Author Topic: เจวีซีปรับทิศมุ่ง"แคมคอร์ดเดอร์ เบรกแผนรุกตลาดแอลซีดี/ยกเครื่องใหญ่องค์กร  (Read 1298 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

"เจวีซี" ปรับแผนการขาย-องค์กรรับมือ ศก.ลามธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่เลิก โฟกัส สินค้าทำเงิน มาร์จิ้นสูง เทงบฯมาร์เก็ตติ้งหนุนกล้องแคมคอร์ดเดอร์ "Everio" เบรก แอลซีดี หลังราคาดิ่งลงแทบไม่เหลือกำไร เตรียมพาเหรดกองทัพสินค้าใหม่-ราคาสบายกระเป๋าเจาะตลาดล่างหวังครีเอตดีมานด์


นายวิบูลย์ ฤกษ์เกรียงไกร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจวีซี เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงแผนการทำตลาดหลังจากนี้ว่า บริษัทได้เปลี่ยนรูปแบบการทำตลาดใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเน้นมาที่สินค้าที่ยังมีความต้องการและไม่มีการแข่งขันราคามากนัก เพื่อเป็นตัวหลักในการสร้างยอดขาย ท่ามกลางวิกฤต ซึ่งกล้องบันทึกวิดีโอหรือแคมคอร์ดเดอร์ "Everio" จะกลายเป็นสินค้าไฮไลต์ของเจวีซีในปีนี้

โดยเฉพาะแคมคอร์ดเดอร์ในเซ็กเมนต์ฮาร์ดดิสก์ที่ตลาดเติบโตสูงขึ้นกว่า 40% และเริ่มเข้ามามีบทบาทและกินส่วนแบ่งกล้องที่บันทึกด้วยเทปและแผ่นดิสก์ เนื่องจาก มีขนาดเล็กและเบาทำให้สะดวกในการ พกพา มีฟังก์ชั่นการทำงานที่มากกว่า และมีราคาที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้ทำรายได้หลักให้กับบริษัทและเจวีซีที่ยังครองความเป็นผู้นำตลาด
 


การแข่งขันของกล้องฮาร์ดดิสก์ยังมีคู่แข่งไม่มากนัก มีเพียงเจวีซีและโซนี่ที่ ขับเคี่ยวกันอยู่ การที่เจวีซีโฟกัสมาที่กล้องเป็นหลักจะทำให้สัดส่วนพอร์ตการขายจากนี้เปลี่ยนไป โดยกล้องแคมคอร์ดเดอร์จะขยับขึ้นมาเป็นฐานรายได้หลัก 50% แทนที่แอลซีดี ทีวีที่จะลดลงเหลือ 35% ส่วนที่เหลือเป็นรายได้จากกลุ่มเครื่องเสียงหรือออดิโอ 15%

นายวิบูลย์ให้เหตุผลของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการขายใหม่นี้ว่า เนื่องจากตลาดแอลซีดี ทีวีซึ่งแม้ว่าจะมีฐานของตลาดที่ใหญ่ แต่จากปัญหาเศรษฐกิจที่กระทบไปทั่วโลกนี้ทำให้ดีมานด์ลดลงและการแข่งขันที่มีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะราคาที่ปรับลดลงมากเนื่องจากแต่ละค่ายต้องการจะรักษามาร์เก็ตแชร์ของตัวเองไว้และต้องการจะแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดมาจากคู่แข่ง ซึ่งเจวีซีไม่มีนโยบายจะเข้าไปแข่งขันในช่วงที่ราคาตลาดผันผวน

"เจวีซีจะทำตลาดในลักษณะ keep maintain ไม่บุกแต่ก็ไม่ทิ้ง และจะยังไม่ออกสินค้ารุ่นใหม่เข้ามา แต่เมื่อเห็นสัญญาณรวมทั้งกำลังซื้อเริ่มที่จะกลับมาก็พร้อมจะบุกด้วยการอาศัยจุดแข็งที่มีโรงงานฐานประกอบแอลซีดีในเมืองไทย"

นายวิบูลย์กล่าวว่า ปีนี้บริษัทวางงบฯการทำตลาดไว้เท่ากับปีที่แล้ว และจะใช้กับการทำตลาดกล้องแคมคอร์ดเดอร์มากกว่า 50% ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายใน รูปแบบต่างๆ อาทิ กระตุ้นด้วยแคมเปญ 0% และเร่งการขายหน้าร้านแบบอินสโตร์โปรโมชั่น ฯลฯ ซึ่งเป็นแนวทางการทำตลาดที่เปลี่ยนไป

"ที่ผ่านมาเราได้เริ่มวางแผนตั้งรับวิกฤตกำลังซื้อมาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ที่เริ่มเห็นสัญญาณไม่ค่อยดีและปรับโครงสร้างการบริหารงานภายในใหม่ พร้อมๆ กับการโฟกัสไปในกลุ่มสินค้าที่มีความแข็งแกร่งและตลาดยังมีความต้องการเป็นหลัก"

นายวิบูลย์กล่าวว่า ควบคู่กับรูปแบบการทำตลาดเชิงรุก เจวีซีเตรียมจะเปิดตัวกล้องแคมคอร์ดเดอร์รุ่นใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้มากขึ้น ทั้งกลุ่มเซมิ-โปร ลูกค้าที่เปิดร้านสตูดิโอขนาดเล็ก หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยคุณภาพของฟลูเอชดีที่ใส่ลูกเล่นและฟังก์ชั่นใหม่ๆ ในราคาที่แข่งขันได้ และดึงให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

"ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาหลังเปิดตัวรุ่นใหม่แล้วยอดขายกล้องแคมคอร์ดเดอร์โตขึ้นกว่า 40% และจะเริ่มเอดูเคตตลาดให้ขยับจากกล้องรุ่นเบสิกเข้าสู่ตลาดฟลูเอชดีมากขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ในตลาดแมสที่บางส่วนยังมีกำลังซื้ออยู่ เจวีซีได้ออกรุ่นพิเศษที่เป็นไฟติ้งโมเดลราคา 7,000-8,000 บาทมาเสริม โดยจะผลิต ออกมาจำนวนจำกัดเพียงลอตละ 400-500 ตัวเท่านั้น" นายวิบูลย์กล่าว

ที่มา: matichon.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
7530 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
3374 Views
Last post February 21, 2009, 09:50:39 AM
by Nick
0 Replies
4205 Views
Last post March 03, 2009, 06:03:22 PM
by Reporter
0 Replies
6208 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
2778 Views
Last post March 06, 2009, 11:17:31 PM
by Reporter
0 Replies
2687 Views
Last post March 10, 2009, 08:43:28 AM
by Reporter
0 Replies
2638 Views
Last post March 23, 2009, 11:59:20 PM
by Reporter
0 Replies
3017 Views
Last post April 02, 2009, 04:30:45 PM
by Reporter
0 Replies
2373 Views
Last post April 27, 2009, 01:13:51 PM
by Reporter
0 Replies
2397 Views
Last post April 29, 2009, 11:26:27 AM
by Reporter