Author Topic: ริมจับมือไมโครซอฟท์ ดึงบิงเสียบแทนกูเกิลในบีบี  (Read 872 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอไมโครซอฟท์บนเวทีงาน BlackBerry World

ริม (RIM) ผู้ผลิตและจำหน่ายโทรศัพท์มือถือแบล็กเบอรีหรือบีบี ประกาศเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์ในการดึงบริการค้นหาข้อมูล Bing มาเป็นบริการหลักในบีบีแทน Google เบื้องต้นนักวิเคราะห์มองดีลนี้เป็นประโยชน์ต่อไมโครซอฟท์ แต่ในมุมของริมยังไม่เห็นผลประโยชน์ใดชัดเจน
       
       การจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างริมและไมโครซอฟท์เกิดขึ้นบนเวทีงาน BlackBerry World ซึ่งริมจัดขึ้นเพื่อประชุมนักพัฒนาที่เมืองออแลนโด แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ซีอีโอไมโครซอฟท์ "สตีฟ บอลเมอร์" ก้าวขึ้นเวทีประกาศรายละเอียดการเป็นพันธมิตรต่อผู้ร่วมงาน BlackBerry World ระบุว่าขณะนี้ไมโครซอฟท์กำลังลงทุนในแพลตฟอร์มแบล็กเบอรีอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน
       
       อย่างไรก็ตาม ซีอีโอไมโครซอฟท์ไม่อธิบายเพิ่มเติมว่าการลงทุนแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนนั้นคืออะไร แต่เมื่อคำนึงถึงการประกาศเป็นพันธมิตรกับโนเกีย (Nokia) ด้วยเงินลงทุนราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าไมโครซอฟท์อาจลงเงินทุนมหาศาลลักษณะเดียวกันกับริมก็ได้
       
       ผลจากการร่วมมือครั้งนี้ คือ Bing จะมาแทนกูเกิลในฐานะบริการค้นหาข้อมูลที่ถูกตั้งค่าเริ่มต้นมาจากโรงงาน (default) ในอุปกรณ์พกพาแบรนด์แบล็กเบอรีทั้งหมด จุดนี้ทำให้ไมโครซอฟท์ถูกมองว่ากำลังขยายอาณาจักรเครื่องมือค้นหาของตัวเองตามกลยุทธ์"ศัตรูของศัตรูคือเพื่อน"อย่างต่อเนื่อง เพราะแม้ไมโครซอฟท์จะพัฒนาแพลตฟอร์มโทรศัพท์เคลื่อนที่ Windows Phone 7 และ Windows 8 สำหรับรองรับแท็บเล็ตด้วยตัวเอง แต่ไมโครซอฟท์ก็พัฒนาให้ Bing สามารถรองรับแพลตฟอร์มคู่แข่งหลายราย โดยพัฒนาในรูปแอปพลิเคชัน Bing สำหรับใช้บนอุปกรณ์แอนดรอยด์ ไอโฟน รวมถึงไอแพดซึ่งไมโครซอฟท์ออกแบบขึ้นใหม่โดยเฉพาะ
       
       อย่างไรก็ตาม ผลดีในมุมของริมนั้นยังไม่ชัดเจน เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ไม่สนใจว่าผู้ให้บริการเสิร์ชเป็นใคร ตราบใดที่ยังได้รับผลการค้นหาที่พอใจอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา การที่กูเกิลเป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาดเสิร์ชทำให้ไม่มีใครสงสัยริมที่เลือกกูเกิลมาเป็นบริการ default ในเครื่องบีบี แต่เมื่อริมเปลี่ยนใจมาเป็น Bing หลายคนจึงตั้งข้อสังเกตว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจมาจากเงินสนับสนุนซึ่งริมอาจจะได้รับจากไมโครซอฟท์ในระดับที่ปฏิเสธไม่ลง
       
       หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าไมโครซอฟท์ยอมทุ่มเงินทุนที่ริม คือความสำคัญของตลาดโมบายล์เสิร์ช หรือตลาดให้บริการค้นหาข้อมูลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งจะเป็นตลาดที่คาดว่าจะมาแทนที่การค้นหาข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ในอนาคต
       
       นี่ถือเป็นก้าวใหม่ของไมโครซอฟท์หลังจากไมโครซอฟท์ประกาศความร่วมมือกับโนเกียในการใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 พร้อม Bing ในสมาร์ทโฟนแบรนด์โนเกีย ทั้งหมดนี้คาดว่าจะทำให้ไมโครซอฟท์สามารถขยายอาณาเขตในตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งไม่ถึง 10% ในตลาดสหรัฐฯ
       
       Company Related Link :
       RIM
       Microsoft

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)