Nick Computer Services

News & Public Relation => IT News => Topic started by: Nick on July 01, 2014, 09:01:22 PM

Title: จับตา Xiaomi เปิดตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในอินเดีย
Post by: Nick on July 01, 2014, 09:01:22 PM
(http://uppic.nickcs.com/upload/big/2014/07/01/53b2bef540654.jpeg) (http://board.nickcs.com/go.php?http://uppic.nickcs.com/img-53b2bef540a38.html)

นักสังเกตการณ์ตื่นเต้นยกใหญ่ เมื่อ “เสี่ยวหมี่ (Xiaomi)” กำลังเดินแผนบุกตลาดอินเดียด้วยการเปิดจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ รายงานระบุว่า Xiaomi จับมือกับอีคอมเมิร์ซรายใหญ่แดนภารตะนามว่า “ฟลิปคาร์ต (Flipkart)” ถือเป็นแผนบุกตลาดอินเดียรูปแบบเดียวกับที่โมโตโรลา (Motorola) ใช้เพื่อเข้ามาทำตลาดสมาร์ทโฟนในแดนโรตีก่อนหน้านี้
       
       Xiaomi นั้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนน้องใหม่สัญชาติจีนที่สามารถทำยอดจำหน่ายถล่มทลายจนได้รับฉายาว่าเป็น 'Apple of China' หรือแอปเปิลแห่งเมืองจีน Xiaomi เป็นทั้งผู้ออกแบบ พัฒนา และจำหน่ายสมาร์ทโฟน รวมถึงแอปพลิเคชันและสินค้าไอทีสำหรับผู้บริโภคอื่นๆ แม้จะเพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2010 แต่ปัจจุบัน Xiaomi กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่มีอิทธิพลมากในสังคมจีน
       
       ก่อนหน้านี้ Xiaomi เปิดตัวเว็บไซต์ทางการเพื่อให้ชาวอินเดียได้เข้าชมข้อมูลตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด Xiaomi ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่ากำลังจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เพื่อจำหน่ายในอินเดีย โดยให้รายละเอียดเพียงว่าจะเริ่มต้นจำหน่ายในช่วง 2-3 สัปดาห์นับจากนี้
       
       เรื่องนี้แหล่งข่าวจากสื่ออินเดียระบุว่า Xiaomi จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่จำนวน 2 รุ่นโดยจะวางจำหน่ายผ่านร้านออนไลน์ Flipkart เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า Xiaomi จะใช้เวลามากกว่า 2-3 เดือนในการเปิดตัว เนื่องจากการเจรจาระหว่าง Xiaomi และพันธมิตรในอินเดียยังอยู่ในช่วงสรุปผล ก่อนที่การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก Xiaomi จะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้
       
       อีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ในอินเดียอย่าง Flipkart ไม่ออกมาให้ความเห็นใดต่อข่าวลือที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับ Xiaomi ซึ่งยังเก็บตัวเงียบเช่นกัน จุดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าข่าวลือนี้มีน้ำหนัก เนื่องจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างแดนมักร่วมมือกับบริษัทอีคอมเมิร์ชท้องถิ่นเพื่อทำตลาดในอินเดียอย่างเอ็กซ์คลูซีฟ โดยแบรนด์ที่เดินแผนลักษณะนี้มาแล้วได้แก่ โมโตโรลา (Motorola) และอัลคาเทล (Alcatel)


       ความเคลื่อนไหวนี้ของ Xiaomi สะท้อนว่าจีนกำลังมองอินเดียเป็นตลาดใหม่ที่หอมหวาน เพราะ Xiaomi คือบริษัทจีนล่าสุดที่ตัดสินใจขยายตลาดเข้าสู่อินเดียอย่างจริงจัง โดยก่อนหน้านี้ แบรนด์อย่างหัวเว่ย (Huawei), แซตทีอี (ZTE), เลอโนโว (Lenovo), จีโอนี (Gionee) และออปโป (Oppo) ล้วนชิมลางตลาดโรตีจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
       
       ข้อมูลจากเว็บไซต์ Xiaomi ระบุว่าสมาร์ทโฟน Xiaomi ถูกจำหน่ายไปมากกว่า 17 ล้านเครื่องในประเทศจีน สินค้าของบริษัทประกอบด้วยรุ่น Mi 3, Redmi, Mi Wi-Fi และ Mi Box ไม่เพียงอินเดีย Xiaomi ได้เริ่มเปิดตลาดสิงคโปร์แล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ที่มา: manager.co.th