Nick Computer Services
News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on July 01, 2010, 04:34:04 PM
-
"เอปสัน" ปรับโฟกัสรุกตลาดโปรเจ็กเตอร์ชิงเค้ก 1,500 ล้านบาท เปิดตัว 8 รุ่นรวด ปูพรมสินค้าครบทุกไลน์ พร้อมขยายช่องทางจัดจำหน่ายบุกตลาดสถาบันการศึกษา-ภาครัฐ ตั้งเป้ากวาดแชร์ 30%
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เอปสันจะเน้นการทำตลาดโปรเจ็กเตอร์มากขึ้น โดยเฉพาะโปรเจ็กเตอร์รุ่นระดับกลางถึงบน ซึ่งเอปสันมีสินค้าพร้อมทำตลาด เพราะมองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และยังช่วยให้บริษัทมีช่องทางในการขยายตัวและมีการเติบโตเชิงรายได้มากขึ้น โดยล่าสุดเอปสันเปิดตัวโปรเจ็กเตอร์ 8 รุ่น ตั้งแต่รุ่นเอนทรีถึงรุ่นไฮเอนด์ โดยเฉพาะอินเตอร์แอ็กทีฟ แอ็กทีฟโปรเจ็กเตอร์ที่มีระยะการฉายสั้นเหมาะสำหรับการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา รวมทั้งมัลติมีเดียโปรเจ็กเตอร์สำหรับห้องประชุมขนาดใหญ่ ส่งผลให้ เอปสันมีสินค้าโปรเจ็กเตอร์กว่า 20 รุ่นครบไลน์มากที่สุดในตลาด มีระดับราคาตั้งแต่ 15,900 บาท จนถึงหลักแสน
ขณะเดียวกันบริษัทมีการขยายช่องทางจำหน่ายไปยังพาร์ตเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญติดตั้งระบบในโรงเรียน งานประชุมมากขึ้น จากเดิมที่มีเฉพาะพาร์ตเนอร์กลุ่มไอที อย่างเดียว รวมถึงการขยายตลาดไปต่างจังหวัดที่มีศักยภาพในการเติบโต ด้วยการจัดกิจกรรมโรดโชว์สินค้าไปทั่วประเทศ พร้อมการปรับปรุงคุณภาพการบริการให้ดีขึ้น
"เอปสันบุกตลาดโปรเจ็กเตอร์ช่วงนี้ เพราะตลาดมีการขยายตัวที่ดี มีศักยภาพในการเติบโต ประกอบกับเอปสันมีสินค้าเข้ามาในตลาดมากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงไม่กี่รุ่น จึงทำให้สามารถขยายฐานตลาดได้คุ้มค่ากับการลงทุน"
นายยรรยงกล่าวอีกว่า ภาพรวมตลาดโปรเจ็กเตอร์ปีนี้คาดว่าจะมีประมาณ 7.8 หมื่นเครื่อง เติบโตจากปีที่ผ่านมา 20% คิดเป็นมูลค่า 1.5 พันล้านบาท เพราะตลาดการศึกษาหันมาใช้โปรเจ็กเตอร์มากขึ้น คิดเป็นสัดส่วน 64% ของตลาดโปรเจ็กเตอร์ทั้งหมด รวมถึงโปรเจ็กต์ประมูลของภาครัฐที่มีการนำโปรเจ็กเตอร์เข้ามาร่วมด้วยมากขึ้น เพราะภาครัฐเริ่มเห็นความสำคัญของสื่อการเรียนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงภาคธุรกิจองค์กรต่าง ๆ และเอสเอ็มอี
ทั้งนี้สำหรับสภาพการแข่งขันในตลาดนั้นพบว่า ผู้เล่นในตลาดโปรเจ็กเตอร์ลดลง จากเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมามีผู้เล่นจำนวนเยอะมาก แต่ปัจจุบันเหลือไม่เกิน 10 แบรนด์ ส่วนใหญ่เป็นระดับท็อปไฟฟ์ที่มีบทบาทในการทำตลาด เพราะสภาพการแข่งขันตลาดที่สูง หากแบรนด์ใดไม่มีจุดแข็ง หรือเป็น เจ้าของเทคโนโลยีจะทำให้แข่งขันยาก
โดยปีที่ผ่านมา เอปสันมีส่วนแบ่งการตลาดโปรเจ็กเตอร์ประมาณ 30% โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 2.3 หมื่นเครื่อง ด้วยอัตราการเติบโต 20% คาดว่าจะขยายสัดส่วนรายได้ของโปรเจ็กเตอร์เป็น 17% ของรายได้เอปสันทั้งหมดในปีนี้ จากปีที่ผ่านมามีสัดส่วนประมาณ 15%
ที่มา: prachachat.net