ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับบิ๊กอีเวนต์ ของสินค้าไอที "คอมมาร์ต เอ็กซ์เจน ไทยแลนด์ 2010" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งทางบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด ผู้จัดงานโชว์ตัวเลขยอดขาย 4 วัน ในงานมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 2,800 ล้านบาท เรียกว่าเป็นการเรียกคืนความมั่นใจของผู้ค้าให้กลับคืนมาหลังจากที่ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา ตลาดจะชะลอตัวจากเหตุการณ์ความไม่สงบของบ้านเมือง
หลังเห็นสัญญาณบวกของกำลังซื้อจากดัชนีในงานคอมมาร์ตที่ผ่านมา ทำให้เวนเดอร์และผู้ค้ามีความหวังว่าช่วงครึ่งปีหลังตลาดคงสดใสกว่าครึ่งปีแรก เพราะเชื่อว่ากำลังซื้อในตลาดยังมีอยู่
อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่พลาดโอกาสก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะหลายค่ายก็ยังจัดแคมเปญต่อเนื่องออกไป สามารถหาซื้อสินค้าได้ที่ร้านค้าตามศูนย์ไอทีทั่วไป เพียงแต่ว่าบางรุ่นที่เอามีโละสต๊อกก็อาจจะหายากสักหน่อยก็เท่านั้น
(http://www.prachachat.net/news-photo/prachachat/2010/07/com02010753p2.jpg)
นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เนื่องจากพันธมิตรผู้ค้าไอทีแบรนด์ต่าง ๆ ใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชั่นสินค้าราคาน่าสนใจและถูกสุด ๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมามีเหตุการณ์ความไม่สงบทำให้ผู้บริโภคอั้นกำลังซื้อ โดยสินค้าขายดีในงานคอมมาร์ตครั้งนี้ยังคงเป็น "โน้ตบุ๊ก" (รวมเน็ตบุ๊ก) ด้วยยอดขายรวม 1,702.77 ล้านบาท อันดับ 2 สมาร์ทโฟน ยอดขาย 214.22 ล้านบาท อันดับ 3 แอ็กเซสซอรี่ 213.16 ล้านบาท อันดับ 4 มอนิเตอร์ และแอลซีดี ทีวี 172.42 ล้านบาท อันดับ 5 พีซีตั้งโต๊ะ 118.28 ล้านบาท อันดับ 6 กล้องดิจิทัล 116.52 ล้านบาท อันดับ 7 เอ็กซ์เทอร์นอล ฮาร์ดดิสก์ 90.7 ล้านบาท และพรินเตอร์ 41.24 ล้านบาท
โดยพบว่ายอดขายของอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น แอร์การ์ด และฮาร์ดดิสก์แบบพกพา ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นค่อนข้างมาก นอกจากนี้พบว่ากลุ่มลูกค้าที่เข้าชมงาน เป็นคนรุ่นใหม่และยังไม่เคยเดินงานคอมมาร์ตมาก่อนกว่า 90% คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องการสินค้าไอทีเพื่อไปตอบโจทย์ใน
เรื่องการใช้งานบนสังคมออนไลน์ รวมถึงผู้บริโภคทั่วไปที่จำเป็นต้องใช้ไอทีในการเพิ่มความสะดวกสบายและตอบสนองไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่เปลี่ยนไปตามกระแส อาทิ ดูหนัง ฟังเพลง และใช้งานส่วนบุคคล เป็นต้น
นอกจากนี้ คาดว่าตลาดไอทีครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกอย่างแน่นอน เพราะเวนเดอร์แต่ละแบรนด์มีการดัมพ์ราคาเพื่อดึงมาร์เก็ตแชร์รักษาฐานตลาด ทำให้กระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
และในช่วงครึ่งปีหลังทางเออาร์ไอพียังมีโปรแกรมการจัดงานอีก 3 งานประกอบด้วย งานคอมมาร์ต บูรพา 2010 ระหว่าง 15-18 กรกฎาคม ที่มหาวิทยาลัยบูรพา งานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ มาร์ท (ซีมาร์ท) ซึ่งเป็นงานมหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (ภาพและเสียง) ระหว่าง 20-25 สิงหาคม และงานคอมมาร์ต คอมเทค ไทยแลนด์ 2010 ช่วง 3-7 พ.ย.นี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ที่มา: prachachat.net