ส่วนหนึ่งของกองทัพโน้ตบุ๊กที่นำมาจำหน่ายในงานคอมมาร์ต 2010 ผู้จัดคอมมาร์ตเชื่อยอดเงินสะพัดในงานทะลุ 4,000 ล้านบาท ส่วนผู้ประกอบการไอทีรับน้ำท่วมส่งผลกระทบยอดรวมปลายปี แต่หวังคอมมาร์ตช่วยกระตุ้นยอดขาย พร้อมอัดงบช่วยดีลเลอร์ทำโปรโมชันหลังน้ำลด
นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า งานคอมมาร์ต คอมเทค ไทยแลนด์ 2010 จะเน้นไปที่การรวบรวมสินค้าเทคโนโลยีที่เป็นไฮไลท์มาแสดงและจำหน่ายภายในงาน และกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น เพื่อผลักดันให้ตลาดเติบโตต่อเนื่อง
"เนื่องจากปัจจัยหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวของสินค้ารุ่นใหม่ ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นส่งผลให้ราคาสินค้าของแต่ละแบรนด์มีการปรับลดลง ทำให้สิ้นปียอดรวมสินค้าไอทีอาจจะอยู่ที่ 80,000-85,000 ล้านบาท แต่เชื่อว่าตลาดจะอาจจะเติบโตไม่ถึง 10% เนื่องจากยอดรวมไตรมาส 3 ที่ผ่านมายังไม่เติบโตมากนัก"
ความพิเศษของการจัดงานคอมมาร์ตครั้งนี้คือการเพิ่มจำนวนวันจัดงานจากเดิมปกติ 4 วันมาเป็น 5 วัน จุดนี้ปฐมระบุว่าเกิดขึ้นจากการที่ไม่สามารถขยายพื้นที่ให้แต่ละผู้ประกอบการได้ ทำให้ต้องมีการเพิ่มวันจัดงาน พร้อมๆกับการเพิ่มโซนวางจำหน่ายสมาร์ทโฟน ให้มีความหลากหลายนอกจากโน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก ขณะเดียวกันยังได้มีการเปิดจองและวางจำหน่ายแท็บเล็ตรุ่นใหม่อย่างโตชิบา AS100 และ Dell Streak ที่มีให้ทดลองเล่นภายในงาน
***โตชิบายอดตกมากกว่า 20% นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า จากผลกระทบน้ำท่วมในต่างจังหวัดส่งผลให้ยอดขายในไตรมาส 4 อาจจะลดลง 20 - 30% เนื่องจากโตชิบามีสัดส่วนการจำหน่ายในต่างจัดหวัดอยู่ที่ 35% ส่วนในกรุงเทพฯ 65% ทำให้อาจจะต้องมีการจัดงบลงไปช่วยเหลือดีลเลอร์ในพื้นที่ประสบอุทกภัย
"บริษัทแม่ได้เตรียมงบสำหรับช่วยเหลือไว้ 10 - 20 ล้านบาท เพื่อเข้ามาช่วยเหลือในการทำโปรโมชัน ลด แลก แจก แถม ให้กับผู้บริโภคที่มีความจำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะผ่อน 0% ก็ต้องมีหลากหลายธนาคารมากขึ้น รวมไปถึงถ้ามีดอกเบี้ยโตชิบาก็จะเป็นผู้รับผิดชอบให้"
โดยโตชิบาวางเป้าการจำหน่ายสินค้าภายในงานคอมมาร์ตไว้ที่ 8,000 เครื่องเช่นเดียวกับครั้งที่ผ่านมา เพื่อที่จะช่วยผลักดันส่วนแบ่งการตลาดให้ขึ้นไปอยู่ที่ 10% ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าสามารถทำได้ไม่ยาก เพราะจากยอดเดือนกันยายนที่ผ่านมามีอัตราเติบโตราว 40% จากการทำตลาดในแคมเปญครบรอบ 25ปี
ทางด้านนายกฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์ ประจำภาคพื้นเอเชียใต้ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า วิกฤตน้ำท่วมส่งผลกระทบกับตลาดไอทีแน่นอน แต่อาจจะไม่ส่งผลกระทบในวงกว้าง เนื่องจากมีอำเภอเมืองเพียงไม่กี่แห่งที่ประสบภัยเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นตามหมู่บ้านซึ่งไม่มีกำลังซื้อมากนัก
"หลังจากนี้คงต้องมีการทำโปรโมชันออกมาให้กับดีลเลอร์ในต่างจังหวัดที่ประสบภัย ซึ่งยังไม่มีตัวเลขผลกระทบที่แน่นอนนัก โดยสัดส่วนระหว่างกรุงเทพฯและต่างจังหวัดอยู่ที่ 60% - 40% ทั้งนี้ยังเชื่อว่าในเดือนธันวาคม ยอดน่าจะกลับมาเป็นปกติ จากช่วงเทศกาลทั้งคริสมาสต์และปีใหม่"
Company Related Link :
CommartThailand
Toshiba
ที่มา: manager.co.th