Author Topic: 'โฟร์สแควร์' สยายปีก !!  (Read 1100 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

'โฟร์สแควร์' สยายปีก !!
« on: June 28, 2011, 03:54:05 PM »

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      โฟร์สแควร์ (Foursquare) ผู้สร้างแอปพลิเคชัน 'เช็ก-อิน' ชื่อดังประกาศเพิ่มทุนอีก 50 ล้านเหรียญสหรัฐ มั่นใจจะทำให้โฟร์สแควร์ขยายตลาดได้ดีกว่าเดิม ขณะเดียวกันก็จะนำไปสู่การเกิดบริการใหม่อิงสถานที่ที่แจ่มแจ๋วยิ่งขึ้น หลังประสบความสำเร็จยอดผู้ใช้โฟร์สแควร์ทั่วโลกมีจำนวนเกิน 10 ล้านคนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       เดนนิส โครว์ลีย์ (Dennis Crowley) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอโฟร์สแควร์ให้สัมภาษณ์ว่าความตื่นเต้นของการเพิ่มทุนบริษัทในครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่เงินทุน แต่อยู่ที่ทีมงานโฟร์สแควร์อยู่ระหว่างการคิดค้นเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน
       
       'การเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้เราสามารถมองไปที่กระดานไวต์บอร์ดแล้วตั้งความหวังกับสิ่งที่เราเขียนอยู่ได้ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่ทีมโฟร์สแควร์ต้องการลงมือทำมาระยะหนึ่งแล้ว'
       
       โฟร์สแควร์ เป็นบริการออนไลน์ที่ผสมผสานทั้งเครือข่ายสังคม การระบุตำแหน่งสถานที่ และเกมเข้าด้วยกัน ผู้ใช้สามารถ'เช็ก-อิน (Check-in)' บอกคนทั่วโลกได้ว่ากำลังอยู่สถานที่ไหน สามารถเลือกได้ว่าจะส่งต่อพิกัดไปยังเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือแค่แจ้งให้เพื่อนบนเครือข่ายโฟร์สแควร์ของตัวเองทราบเพียงอย่างเดียว
       
       ขณะเดียวกันเมื่อเดินทางไปที่ใด โฟร์สแควร์จะสามารถบอกได้ว่ามีเคล็ดลับในการท่องเที่ยว หรือสถานที่ใดน่าสนใจอยู่ในบริเวณนั้น ที่สำคัญผู้ใช้ยังสามารถสะสมสถิติและคะแนนการเช็คอินได้ตามเงื่อนไขที่โฟร์สแควร์กำหนด เหมือนเป็นเกมที่ชาวโฟร์สแควร์ทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้ผ่านสมาร์ทโฟนทุกเครื่องที่รองรับการใช้งานจีพีเอส
       
       การเพิ่มทุนครั้งนี้ของโฟร์สแควร์เกิดขึ้นหลังการประกาศยอดผู้ใช้บริการทะลุหลัก 10 ล้านคนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยโฟร์สแควร์ซึ่งเพิ่งก่อตั้งสำนักงานในนิวยอร์กและให้บริการเมื่อเดือนมีนาคม 2552 ได้ร่วมมือกับบริษัทบัตรเครดิตอเมริกันเอ็กซ์เพรส (American Express) ในการเปิดช่องทางให้ผู้ใช้บัตรสามารถผูกแอปฯโฟร์สแควร์เข้ากับบัญชีบัตรเครดิต เพื่อรับส่วนลดผ่านยอดค่าใช้จ่ายรายเดือนเมื่อผู้ใช้เช็กอินและซื้อสินค้าด้วยบัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรส ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมรายการทั่วสหรัฐอเมริกา
       
       ซีอีโอโฟร์สแควร์กล่าวว่าหลังเพิ่มทุน บริษัทจะว่าจ้างวิศวกรหลายตำแหน่งในนิวยอร์กและซานฟรานซิสโกเพื่อต่อยอดงานบริการที่โฟร์สแควร์มีอยู่แล้ว เช่น บริการ Foursquare Merchant Platform ซึ่งทำให้ธุรกิจสามารถให้ส่วนลดและประชาสัมพันธ์ตัวเองแก่ชาวโฟร์สแควร์ โดยที่ธุรกิจจะได้รับข้อมูลสถิติการเช็ก-อินและข้อมูลอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบริการ
       
       'ปัจจุบันมีธุรกิจมากกว่า 400,000 รายที่ใช้บริการ Foursquare Merchant Platform คาดว่าจะมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องในอนาคต โดยราว 50% ของผู้ใช้โฟร์สแควร์มาจากนอกสหรัฐฯ เชื่อว่าตลาดดังกล่าวจะยิ่งขยายตัวเช่นกัน ขณะนี้เรากำลังเห็นการเติบโตอย่างมากในบราซิล รองลงมาเป็นอินเดียและรัสเซีย ซึ่งเราจะรักษาให้การเติบโตนี้เกิดขึ้นต่อไป'
       
       มีการวิเคราะห์ว่า เงินทุนก้อนนี้จะทำให้โฟร์สแควร์สามารถหนีห่างคู่แข่งน้องใหม่อย่าง Gowalla บริการแชร์พิกัดซึ่งมีแนวคิดการทำงานลักษณะเดียวกัน รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Facebook ก็หันมาให้บริการอิงสถานที่เช่นกัน เบื้องต้นซีอีโอโฟร์สแคสวร์คาดว่าเงินทุน 50 ล้านเหรียญนี้เพียงพอต่อแผนที่บริษัทวางไว้แน่นอน
       
       เงินทุนนี้โฟร์สแควร์ได้มาจากกลุ่มทุนซึ่งนำโดย Andreessen-Horowitz เม็ดเงินสนับสนุนมาจากกลุ่ม O'Reilly AlphaTech Ventures, Union Square Ventures และ Spark Capital ทั้งหมดเป็นกลุ่มทุนซึ่งซีอีโอโฟร์สแควร์ระบุว่าเป็นกลุ่มเก่าที่เคยลงทุนให้โฟร์สแควร์มาก่อน ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นในสิ่งที่โฟร์สแควร์ทำ
       
       ปัจจุบัน ผู้ใช้งานโฟร์สแควร์ 10 ล้านคนทั่วโลกส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน สถิติการเช็ก-อินจากพื้นที่นอกสหรัฐฯ มีจำนวนมากกว่า 358 ล้านครั้ง โดยร้านค้าและสถานที่ที่ถูกเช็ค-อินมีตั้งแต่ร้านเบียร์ในเยอรมัน 1,105 ร้าน ร้านเหล้าสาเกในญี่ปุ่น 6,230 ร้าน จนถึงสวนจัดงานแต่งงาน 804 สวน ขณะที่ผู้รับตำแหน่ง Mayor ซึ่งครอบครองตำแหน่งสูงสุดในสถานที่นั้นเกิดขึ้นเฉลี่ยวันละ 78,387 คน
       
       ตัวเลขเหล่านี้เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ซึ่งโฟร์สแควร์ระบุว่ามียอดผู้ใช้บริการผ่านสมาร์ทโฟนราว 6 ล้านราย เติบโตขึ้น 3,400% เมื่อเทียบกับปี 2009 ที่มียอดผู้ใช้บริการเพียง 175,000 ราย


เดนนิส โครว์ลีย์ (Dennis Crowley) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอโฟร์สแควร์

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)