Author Topic: ไอซีทีระดมหน่วยงานในสังกัดตั้งวอร์รูมรับมือภัยพิบัติ  (Read 987 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      ไอซีทีเพิ่งตื่นเด้งรับนายกฯ บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดทั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติ สำนักงานสถิติ กรมอุตุฯ กสท ทีโอที ตั้งวอร์รูม พร้อมหน่วยเฉพาะกิจรับมือภัยพิบัติทุกรูปแบบด้วยการใช้เทคโนโลยีอย่างกูเกิลแมปและดาวเทียม
       
       นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดเพื่อเร่งแก้ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี และเพื่อรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ทันต่อเหตุการณ์ โดยในเบื้องต้นได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริหารข้อมูลช่วยเหลือผู้ประสบภัย (War Room) ขึ้น เพื่อทำหน้าที่บริหารและบูรณาการข้อมูลที่ได้รับแจ้งเหตุภัยพิบัติและเรื่องราวความเดือดร้อนจากประชาชนและภาคส่วนต่างๆ โดยประสานงานกับหน่วยงานในจังหวัด หรือพื้นที่ประสบภัยผ่านเครือข่ายสื่อสารกลาง ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้มีการจัดวางระบบเครือข่ายสื่อสารกลางระหว่างพื้นที่ประสบภัยกับส่วนกลางเพื่อรับข้อมูลข่าวสารและเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นไว้เรียบร้อยแล้ว
       
       'ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมและต้องการแจ้งเหตุ หรือมีเรื่องราวเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์บริหารข้อมูลช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ โดยกระทรวงฯ เปิดช่องทางรับแจ้งเหตุไว้หลายช่องทาง ได้แก่ หมายเลขโทรศัพท์ 1111 หรือศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) และหมายเลข 0-2141-6588 รวมทั้งยังสามารถส่งข้อความ หรือ SMS แจ้งเหตุผ่านหมายเลข 4567891 ได้เช่นเดิม ซึ่งข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการรับแจ้งเหตุนี้ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จะนำมาบริหารและจัดระบบฐานข้อมูลแล้วส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้นำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนได้อย่างทันการณ์เป็นระบบ ตรงจุด และ ไม่เกิดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน'
       
       นอกจากนั้น ไอซีทียังได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ทั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานสถิติแห่งชาติ บริษัท กสท โทรคมนาคม และบริษัท ทีโอที บูรณาการความร่วมมือเพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นให้ทันต่อเหตุการณ์ โดยไอซีทีจะตั้ง หน่วยเฉพาะกิจ สำหรับการรับมือภัยพิบัติทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย ภัยหนาว ภัยแล้ง และนำเทคโนโลยีการเตือนภัยในรูปแบบต่างๆ มาใช้ เช่น การใช้เทคโนโลยีด้านแผนที่ของกูเกิล หรือ Google Map การใช้เทคโนโลยีจากดาวเทียม SMMS และการสนับสนุนข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
       
       นายจุติกล่าวว่าหน่วยงานภายใต้สังกัดไอซีทีจะร่วมกันดำเนินการในด้านต่างๆ โดยสำนักงานสถิติฯ จะร่วมมือกับศูนย์เตือนภัยฯ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับภัยพิบัติ ด้วยการให้สถิติจังหวัดบูรณาการข้อมูลกับจังหวัดต่างๆ แล้วส่งให้ส่วนกลางดำเนินการวิเคราะห์เพื่อวางแผนรับมือ ในส่วนของกรมอุตุนิยมวิทยาจะร่วมมือกับสำนักงานสถิติฯ ในพื้นที่ และเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยฯ รวมทั้งทีมของจังหวัดต่างๆ
       
       "เพื่อเข้าไปในพื้นที่และแจ้งข้อมูลข่าวสารการเตือนภัยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที"
       
       ขณะที่กสท และทีโอทีให้ดูแลเครือข่ายสื่อสาร คลื่นสัญญาณโทรศัพท์ในจุดที่ไม่สามารถทำงานได้ ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติพร้อมกันนี้ยังได้ให้ศูนย์เตือนภัย ฯ เตรียมรับมือในพื้นที่ที่มีแนวโน้มจะเกิดภัยพิบัติ เช่น ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปที่กำลังจะเข้าสู่ ช่วงมรสุม โดยให้ลงไปสร้างช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทดสอบการใช้งานของหอกระจายข่าวให้พร้อมใช้งาน และให้ประสานข้อมูล ในพื้นที่จากสำนักงานสถิติฯ เพื่อนำมาใช้ประเมินสถานการณ์ภัยพิบัติ และนำไปวางแผนแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนได้ทันต่อเหตุการณ์
       
       Company Related Link :
       ICT


ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)