Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on July 01, 2010, 04:23:28 PM

Title: Chrome ชนะ Safari ในสหรัฐฯ, แอปฯ Kindle ลุย Android, มะกันแห่ใช้แผนที่ในมือถือ
Post by: Nick on July 01, 2010, 04:23:28 PM
(http://pics.manager.co.th/Images/553000009457301.JPEG)

**เบราว์เซอร์กูเกิลชนะแอปเปิลในสหรัฐฯ
       
       โปรแกรมใช้งานเว็บไซต์ของกูเกิล "Chrome" สามารถครองความนิยมจากชาวอเมริกันได้มากกว่าโปรแกรม "Safari" ของแอปเปิลแล้วเป็นครั้งแรก ขึ้นเป็นโปรแกรมเบราว์เซอร์อันดับ 3 ตามหลัง Internet Explorer ของไมโครซอฟท์และ Firefox ของมูลนิธิมอสซิล่า
       
       ข้อมูลจากบริษัทวิจัยข้อมูลออนไลน์ StatCounter ระบุว่า Chrome สามารถแซงหน้า Safari ไปได้ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีสัดส่วนการใช้งาน 8.97% ของชาวออนไลน์ในสหรัฐฯ นำหน้า Safari ที่มี 8.88% ขณะที่ Internet Explorer ยังมีสัดส่วนการใช้งานสูงสุดที่ 52% รองลงมาคือ Firefox 28.5%
       
       สำหรับตลาดโลก Chrome นั้นสามารถชนะ Safari มาระยะหนึ่งแล้วด้วยสัดส่วน 9.4% เทียบกับ Safari ที่มี 4% หนึ่งในสาเหตุหลักคือความหลากหลายของภาษาที่รองรับ โดย Safari รองรับเพียง 16 ภาษาเท่านั้น น้อยกว่า Chrome ซึ่งครอบคลุมภาษามากกว่าถึง 3 เท่าตัว


(http://pics.manager.co.th/Images/553000009457302.JPEG)


**กำเนิดแอปฯ Kindle เพื่อแอนดรอยด์
       
       อเมซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่ออนไลน์ผู้จำหน่ายเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นาม Kindle จุดพลุให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ Kindle ได้ฟรีผ่านร้าน Android Market เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
       
       นอกจากแอปพลิเคชันนี้จะทำให้โทรศัพท์มือถือสามารถทำงานต่างเครื่องอ่านอีบุ๊ก ผู้ใช้ Kindle บนโทรศัพท์มือถือจะยังสามารถซื้ออีบุ๊กจากร้าน Kindle Store ร้านขายอีบุ๊กออนไลน์ของอเมซอนได้ในราคาเฉลี่ย 10 เหรียญต่อเรื่องได้ด้วย ขณะเดียวกันก็สามารถค้นหาหนังสือด้วยข้อความได้อย่างสะดวก
       
       ก่อนหน้าแอนดรอยด์ อเมซอนได้ส่งแอปพลิเคชัน Kindle สำหรับ iPhone และ BlackBerry มาก่อน ซึ่งทั้งหมดล้วนมีผลช่วยเพิ่มรายได้จากการขายอีบุ๊กให้อเมซอนทั้งสิ้น

   
(http://pics.manager.co.th/Images/553000009457303.JPEG)

***มะกันใช้บริการแผนที่ในมือถือมากขึ้น
       
       ข้อมูลจากบริษัทวิจัยคอมสกอร์ (ComScore) ระบุว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือชาวอเมริกัน 14% หรือประมาณ 33.5 ล้านคนใช้งานแผนที่อย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือนในช่วงไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นราว 44% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2009
       
       การสำรวจพบว่า ชาวอเมริกันที่ใช้งานแผนที่บนโทรศัพท์มือถือ 1-3 ครั้งต่อเดือนมีจำนวนราว 17.1 ล้านคน และคนที่ใช้งาน 1 ครั้งต่อสัปดาห์มีจำนวนราว 11.6 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 60% โดยคนที่ใช้งานแผนที่บนโทรศัพท์มือถือทุกวันนั้นมีจำนวน 4.8 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 9%
       
       การสำรวจพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้แผนที่บนโทรศัพท์มือถือเพื่อหาเส้นทางรถยนต์ (สัดส่วน 87.2 %) รองลงมาเป็นการค้นหาเส้นทางเดินเท้าและจักรยาน (17.2%) นอกนั้นเป็นการค้นหาเส้นทางขนส่งมวลชน (16.7%)
       
       Company Related Links :
       Apple
       Amazon
       Google

ที่มา: manager.co.th