(http://uppic.nickcs.com/upload/big/2015/05/28/5566ac1a1a6ba.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://uppic.nickcs.com/img-5566ac1a1aa9e.html)
(http://uppic.nickcs.com/upload/big/2015/05/28/5566ac3c63c65.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://uppic.nickcs.com/img-5566ac3c64061.html)
หลังจากเสียแชมป์ไปให้กับกูเกิลเมื่อปีก่อน ล่าสุด แอปเปิล กลับมาทวงบังลังก์ในตำแหน่งแชมป์ 'แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของโลก' จากการจัดอันดับ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands ได้สำเร็จอีกครั้ง
ผลการจัดอันดับ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands ที่จัดทำขึ้นโดยบริษัทวิจัยตลาด Millward Brown ล่าสุด ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลทางการตลาดและการสำรวจลูกค้า เพื่อนำมาจัดอันดับมูลค่าของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด 100 อันดับจากแบรนด์ทั่วโลก ซึ่งอันดับหนึ่ง ตกเป็นของ แชมป์เก่าแอปเปิล ที่เคยครองตำแหน่งสูงสุดได้ถึง 2 สมัย ก่อนจะถูกกูเกิลแย่งชิงไปเมื่อปีก่อน โดยมีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 247 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กระโดดขึ้นมา 67 เปอร์เซ็นต์จากเมื่อปีก่อน นอกจากนี้ ยังเป็นผู้นำในด้านการเจริญเติบโตของมูลค่าแบรนด์ตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา (ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 1,446 เปอร์เซ็นต์)
อันดับที่สอง ตกเป็นของ กูเกิล ที่หล่นลงมาจากอันดับหนึ่ง โดยในครั้งนี้มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์ (มูลค่าแบรนด์ 173 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตามมาด้วย ไมโครซอฟท์ ในอันดับที่สามด้วยมูลค่าแบรนด์ 115 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้นมา 28 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน) และ IBM ในอันดับที่สี่ด้วยมูลค่าแบรนด์ 93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ลดลง 13 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน)
นอกจากนี้ บริษัทไอทีอื่นๆที่มีมูลค่าแบรนด์อยู่ในอันดับที่น่าสนใจ ได้แก่ เฟซบุ๊ก ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 12 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 99%) และ AT&T (มูลค่าแบรนด์ 89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ), Verizon (มูลค่าแบรนด์ 86 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ), Amazon (มูลค่าแบรนด์ 62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ), Vodafone (มูลค่าแบรนด์ 38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ SAP (มูลค่าแบรนด์ 38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นต้น
ที่มา CNET
ที่มา: pantip.com