บรรยากาศงานเปิดตัว Nuvifone M20 สมาร์ทโฟนรุ่นแรกจากการ์มิน-อัสซุสซึ่งเริ่มทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่กันยายน 52
การ์มิน (Garmin Ltd.) และอัสซุสเทคคอมพิวเตอร์ (Asustek Computer Inc.) ออกแถลงการณ์หยุดโครงการพัฒนาสมาร์ทโฟนร่วมกันอย่างเป็นทางการ โดยอัสซุสเทคจะลุยเดี่ยวต่อไปด้วยแบรนด์ของตัวเอง ขณะที่การ์มินจะพุ่งเป้าพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่อัจฉริยะอย่างจริงจังต่อไป
ทั้งการ์มินและอัสซุสระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มต้นความร่วมมือในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2009 สองบริษัทได้ร่วมกันพัฒนาและทำการตลาดสมาร์ทโฟนมากกว่า 6 รุ่นในหลายกลุ่มประเทศ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า แม้จะไม่มีโครงการพัฒนาสมาร์ทโฟนร่วมกันอีก แต่การ์มินและอัสซุสจะยังจำหน่ายและสนับสนุนสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่ทำตลาดอยู่ในขณะนี้
การ์มินนั้นเป็นผู้ผลิตระบบแผนที่นำทางดิจิตอลซึ่งได้รับความเชื่อถือจากกลุ่มผู้ขับขี่นักเดินทางทั่วโลก ที่ผ่านมา การ์มินสามารถทำเงินจากการจำหน่ายอุปกรณ์นำทางส่วนบุคคล PND หรือ personal navigation device ได้เป็นกอบเป็นกำจนกระทั่งสมาร์ทโฟนเริ่มแพร่หลายในวงกว้าง ความที่ผู้ใช้สามารถเรียกโปรแกรมแผนที่มาใช้งานได้ฟรีทำให้ตลาด PND นั้นหดตัวลง โดยยอดการชะลอตัวของตลาด PND นั้นอยู่ที่ราว 5% ต่อปี ขณะที่การสำรวจตลาดก็พบว่า อุปกรณ์ PND นั้นจะมีราคาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องในปี 2011
การ์มินรู้ดีในข้อนี้จึงตัดสินใจลงมาผลิต"สมาร์ทโฟนเนวิเกเตอร์"โดยนำความสามารถของสมาร์ทโฟนและเนวิเกเตอร์มาผสมกันเพื่อทำตลาดในชื่อ Nuviphone เพื่อดึงกลุ่มแฟนพันธุ์แท้การ์มิน ก่อนจะจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตสัญชาติไต้หวันอย่างอัสซุส และได้ร่วมกันทำตลาดในชื่อ การ์มิน-อัสซุส มานาน 1 ปี ในฐานะโทรศัพท์มือถือลูกผสมเนวิเกเตอร์ ที่ทั้งสองบริษัทเชื่อว่าจะเติบโตบนช่องโหว่ของอุปกรณ์แผนที่นำทางอย่างเนวิเกเตอร์ทั่วไปที่โทรศัพท์ไม่ได้ และโทรศัพท์ทั่วไปที่ต้องติดตั้งระบบแผนที่นำทางยุ่งยาก
แต่แล้วกระแสข่าวเรื่องแผนการม้วนเสื่อกิจการสมาร์ทโฟนของการ์มินก็เกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน 53 ที่ผ่านมา เพราะคำให้สัมภาษณ์ของ Kevin Rauckman ประธานฝ่ายการเงินของการ์มินซึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์ Nuviphone นั้นไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่การ์มินวางไว้ รวมถึง Garminfone สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของการ์มินก็ไม่ได้รับความนิยมจนถูกถอดออกจากหน้าเว็บไซต์ AT&T ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนการ์มินในสหรัฐฯ
ทั้งหมดทำให้การ์มินและอัสซุสติดสินใจทบทวนว่าจะลงทุนในธุรกิจฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟนต่อไปหรือไม่ โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนการ์มินอัสซุสทั่วโลกในไตรมาส 2 ที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ราว 27 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น
คำให้สัมภาษณ์ในครั้งนั้นไม่มีการระบุชื่อแบรนด์การ์มิน-อัสซุส ทำให้การประกาศครั้งนี้เป็นความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนครั้งแรกนับตั้งแต่มีข่าวลือเรื่องการ์มิน-อัสซุสจะแยกวง โดยในประเทศไทยนั้นยังไม่มีความเห็นจากผู้บริหารอัสซุสในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม ในอนาคต อัสซุสยอมรับว่ามีแผนจะติดตั้งแอปพลิเคชันการ์มินจากโรงงานเพื่อจำหน่ายสู่ผู้บริโภค ถือเป็นสัญญาณที่ชี้ว่าทั้ง 2 จากกันด้วยดี ไม่ใช่เพราะการทะเลาะเบาะแว้งแต่เชื่อกันว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ 2 พันธมิตรต่างตลาดต้องสละเรือยอมแพ้ในการชิงชัยตลาดสมาร์ทโฟนครั้งนี้ คือการแข่งขันสุดดุเดือดในทุกพื้นที่ทั่วโลก
Company Related Link :
Garmin-Asus
ที่มา: manager.co.th