เชื่อกันว่าจะเปิดตัวสินค้าไอทีสวมใส่ได้ออกมาจำหน่ายในปี 2014 อย่างแน่นอน ความเชื่อนี้เกิดขึ้นหนาหูเมื่อซีอีโอแอปเปิลอย่างทิม คุก (Tim Cook) เคยยืนยันว่าแอปเปิลจะเปิดตลาดสินค้าประเภทใหม่ที่บริษัทไม่เคยเปิดตัวมาก่อนในปี 2014 ซึ่งล่าสุด โฆษกแอปเปิลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ต่อประเด็นนี้เมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์สติดต่อไป
นักวิเคราะห์เชื่อว่า หากกูเกิลสามารถชิงเปิดตัวสมาร์ทวอตช์แอนดรอยด์ได้ก่อนแอปเปิล โอกาสที่แอนดรอยด์จะนำหน้าระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ของแอปเปิลในตลาดใหม่ย่อมสูงขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ไม่สามารถทำยอดขายแซงไอโฟนได้จนกระทั่งปี 2010 ซึ่งเป็นช่วงเวลาถึง 3 ปีหลังจากสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เปิดตัวไอโฟนรุ่นแรก
นอกจากแอลจี โมโตโรล่าคือพันธมิตรรายล่าสุดของกูเกิลที่ประกาศความพร้อมเปิดตัวนาฬิกาไฮเทครุ่นแรกของค่ายด้วยชื่อว่า “โมโต 360 (Moto 360)” ความเคลื่อนไหวนี้ไม่น่าแปลกใจเพราะกูเกิลเป็นเจ้าของโมโตโรล่าจนกระทั่งขายธุรกิจบางส่วนให้เลอโนโว (Lenovo) ของจีนไปในเดือนมกราคม
ข้อมูลระบุว่า Moto 360 สามารถสั่งการด้วยเสียง “Ok Google” เช่นเดียวกับ G Watch จุดเด่นของนาฬิกานี้คือการแสดงข้อความแจ้งเตือนและการนำเสนอข้อมูลใหม่ จากภาพต้นแบบจะพบว่า Moto 360 ตั้งใจใช้วัสดุหรูหรามีระดับเป็นส่วนประกอบ เบื้องต้นข้อมูลระบุว่า Moto 360 อาจเริ่มจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาช่วงฤดูร้อน ปีนี้
ความเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้สะท้อนว่าตลาดอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ได้กำลังขยายตัวตามที่บริษัทวิจัยมากมายฟันธงไว้ หนึ่งในนั้นคือบริษัทวิจัยเอบีไอ รีเสิร์ช (ABI Research) ที่พบว่าตลาดสมาร์ทวอตช์จะมียอดจัดส่งมากกว่า 90 ล้านเครื่องในปี 2019 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า จากยอดจัดส่งในปีนี้ที่คาดว่าจะมีจำนวนราว 7.5 ล้านเครื่อง
นอกจากตลาดสมาร์ทวอตช์ สำนัก ABI มองภาพรวมตลาดอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ได้ทุกชนิดทั้งแว่นตา สร้อยคอ เข็มกลัด หรือรองเท้าอัจฉริยะว่าจะขยายตัวถึง 450 ล้านชิ้นในปี 2019 เพิ่มขึ้นจาก 54 ล้านชิ้นในปีที่ผ่านมา
ที่มา: manager.co.th