Nick Computer Services
News & Public Relation => IT News => Topic started by: Reporter on March 30, 2009, 06:06:59 PM
-
"โซนี่" ทำใจยอดขายหนึ่งตามสภาพเศรษฐกิจ ปรับสูตรบุกตลาดกล้องแคมคอร์เดอร์ หวังขยายฐานเจาะตลาดวัยรุ่นไลฟ์สไตล์ย้ำภาพผู้นำ พ่วงแพ็กเกจไซเบอร์ชอต-แฮนดีแคม-โฟโต้เฟรม 30 รุ่น กระตุ้นตลาดช่วงหน้าขาย เร่งครีเอตตลาดให้กลายเป็นสินค้าส่วนตัว ชูกลยุทธ์สร้างความต่างด้วยสินค้าคุณภาพโซนี่ในราคาสุดคุ้มค่า
นายโยจิ ฮิกาชิดะ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มการตลาดคอนซูเมอร์ บริษัท โซนี่ไทย จำกัด กล่าวถึงภาพรวมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบตามปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้ากล้องดิจิทัลว่า แนวโน้มปีนี้มีอัตราการเติบโตทรงตัวในแง่ของจำนวนเครื่องจากปีที่แล้ว คือ 1-1.2 ล้านเครื่อง แต่สำหรับในแง่ของเม็ดเงินแล้วนั้น การแข่งขันทำให้ตลาดติดลบ 10% อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริษัทต้องทำยอดขายให้ได้เพิ่มขึ้น 10% สวนทางตลาด โดยรูปแบบหลักจะยังคงเน้นในเรื่องของสีสันที่เป็นจุดแข็งให้หลากหลายและเพิ่มไลน์สินค้าคัลเลอร์ฟูลให้มากขึ้น
ซึ่งสอดคล้องกับการทำตลาดในช่วงซัมเมอร์ที่เป็นหน้าขายหลักสินค้ากลุ่มดิจิทัล อิเมจิ้ง ของกลุ่มโซนี่ นอกจากการเพิ่มไลน์อัพสินค้ากล้องดิจิทัลกล้องแคมคอร์เดอร์ และโฟโต้เฟรมกว่า 30 รุ่นแล้ว โซนี่ได้เพิ่มสีสันสินค้าเพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะในกล้องแคมคอร์เดอร์ที่เป็นครั้งแรกที่ได้ใส่ความเป็นสีสันลงในตัวสินค้าจากเดิมที่มีเพียงสีดำและเงินเป็นหลัก โดยเป็นกลยุทธ์การปรับรูปแบบตลาดแบบใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้ากล้องแคมคอร์เดอร์จากเดิมที่มีครอบครัวเป็นฐานหลัก เพื่อขยายเข้าสู่กลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับกล้องดิจิทัล
โซนี่ต้องการที่จะผลักกลุ่มสินค้านี้ให้กลายเป็นสินค้าส่วนบุคคล มากกว่าที่จะเป็น 1 ชิ้นต่อ 1 ครอบครัว
นายโยจิกล่าวว่า รูปแบบการใช้สินค้าของตลาดเปลี่ยนไปมาก ลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลายและมีความเป็นตัวเองมากขึ้น การทำตลาดของโซนี่นอกจากหาสินค้าที่สอดรับกับความต้องการที่เปลี่ยนไปแล้ว การกระตุ้นตลาดด้วยรูปแบบของ สินค้าให้เป็นเพอร์ซันนอล ยูสเซอร์จะมาเป็นตัวขับเคลื่อนยอดขาย ซึ่งที่ผ่านมาการทำตลาดในรูปแบบนี้ได้รับการตอบรับที่ดีในกลุ่มกล้องดิจิทัล และหลังจากนี้โซนี่จะเร่งกระตุ้นในตลาดกล้องแคมคอร์เดอร์โดยใช้สีสันคัลเลอร์ฟูล เทรนดี้ และแฟชั่นนิสต้า เป็นตัวบุกตลาด
ทั้งนี้ ผู้บริหารโซนี่ยอมรับว่าการทำตลาดในช่วงที่ผ่านมายากขึ้น แต่ก็เป็นเหมือนกันทุกๆ คนในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำให้ยอดขายแม้ว่าจะได้ไม่เป็นไปตามเป้า แต่สำหรับมาร์เก็ตแชร์ที่ได้กลับเพิ่มมากขึ้น ทั้งในกลุ่มกล้องดิจิทัลและกล้องแคมคอร์เดอร์ ซึ่งมาจากพฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้า ยิ่งเมื่อภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ยิ่งจะเลือกความคุ้มค่าที่เหมาะสมกับคุณภาพ ที่ผ่านมาการทำตลาดเพื่อสื่อถึงลูกค้า โซนี่จะขายภาพของคุณภาพสินค้ามาตรฐานโซนี่ในราคาที่คุ้มค่า
ที่มา: matichon.co.th