(http://www.thairath.co.th/media/content/2010/07/15/96500/hr1667/630.jpg)
Bing เว็บเสิร์ชเอ็นจิน จากค่ายไมโครซอฟท์ แถลงสัดส่วนการตลาดที่ 12.7% หลังเปิดตัวครบ 1 ปี ลั่นพร้อมเป็นคู่แข่ง Google และ Yahoo เต็มสูบ ชูกลยุทธ์ค้นหาผ่านมือถือ "พิมพ์น้อยแต่ค้นหาได้เยอะ"...
เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2553 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของ Bing เว็บเสิร์ชเอ็นจินจากค่ายไมโครซอฟท์ ประกาศสัดส่วนการเติบโตของ Bing ในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น
จากข้อมูลของ ComScore บริษัทวิจัยด้านไอที พบว่า Google ครองส่วนแบ่งตลาดการค้นหาข้อมูล 62.6% Yahoo 18.9% และ Bing ได้ส่วนแบ่งตลาดการค้นหาข้อมูลเพียง 12.7% ตั้งแต่การเปิดตัวใน 12 เดือนที่ผ่านมา
ในที่ประชุมผู้บริหารของไมโครซอฟท์ได้หยิบยกประเด็นการดำเนินการต่อไปของ Bing โดยแซทยา นาเดลโล เจ้าหน้าที่ออนไลน์ของไมโครซอฟท์กล่าวว่า ขณะนี้ Bing มีสัดส่วนทางการตลาดที่ยังน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เสิร์ชเอ็นจินเป็นตลาดที่สร้างกำไรได้มหาศาล เราจึงหวังที่จะเติบโตขึ้นมากกว่านี้เพื่อสร้างรายได้ให้กับไมโครซอฟท์ ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้เลยหากเราไม่ทำอะไรสักอย่าง ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ได้ลงทุนใช้งบมหาศาลให้กับ Bing เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งในด้านการค้นหาแผนที่
จากการวิจัยของ ComScore เผยว่า ส่วนแบ่งของ Google ในตลาดค้นหาข้อมูลในอเมริกาในเดือนมิถุนายน ลดลงจาก 63.7% เหลือ 62.6% ขณะที่ Yahoo เป็นอันดับสองอยู่ที่ 18.9% เพิ่มขึ้นจาก 18.3% ในเดือน พ.ค.
เกร็ก สเตอร์ลิงค์ ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเว็บไซต์ กล่าวว่า Google ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมนุษย์ที่ยากจะถูกคู่แข่งรายอื่นจัดการได้ ถ้า Bing อยากที่จะเป็นคู่แข่งที่สำคัญก็ต้องเติบโตให้ได้มากกว่า 30-40%
ไมโครซอฟท์ทำการเปิดตัว Bing เว็บไซต์เสิร์ชเอ็นจินรายล่าสุดในเดือน มิ.ย. 2009 ภายใต้แนวคิด "การเข้าถึงที่เป็นมิตร" (consumer friendly approach) โดยให้ความสำคัญกับหัวข้อที่ได้รับความนิยม เช่น การท่องเที่ยว เอนเตอร์เทนเมนท์ ข่าวสาร แผนที่ อากาศ และการช็อปปิ้ง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้ใช้ส่วนหนึ่งและมีบัญชีผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือประมาณ 23 ล้านคนในขณะนี้
ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ประกาศว่า ในปีนี้จะโฟกัสไปที่ฟังก์ชั่นการค้นหาข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวอุปกรณ์เสริมสำหรับ iPhone ซึ่งมีใช้ในอมริกาดาวน์โหลดแล้วกว่า 4.3 ล้านคน เพื่อช่วยให้ผู้ใช้พิมพ์คำที่ใช้ค้นหาน้อยลงแต่ Bing สามารถค้นหาข้อมูลได้เพิ่มขึ้น (type less and do more)
"คนจำนวนมากขับขี่รถยนต์ด้วยความรีบเร่งพร้อมๆไปกับการพิมพ์ข้อความบนโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นเราจึงได้ออกแบบการทำงานให้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้พิมพ์ข้อความสั้นๆ หรือการค้นหาผ่านภาพ เสียง และการสัมผัส ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์สำคัญให้ Bing เป็นผู้นำการค้นหาข้อมูลผ่านมือถือ" อีริค จอร์เกนเซน รองประธานอาวุโสด้านโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์ กล่าว
ที่มา: thairath.co.th