Author Topic: อีโค-ก๊อบปี้เครื่องมือสองลดต้นทุนกว่าครึ่ง  (Read 1225 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

การเลือกเช่าใช้เครื่องถ่ายเอกสารใช้แล้วมาทำใหม่ จะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะลดค่าใช้จ่ายที่เห็นได้ชัดเจน

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

หลายปีก่อน มีแนวคิดว่าตลาดเครื่องถ่ายเอกสารมีแนวโน้มหดตัวเพราะกระแสการใช้เปเปอร์เลสกำลังมาแรง ยิ่งระบบไอทีมีการเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น การทำงานทั้งภายในและระหว่างองค์กรแบบไม่ต้องพึ่งพากระดาษก็แพร่หลายมากขึ้น

แต่จนกระทั่งวันนี้แล้วอัตราการใช้กระดาษก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะไม่มากเท่าเดิมแต่ก็ยังมีการใช้งานอยู่ อาจสรุปได้ว่าระบบเปเปอร์เลสทำให้การทำงานง่ายขึ้น การติดต่องานเอกสารสะดวกขึ้น แต่ความต้องการใช้กระดาษรวมถึงการใช้งานเครื่องถ่ายเอกสารไม่ได้ลดลง หากเพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไปเท่านั้น จากเดิมที่เคยมีเครื่องถ่ายเอกสารประจำทุกหน่วย ก็รวมเหลือเครื่องขนาดใหญ่เพียงเครื่องเดียวต่อ 1 ชั้นที่สามารถรับแฟกซ์ ถ่ายเอกสาร พิมพ์งานได้ สถาบันการศึกษาอาจลดขนาดเครื่องลงมาสักหน่อยเน้นการถ่ายเอกสารข้อมูลให้กับนักศึกษา หรือศูนย์ถ่ายเอกสารขนาดใหญ่ที่เน้นเครื่องจำนวนมากเพื่อรองรับบริการลูกค้า


และรูปแบบธุรกิจของผู้จำหน่ายเครื่องถ่ายเอกสาร ก็เปลี่ยนไปเป็นให้เช่าและบริการ เพราะแนวโน้มผู้ใช้ก็นิยมที่จะเช่ามากกว่าซื้อ เนื่องจากเครื่องถ่ายเอกสารไม่ใช่อุปกรณ์หลักสำหรับธุรกิจ การเสียเงินซื้อจึงเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินจำเป็น และค่าบำรุงรักษาก็มักจะเป็นปัญหาอีกด้วย

ธีระธัช รัตนกมลพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดของผู้ใช้คือ ต้องการลดงบประมาณด้านเอกสารลงให้ได้มากที่สุด และปัญหาของการซื้อเครื่องถ่ายเอกสารคือ ราคาสูง และยังต้องมีการบำรุงรักษา ซึ่งถ้าไม่มีการตั้งงบไว้ พอเครื่องชำรุดก็ไม่ต้องใช้งานหลายวันหลายเดือน ปัญหานี้พบมากกับหน่วยงานราชการ เพราะทุกอย่างต้องมีการตั้งงบประมาณเบิกจ่าย หลายครั้งที่เครื่องถ่ายเอกสารถูกตั้งทิ้งไว้จนฝุ่นจับเพราะชำรุดใช้งานไม่ได้ ทางออกที่ดิทโต้มองคือการหาซื้อเครื่องใช้แล้วจากต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป ที่มีการใช้งานประมาณ 3 ปี นำมาทำการรีคอนดิชัน เปลี่ยนอะไหล่ รับประกันคุณภาพใหม่หมด

“ปกติเครื่องถ่ายเอกสารมีอายุใช้งาน 7-10 ปี เราซื้อเครื่องใช้แล้วมาก็สามารถใช้งานได้อีก 5-7 ปี ไม่ใช่การนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มาทิ้ง พอมารีเฟรชเครื่องใหม่ เราให้การรับประกันด้วย ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลเรื่องความเสี่ยงว่าเครื่องใช้แล้วจะชำรุด ที่สำคัญต้นทุนค่าเครื่องต่ำลงสูงสุด 50% เช่น ปกติเครื่องราคา 3 แสนบาท อาจจะเหลือเพียง 1.5 แสนบาทเท่านั้น” ธีระธัช กล่าว

การให้บริการลักษณะนี้ตรงใจลูกค้า เพราะการซื้อเครื่องใช้แล้วลดค่าใช้จ่ายได้กว่าครึ่ง ยิ่งหลังเหตุการณ์ทางการเมืองมีผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ การลดค่าใช้จ่ายถือว่าตรงความต้องการที่สุด แต่ปัญหาคือ ไม่มีใครรับประกันว่าจะใช้งานได้ คุณภาพงานจะดีและถ้าเครื่องมีปัญหาใครจะซ่อม แต่ดิทโต้ทำได้เพราะมีโรงงานของตัวเอง มีการวิจัยและพัฒนา มีกระบวนการที่ดีและมีบริการที่ครอบคลุมได้มาตรฐาน ซึ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ทำไม่ได้

อย่างน้อยที่สุด ดิทโต้ ถือว่าเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้ เพราะการที่สามารถประหยัดต้นทุนได้ ก็เท่ากับว่าค่าใช้จ่ายต่อการถ่ายเอกสาร 1 แผ่นลดลงด้วย องค์กรต่างๆ สามารถประหยัดต้นทุนทันที ผู้บริโภคสามารถใช้บริการถ่ายเอกสารได้ในราคาที่ต่ำลง ขณะที่ผลประโยชน์ของประเทศสามารถลดการนำเข้าเครื่องถ่ายเอกสารได้อีกมาก ลดเงินที่ไหลออกนอกประเทศ ซึ่งปกติแล้วยอดการสั่งซื้อเป็นหลักแสนเครื่องต่อปี และยังช่วยลดการผลิตขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

ทั้งหมดเรียกว่าระบบ “อีโค-ก๊อบปี้” คือ ได้ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม (อีโคซิสเต็มส์) และประหยัดค่าใช้จ่าย (อีโคโนมี)


ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าหลักมีทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมสรรพากร และธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงสถาบันการศึกษาตลอดจนศูนย์ถ่ายเอกสารประมาณ 7,000 แห่ง ที่ซื้อเครื่องและเช่าเฉพาะบริการรายเดือน ซึ่งดิทโต้จะมุ่งเจาะตลาดทั่วประเทศ

ธีระธัช กล่าวต่อว่า ดิทโต้ยังมีการพัฒนาบริการต่อยอด เช่น บริการใช้บัตรเติมเงิน ร่วมกับสถาบันการศึกษาให้นักเรียนสามารถเดินมาสั่งพิมพ์หรือถ่ายเอกสารที่เครื่องได้ และใช้บัตรนักศึกษาตัดค่าใช้จ่ายโดยตรง และมีการติดตั้งระบบสมาร์ต รีโมต เอสเอ็มเอส แจ้งเตือนเครื่องมีปัญหา โดยกดปุ่มที่ตัวเครื่อง ทางดิทโต้จะรู้ได้ทันทีว่าเครื่องไหนที่มีปัญหา ส่งช่างไปซ่อมบำรุงถือว่ามีประโยชน์มาก เช่น ถ้ามีลูกค้าขนาดใหญ่เช่าเครื่องถ่ายเอกสารจำนวน 500 เครื่อง กว่าจะรู้ว่าเครื่องไหนชำรุด กว่าจะหาช่างและซ่อมได้ลำบากและเสียเวลา

นอกจากนี้ ดิทโต้ ได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาและศูนย์ถ่ายเอกสารในต่างจังหวัดเพื่อส่งเสริมหลักสูตรช่างซ่อมเครื่องถ่ายเอกสาร โดยทางดิทโต้มีอะไหล่ซ่อมบำรุงให้อยู่แล้ว และมีการฝึกอบรมสร้างอาชีพ ให้คนที่สนใจสามารถซ่อมบำรุงได้อย่างถูกต้อง ขณะที่บริษัทจากต่างประเทศที่นำเข้ามาจำหน่ายไม่เคยดำเนินการในจุดนี้

ปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดของดิทโต้ในตลาดเครื่องถ่ายเอกสารขนาดกลาง-ใหญ่ ยังมีไม่ถึง 10% แต่เชื่อว่าการเลือกเช่าใช้เครื่องถ่ายเอกสารใช้แล้วมาทำใหม่ จะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะนอกจากการลดค่าใช้จ่ายที่เห็นได้ชัดเจนแล้ว ยังมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะให้สิทธิพิเศษทางธุรกิจจากการใช้สินค้าที่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 
ที่มา: posttoday.com


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)