ทีทีแอนด์ทีผนึกเบ็นคิวและอินเทล จัดโครงการ MaxIQ ขายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊กพ่วงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หวังกระตุ้นยอดผู้ใช้เน็ตที่ตั้งเป้าไว้ว่าสิ้นปีนี้จะมีกว่า 7 แสนราย ขณะที่เบ็นคิวได้ขยายช่องทางการตลาด และเพิ่มยอดขายอีกทาง
นายธีรศักดิ์ จีอัศวพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีทีแอนด์ที กล่าวว่า จากสถิติผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือบรอดแบนด์ในไทยเมื่อปีที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนผู้ใช้ประมาณ 13 ล้านรายจากประชากรทั้งประเทศจำนวน 65.4 ล้านคน และมีเพียง 3 ล้านครัวเรือนเท่านั้นที่มีคอมพิวเตอร์ใช้งาน ทำให้ตลาดยังมีช่องว่างอยู่อีกมาก โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด และเชื่อว่าสิ้นปีนี้การใช้บรอดแบนด์จะโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
จากช่องทางที่ทีทีแอนด์ทีเห็นจึงร่วมกับอินเทล และเบ็นคิวจัดโปรโมชัน “MaxIQ โน้ตบุ๊กอัจฉริยะ” เพื่อเป็นการนำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊กของเบ็นคิวหลากหลายรุ่น ซึ่งมาพร้อมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่ให้บริการในนามทริปเปิลที โกลบอลเน็ต และโปรเซสเซอร์ของอินเทล โดยเริ่มต้นที่ราคาพันกว่าบาทออกสู่ตลาด ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อได้ตามความต้องการ
“แพกเกจที่เราทำร่วมกับพาร์ตเนอร์ครั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าที่ต้องการมีคอมพิวเตอร์พร้อมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น”
ความร่วมมือครั้งนี้ทีทีแอนด์ทีต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น และจากแพกเกจดังกล่าวผู้บริหารทีทีแอนด์ทีเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มฐานลูกค้าในระยะแรกได้ประมาณ 1,000 ราย และคาดว่าจะถึงหมื่นรายภายในปีนี้
ปัจจุบันทีทีแอนด์ทีมีฐานลูกค้าที่ใช้บรอดแบนด์ประมาณ 5 แสนราย และตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 6-7 แสนราย อย่างไรก็ตาม บริการของแมกซ์เน็ตถือว่าเติบโตเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนผู้ใช้งานถึง 70-80% โตเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
นายธีรศักดิ์กล่าวว่า ปีนี้ทีทีแอนด์ทีเตรียมขยายแผนการลงทุนด้านโครงข่ายในเขตกรุงเทพฯเพิ่ม 3-4 พันจุด และช่วงครึ่งปีหลังจะขยายชุมสายย่อยเอดีเอสแอลบรอดแบรนด์อินเทอร์เน็ตทั่วประเทศกว่า 1 แสนจุด เพื่อรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นและการขยายพื้นที่การให้บริการทั้งต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ โดยปีนี้จะมีการลงทุนที่เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา
ด้านนายพัธกร พรศิริธิเวช ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เบ็นคิว (ประเทศไทย) กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้คาดว่าจะเพิ่มยอดขายอีกไตรมาสละ 5,000-8,000 เครื่องจากปกติที่ขายได้ไตรมาสละ 10,000 เครื่อง ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะมียอดขายรวมอยู่ที่ 50,000 เครื่อง นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยผลักดันให้เบ็นคิวเข้าไปทำตลาดทั้งกลุ่มองค์กร และภาคการศึกษาจากปกติที่เบ็นคิวยังไม่ได้ทำตลาดในกลุ่มนี้
นอกจากความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์แล้ว ปีนี้เบ็นคิวได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังตลาดใหม่ๆทั้งโมเดิร์นเทรด เช่น โลตัส และร้านเพาเวอร์บาย
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า โครงการ MaxIQ เป็นโครงการที่อินเทลได้ริเริ่ม เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ควบคู่กับบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับร้านค้าของทางทีทีแอนด์ทีที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศจัดจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ยี่ห้อ BenQ ควบคู่กับบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตของ MaxNet เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในกลุ่มนักศึกษา และประชาชนทั่วไป เพิ่มความคล่องตัวและลดต้นทุนในการได้รับสินค้าดังกล่าวในเวลา และสถานที่เดียวกัน นอกจากนี้ด้วยเป้าประสงค์หลักของโครงการเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ใช้ทั้งคอมพิวเตอร์ และบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตให้มีอัตราที่สูงขึ้น
ทั้งนี้ จากสถิติจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทยล่าสุดจาก Gartner ระบุว่า ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ 265 เครื่องต่อ 1,000 ครัวเรือน และจำนวนผู้จดทะเบียนการเข้าใช้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่ 2 ล้านคน ในปี 2551 และคาดการณ์ในปี 2552 ว่าประเทศไทยจะมีจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ 291 เครื่องต่อ 1,000 ครัวเรือนในขณะที่มีการคาดการณ์จำนวนผู้จดทะเบียนการเข้าใช้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่ 3 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้
“เชื่อว่าข้อเสนอในครั้งนี้จะเป็นการช่วยตอบสนองนโยบายภาครัฐซึ่งต้องการเห็นอัตราการใช้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้เพิ่มสูงขึ้น เป็นการส่งเสริมทั้งด้านการศึกษา และด้านธุรกิจ เพื่อช่วยสร้างการเติบโตของ GDP ได้อีกทางหนึ่ง”
ที่มา: manager.co.th