Author Topic: อนุคุ้มครองผู้บริโภคโทรคม ชี้ 27 บริษัทมือถือควรชดเชยผู้บริโภค  (Read 877 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ระบุบริษัทขายมือถือควรสำนึกผิดชดใช้ค่าเสียหายผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องไปแล้วทั้งหมด พร้อมแนะเร่งเผยแพร่รายชื่อ 280 รุ่นให้ประชาชนตรวจสอบ เพื่อเร่งคืนและเลิกใช้สินค้าตกมาตรฐาน
       
       ในการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ได้มีการหารือกันกรณีที่บริษัทผู้นำเข้าอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ 27 รายถูก กสทช. สั่งเพิกถอนใบรับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ จำนวน 280 รุ่น โดยมีโทรศัพท์มือถือจำนวนมากกว่า 9 แสนเครื่องที่อยู่ในข่ายต้องถูกทำลายทิ้งนั้น
       
       นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า กรณีนี้ผู้ประกอบการทั้ง 27 บริษัท ต้องรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายรวมทั้งรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคจากการใช้เอกสารเท็จเพื่อจำหน่ายอุปกรณ์โทรคมนาคมในท้องตลาด จึงสนับสนุนให้ กสทช. เร่งรัด ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการทั้ง 27 บริษัทอย่างเร่งด่วน รวมถึง สำนักงาน กสทช. ควรนำรายชื่อทั้ง 280 รุ่น เผยแพร่ลงหนังสือพิมพ์รายวันให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบว่า ใช่โทรศัพท์มือถือที่ตัวเองใช้อยู่หรือไม่
       
       'เรื่องนี้มีความสำคัญเพราะหากโทรศัพท์มือถือทั้งหมดได้จำหน่ายไปหมดแล้วเท่ากับว่า มีผู้บริโภคที่ใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานเพราะใช้หลักฐานเท็จอยู่มากกว่า 9 แสนเครื่อง และแม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าอุปกรณ์นั้นมีความปลอดภัยหรือไม่ก็ตาม แต่ถือว่าเป็นมือถือที่ไม่ผ่านการตรวจสอบผู้บริโภคจึงไม่ควรจะเสี่ยงใช้มือถือทั้ง 280 รุ่นนี้ และสำนักงาน กสทช. ควรประกาศแจ้งผู้บริโภคด้วยการนำรายชื่อทั้ง 280 รุ่นนี้ลงสื่อสิ่งพิมพ์รายวันอย่างชัดเจน ให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบเพื่อนำเครื่องทั้งหมดมาคืนให้กับ สำนักงาน กสทช. หรือบริษัทเพื่อทำลาย'
       
       ด้านนางสาวสุภัทรา นาคะผิว อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ควรมีการออกมาตรการในการเรียกคืนเครื่องโทรคมนาคมทั้งหมดและมีมาตรการเยียวยาผู้บริโภค ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ใช้เครื่องโทรคมนาคมทั้ง 280รุ่นนี้ ถือว่าเป็นผู้ได้รับความเสียหายใน 2 ประเด็นคือ ความเสียหายจากการซื้อเครื่องที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน หรือความเสียหายจากตัวเครื่อง และความเสียหายจากการไม่ได้ใช้เครื่อง ซึ่งประเด็นหลังนี้ผู้บริโภคสามารถรวมตัวกันเพื่อฟ้องแพ่งกับผู้ประกอบการได้
       
       'ผู้ประกอบการควรหยุดโต้แย้งเพราะมีการใช้เอกสารปลอมในการขออนุญาต แต่ควรรับผิดชอบกับความเสียหายของผู้บริโภค'
       
       ทั้งนี้จากการรับเรื่องร้องเรียนของกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคพบว่า มีผู้ร้องโทร.เข้ามาสอบถามและแจ้งว่า เป็นผู้ซื้อโทรศัพท์ในกลุ่ม 280 รุ่นนี้ไปแล้วพบว่า มีปัญหาแบตเตอรี่บวม หลังจากใช้ไปได้ประมาณ 10 วัน
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)