(http://uppic.nickcs.com/upload/big/2014/04/22/53561248aebdd.png) (http://board.nickcs.com/go.php?http://uppic.nickcs.com/img-53561248aefc3.html)
ตามรายงานจาก Wall Street Journal เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แอปเปิ้ล และ กูเกิล กระตือรือร้นที่จะเฟ้นหานักพัฒนาเกม ด้วยแรงจูงใจพิเศษ เพื่อสร้างความเป็นเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะบนแพลตฟอร์มของตนก่อน
อ้างอิงจากแหล่งที่มาที่คุ้นเคย WSJ รายงาน แอปเปิ้ล และ กูเกิล ได้มอบข้อเสนอพิเศษให้กับผู้ผลิตเกมชั้นนำ เพื่อวางตำแหน่งพรีเมี่ยมในร้านค้าออนไลน์ แลกกับความเป็นเอ็กซ์คลูซีฟเป็นที่แรก โดยในเดือนสิงหาคม ปี 2013 บริษัท Electronics Arts Inc. เห็นด้วยที่จะส่งเกม Plants และ Zombies 2 ออกมาบน iOS สองสัปดาห์ก่อนที่จะเปิดตัวบนแอนดรอยด์ เพื่อแลกกับการที่แอปเปิ้ลโปรโมทเกมในร้าน App Store (ตำแหน่งแบนเนอร์) โดยแหล่งข่าวยังได้กล่าวอ้างอีกด้วยว่า ผู้พัฒนา ZeptoLab ก็เห็นด้วยที่จะเสนอเกม Cut the Rope 2 (เกมภาคต่อของ Cut the Rope ยอดนิยม) ให้กับ iOS พิเศษก่อนสามเดือนอีกด้วย โดยแอปเปิ้ลไม่ได้มีการให้เงินสนับสนุนสำหรับความเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ แต่สัญญาจะให้ฐานผู้ใช้ iOS ที่มีขนาดใหญ่เป็นหลักประกันแทน
โดยความเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอยู่มานานแล้วโดยเฉพาะในโลกของเกม ซึ่งสังเกตได้จากผู้ผลิตเกมชั้นนำอย่าง โซนี่, ไมโครซอฟท์ และนินเทนโด้ ต่างพยายามแสวงหาเพื่อชิงความเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น เกม Metal Gear: Solid ที่มีเฉพาะสำหรับเครื่องเล่นเกม PlayStation ของโซนี่เท่านั้น และ Halo ที่มีเฉพาะเครื่องเล่นเกม Xbox เท่านั้น
ที่มา AppleInsider
ที่มา: pantip.com