Author Topic: กสทช. หยุด SMS กวนใจ โทร. *137 ทุกเครือข่าย  (Read 484 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


พ.อ.เศรษฐ พงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) คนยืนกลาง

      กสทช.จับมือ 5 โอเปอเรเตอร์ ยกเลิก SMS กวนใจ ด้วยโทร. *137 ฟรีทุกเครือข่าย ยกเว้น ทีโอที 3G ส่ง SMS ไปที่ 1777 แทน “เศรษฐพงค์” ระบุปี 2556 มีมูลค่าความเสียหายจากกรณี SMS ถึง 251 เรื่อง พร้อมร่วมกำหนดมาตรการป้องกันระยะสั้นและระยะยาวแก่โอเปอเรเตอร์ทุกราย
       
       พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า จากสถิติการร้องเรียนมายัง กสทช.ถึงปัญหาจากบริการเสริมผ่านโทรศัพท์มือถือประเภท SMS ในปี 2556 ที่ผ่านมามีการร้องเรียนรวม 251 เรื่อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 25,293.28 บาท แต่หากนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2552 - วันที่ 3 ม.ค. 2557 มีการร้องเรียนแจ้งปัญหาเกี่ยวกับบริการโทรคมนาคมจำนวนทั้งหมด 19,849 เรื่อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 137,812.56 บาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าวหากแบ่งเฉพาะเรื่องร้องเรียน SMS มีจำนวนทั้งหมด 2,215 เรื่อง และยังแบ่งออกเป็นปัญหาข้อความโฆษณารบกวน จำนวน 456 เรื่อง และปัญหาการถูกคิดค่าบริการจากการได้รับข้อความต่างๆ อีกจำนวน 1,759 เรื่อง

       
       “เชื่อว่าจริงๆ แล้วมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือที่อยากร้องเรียนถึงปัญหา SMS มากกว่า 10 เท่าจากที่ทางสำนักงานได้ทำสถิติไว้ เพียงแต่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ไม่อยากยุ่งยาก หรือต้องรอติดต่อทาง Call Center ทำให้เสียเวลานาน และเสียค่าโทรศัพท์”
       
       ทั้งนี้ จากปัญหาการร้องเรียนดังกล่าว ล่าสุด กสทช.เปิดช่องทางยกเลิกบริการ SMS ผ่านระบบ IVR หมายเลขเดียวทุกเครือข่าย โทร. *137 เพื่อหยุดข้อความ SMS กวนใจ และไม่ตั้งใจสมัครของผู้ใช้บริการ ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท กสท โทรคมนาคม, บริษัท ทีโอที, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค), บริษัท เรียล มูฟ และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)
       
       ยกเว้นผู้ใช้บริการการ TOT 3G ที่ต้องทำการยกเลิกผ่าน SMS โดยผู้ใช้บริการต้องพิมพ์ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่ง SMS ไปที่ 1777 โดยไม่เสียค่าบริการเช่นเดียวกันเนื่องจากทีโอทียังมีข้อจำกัดเรื่องของระบบการให้บริการ
       
       “อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกรายควรที่จะส่ง SMS ไปยังผู้ใช้บริการทุกรายในแต่ละเครือข่ายด้วยว่าในตอนนี้มีบริการยกเลิก SMS แล้วโดยไม่เสียค่าบริการใดๆ เพื่อเป็นการบอกข้อมูลสำหรับผู้ใช้บริการที่ต้องการยกเลิก SMS กวนใจ”
       
       นอกจากนี้ กสทช.ยังร่วมกับผู้ประกอบการในการกำหนดมาตรการในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการทั้งระยะสั้น และระยะยาวด้วย เช่น เอไอเอส ในระยะสั้นผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกผ่านช่องทางโทร. *137 และในระยะยาวจะเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรวมถึงผู้ให้บริการเนื้อหา เพื่อหาข้อกำหนดร่วมกัน และหากมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดควรมีบทลงโทษที่บังคับใช้อย่างจริงจัง ส่วนทางดีแทคได้กำหนดมาตรการระยะยาว 2 มาตรการ คือ 1. เพิ่มช่องทางการยกเลิก และระงับบริการ 2. วางมาตรการควบคุมให้บริการเนื้อหาให้ทำธุรกิจแบบตรงไปตรงมา
       
       ขณะที่ทางทรูได้มีการเก็บข้อมูลการยกเลิกบริการ SMS ของผู้ใช้บริการจากทุกช่องทาง เพื่อคัดกรองว่าผู้ใช้บริการได้มีการยกเลิกบริการใดบ้าง ซึ่งระบบจะทำการยกเลิกโดยอัตโนมัติหากเป็นบริการเดิมที่ยกเลิกไปแล้วในทันที ส่วน กสท โทรคมนาคม ในตอนนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งระบบเพื่อแก้ไขปัญหา SMS เช่นเดียวกับ ทีโอที ที่มีการติดตั้งระบบไปแล้ว ซึ่งสามารถแก้ไขได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว
       
       Company Related Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)