Author Topic: ดิจิตอลฮับ ผุด ‘Webisode’ ซีรีส์โฆษณาออนไลน์  (Read 503 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


“ดิจิตอลฮับ” รุกธุรกิจวิดีโอคอนเทนต์ เผยมีโอกาสทางธุรกิจสูงและลูกค้าหันมาให้ความสนใจมากขึ้น ระบุภาพรวมโฆษณาดิจิตอลในปี 2557 เติบโตสูงเพราะผู้บริโภคหันมาดูคอนเทนต์ออนไลน์เพิ่มขึ้น ชี้ปีนี้มูลค่าตลาดโฆษณามีมูลค่าประมาณ 5,863 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนกว่า 38%
       
       นายสรนัฐ อุนะพำนัก รองประธานบริษัท (Vice president) บริษัท ดิจิตอล ฮับ จำกัด ในกลุ่มบริษัท ฟิวเจอร์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมิวนิเคชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด (FMCG) ในเครือบริษัท โอสถสภา โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯพร้อมเปิดตัว THE KILLER'S HOUSE BY OPPO N1 “Webisode” หรือการสร้างละครซีรีส์เพื่อออกอากาศบนเว็บไซต์ แทนการสร้างเป็นรูปแบบโฆษณาเผยแพร่ทางโทรทัศน์ “Webisode” เริ่มเข้ามามีบทบาทและเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่ความเร็วอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น โดยผ่านเทคโนโลยีไร้สาย 3G และ 4G รวมถึงเทคโนโลยีอินเทอร์แบบมีสายความเร็วสูงอย่างบรอดแบนด์
       
       “แคมเปญ Webisode ต่างจากภาพยนต์โฆษณาทั่วไปตรงที่เป็นสื่อที่ใช้ต้นทุนการผลิตถูกกว่า เพราะการออกอากาศของภาพยนต์โฆษณาผ่าน TVC นั้นคิดค่าออกอากาศเป็นวินาทีและมีมูลลค่ากว่า 1 แสนบาทขึ้นไป แต่ในส่วน Webisode กลับไม่มีค่ามีเดียเลยไม่ว่าตัวเรื่องยาวเท่าไรก็ตาม เพราะใช้เผยแพร่ลงไว้ที่ Youtube, Facebook หรือเว็บฝากวิดีโอรายอื่นๆ แล้วก็สามารถนำไป “แปะ” ไว้ที่เว็บของแคมเปญหรือที่ใดๆ ก็ได้”
       
       ทั้งนี้ จุดเด่นอีกประการหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ระยะเวลาการรับสื่อวิดีโอคอนเทนต์ยาวนานกว่าภาพยนตร์โฆษณาใน TVC ส่งผลให้การเข้าถึง หรือความผูกพันต่อแบรนด์นั้นมีมากขึ้นตาม และยังได้ถ่ายทอดเนื้อหาที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะสินค้าที่ต้องการโชว์ตัวสินค้า องค์ประกอบของสินค้าและเรื่องราวของสินค้า เพื่อสร้างการรับรู้และผูกพันกับตัวแบรนด์
       
       อย่างไรก็ดี ทั้งสื่อดิจิตอลยังเป็นสื่อที่ผู้บริโภคสามารถปิดหรือละความสนใจเราได้ตลอดเวลา ฉะนั้นการทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและการนำ TVC มาโฆษณาในดิจิตอลไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนัก ยกเว้น TVC นั้นจะดีมากๆ จนทำให้คนต้องแชร์
       
       นายสรนัฐกล่าวต่อว่า สำหรับทิศทางภาพรวมธุรกิจโฆษณาดิจิตอลในปี 2557 นั้นตัวเลขการเติบโตยังค่อนข้างสูง เพราะยังมีปัจจัยใหม่ๆ ที่ช่วยเสริมอยู่ อย่างพฤติกรรมของผู้คนที่เริ่มดูคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้นการเข้าถึงของสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้หยุดอยู่เพียงกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ยังกระจายออกไปถึงต่างจังหวัด
       
       รวมถึงการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ใหญ่และผู้สูงอายุซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวผลักดันให้เหล่าแบรนด์ต่างๆ หันมาใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลสูงขึ้นปัจจุบันคนใช้อินเทอร์เน็ตได้ 17,690,000 ล้านคน มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นมีคนใช้ทั้งหมด 22 ล้าน แต่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 36.4 ล้านคน ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
       
       “เป้าหมายในอนาคต ไม่มีอะไรมากไปกว่าการทำให้งานของ Digital Hub เป็นที่รู้จักของคนทุกคน ซึ่งคนทุกคนในที่นี้ไม่ได้หมายถึงคนในวงการเท่านั้นแต่หมายถึงคนทั่วไปในสังคมด้วย เรื่องรางวัลไม่ใช่ปัจจัยหลัก ไม่ได้หวังให้คนในวงการเดียวกันมาเห็นงานแล้วชมว่างานดีมากขนาดไหน แต่หวังให้งานของเราเป็นงานที่ใครๆ ได้ดูแล้วเอาไปพูดกับกลุ่มเพื่อนๆว่างานของเราดียังไง ดีแค่ไหน”

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)